Phiên giao dịch sáng 30/9: Tăng trong nghi ngờ

Phiên giao dịch sáng 30/9: Tăng trong nghi ngờ

(ĐTCK) Sau 2 phiên giảm liên tiếp đầu tuần, thị trường đã tăng trở lại nhờ nhận các thông tin tích cực. Tuy nhiên, thị trường phục hồi chủ yếu do lượng cung giá thấp được tiết giảm, trong khi bên nắm giữ tiền mặt lo sợ sẽ có bulltrap nên rất thận trọng khiến thanh khoản sụt giảm mạnh.

Trong ngày hôm qua (29/9), hãng tin Bloomberg đã đưa ra đánh giá tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo hãng tin này, việc nền kinh tế Việt Nam đối phó tốt với những biến động từ Trung Quốc sẽ khiến thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng và trở thành thị trường có khả năng sinh lời nhiều nhất tại châu Á trong năm 2015.

Một khảo sát của Bloomberg với 11 chuyên gia phân tích cho thấy chỉ số VN Index sẽ tăng lên 622 điểm vào cuối năm 2015, tương đương mức tăng 10% so với phiên 28/9. Đây là quý có mức tăng mạnh nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam kể từ quý I/2014.

Thông tin này được đưa ra sáng qua, nhưng không đủ sức nặng để giúp chứng khoán Việt Nam tránh khỏi phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp trong tuần do tâm lý thận trọng vẫn đang đè nặng nhà đầu tư, nhất là trước các thông tin từ bên ngoài như việc các quỹ ETF bị rút vốn mạnh, nhất là ở các thị trường mới nổi, hay khả năng Fed tăng lãi suất đang cao dần…

Tuy nhiên, trong phiên sáng nay, thông tin này đã có chất xúc tác phù hợp để giúp tạo ra tâm lý hứng khởi cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đó, trong chiều muộn hôm qua, Ủy ban Chứng khoán đã có thông báo về kế hoạch triển khai thực hiện chu kỳ thanh toán chứng khoán vào ngày T+2 giai đoạn 1 từ ngày 1/1/2016.

Cụ thể, nhằm triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán và từng bước áp dụng các thông lệ và chuẩn mực quốc tế đối với các hoạt động giao dịch, thanh toán chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán đã chỉ đạo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam xây dựng phương án giai đoạn 1 triển khai rút ngắn chu kỳ thanh toán. Cụ thể, rút ngắn chu kỳ thanh toán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư hiện đang áp dụng từ 9h ngày T+3 về 16h30 ngày T+2. Thời gian triển khai áp dụng kể từ ngày 1/1/2016.

Nhận được các thông tin tích cực này, thị trường chứng khoán Việt Nam ngay tức khắc có phản ứng tích cực khi mở cửa tăng ngay từ đầu phiên.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 1,31 điểm (+0,23%), lên 562,5 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 1,79 triệu đơn vị, giá trị 28,4 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng nhanh chóng được nới rộng khi niềm tin đã trở lại với đa số nhà đầu tư. Sắc xanh lan rộng dần trên bảng điện từ và xuất hiện ở hầu hết các nhóm cổ phiếu quan trọng.

Tuy nhiên, điểm trừ của thị trường là thanh khoản vẫn chưa được cải thiện khi nhà đầu tư dường như chưa đủ can đảm để xuống tiền trong giai đoạn hiện nay. Do đó, dù đà tăng vẫn được duy trì đến hết phiên giao dịch, nhưng thanh khoản lại sụt giảm mạnh.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 3,95 điểm (+0,7%), lên 565,14 điểm với 117 mã tăng và 62 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 41,17 triệu đơn vị, giá trị 662,74 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 7,16 triệu đơn vị, giá trị 74,39 tỷ đồng.

Trong khi đó, đà tăng của HNX-Index bị hãm lại đáng kể khi đóng cửa chỉ còn tăng 0,1 điểm (+0,13%), lên 78,04 điểm với 95 mã tăng và 59 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 17,4 triệu đơn vị, giá trị 212 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 2,46 triệu đơn vị, giá trị 36,68 tỷ đồng.

Trong nhóm ngân hàng, ngoại trừ EIB đang chịu chút áp lực sau mấy phiên bơi ngược dòng, còn lại đều đang có mức tăng tốt. Trong đó, VCB tăng 0,93%, BID tăng 1,28%, CTG, MBB, STB tăng 1 bước giá.

Nhóm cổ phiếu dầu khi cũng có phản ứng tích cực với việc giá dầu tăng trong phiên tối qua. Hiện GAS đang tăng hơn 1,09%, PVD cũng tăng 0,88%, DPM cũng đang tăng giá…

Nhóm chứng khoán cũng đang trở lại với SSI tăng 1,7%, lên 23.900 đồng với 1,55 triệu đơn vị được khớp, HCM tăng 0,83%, lên 36.500 đồng, AGR tăng 1 bước giá, còn BSI đứng ở tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu bất động sản với đầu tàu VIC cũng đang tăng tốt; các mã lớn khác như VNM, GMD, FPT, HAG, REE… cũng đang có sắc xanh, trong khi MSN giằng co quanh tham chiếu và đóng cửa giảm 0,68%.

Phiên sáng nay, LDG bất ngờ trở thành cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất thị trường với gần 2,2 triệu đơn vị và đóng cửa tăng 2,08%. Trong khi các mã thị trường khác như FLC, FIT, HQC, ITA… lại có giao dịch ảm đạm hơn thường lệ.

Trên HNX, nhóm dầu khí và ngân hàng hạ nhiệt đã khiến HNX-Index yếu đà về cuối phiên. Đà tăng của chỉ số này giữ được nhờ sự hỗ trợ của PHP, VCG và một số mã chứng khoán như VND, SHS, BVS…

Mã có thanh khoản tốt nhất trên HNX là TIG, nhưng tổng lượng khớp cũng chưa tới 1 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan