Phiên giao dịch sáng 30/9: Tạm nghỉ ngơi

Phiên giao dịch sáng 30/9: Tạm nghỉ ngơi

(ĐTCK) Sau chuỗi tăng điểm khá dài và tiến sát lên mức đỉnh mới 690 điểm, thị trường đã tạm nghỉ ngơi trong phiên giao dịch sáng nay khi nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Tính đến hết thời điểm hiện tại, thị trường đã có chuỗi 9 phiên tăng điểm liên tiếp và qua đó xác lập thêm các mức đỉnh mới. Diễn biến này rõ ràng nằm ngoài dự đoán của nhiều nhà đầu tư, cũng như các công ty chứng khoán.

Ngay như trong phiên giao dịch hôm qua (29/9), áp lực bán đã xuất hiện từ sớm và khiến thị trường giao dịch lình xình, giằng co quanh mốc tham chiếu, nhưng VN-Index vẫn kịp “thoát hiểm” vào những thời điểm cuối phiên nhờ sự bùng nổ của nhóm cổ phiếu dầu khí.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, áp lực chốt lời tiếp tục được thể hiện ngay khi mở thị trường mở cửa khiến các chỉ số đồng loạt giảm điểm, tuy nhiên mức giảm không mạnh. Việc thị trường có sự hiệu chỉnh sau chuỗi phiên tăng khá dài vừa qua là điều hết sức bình thường. Theo nhận định của một số công ty chứng khoán, sự điều chỉnh này còn tốt cho xu thế tăng sắp tới của các chỉ số.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm nhẹ 0,5 điểm (-0,07%) về 688,05 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 2,29 triệu đơn vị, giá trị 50,36 tỷ đồng.

Áp lực bán tuy không mạnh, nhưng nhóm cổ phiếu lớn lại đang phân hóa mạnh, nên thị trường diễn biến giằng co dưới mốc tham chiếu. Nhóm cổ phiếu tăng tốt và là lực đỡ chính cho thị trường phiên hôm qua là dầu khí cũng đang gặp khó.

Các mã VIC, MSN, HPG, GAS, KDC, PVD, BID… đang giảm điểm, ngược lại, các mã VNM, VCB, MWG, HSG, BVH… lại tăng giá.

Thị trường giao dịch hết sức thận trọng. Trong số các mã lớn, chỉ có HPG và PVD hiện khớp được được hơn 1 triệu đơn vị.

Tình hình cũng không khá hơn ở các mã vừa và nhỏ, hay các mã đầu cơ. Giao dịch khá nhỏ giọt và đa phần giữ sắc đỏ.

HHS gây chú ý khi tăng kịch trần từ sớm, lên mức 5.860 đồng/CP (+6,9%) và còn dư mua trần tới hơn 2,8 triệu đơn vị, trong khi đã khớp được 0,667 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index liên tục chuyển màu khi nhóm cổ phiếu lớn trên sàn này cũng có sự phân hóa rõ rệt. Trong khi nhóm cổ phiếu dầu khí đang đồng loạt giảm điểm, thì một số mã chủ chốt khác như NTP, VND, VCS, HUT, DBC… đã tăng giá để hỗ trợ chỉ số.

Đáng chú ý, trong bối cảnh giao dịch ảm đạm chung của thị trường, HUT đang giao dịch khá bùng nổ và có sự bứt phá về thanh khoản, với hơn 3,89 triệu đơn vị được khớp, dẫn đầu toàn thị trường và tăng 3,1% lên 13.200 đồng/CP.

Đà giảm của thị trường dần được nới rộng về cuối phiên, khi có thêm các mã lớn thoái lui. Hoạt động giao dịch cũng ít cải thiện khi lực cầu tỏ ra hết sức cẩn trọng.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 30/9, với 143 mã giảm và 85 mã tăng, VN-Index giảm 2,56 điểm (-0,37%) về 685,99 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 49,68 triệu đơn vị, giá trị 1.236,6 tỷ đồng. Trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp chỉ hơn 43 tỷ đồng, đáng chú ý có thỏa thuận của 1 triệu cổ phiếu HQC, giá trị 5,28 tỷ đồng.

Tương tự, với 109 mã giảm và 63 mã tăng, HNX-Index giảm 0,12 điểm (-0,14%) về 84,96 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 22,64 triệu đơn vị, giá trị 312,49 tỷ đồng. Trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể.

Trong nhóm bluechips, khá nhiều mã lớn đã gia tăng mức giảm trước lượng cung giá thấp khá dồi dào. Chẳng hạn, GAS giảm khá mạnh 1,1% về 71.900 đồng/CP. Sắc đỏ chiếm đa số, song sức cầu tại nhóm cổ phiếu này là yếu, nên không nhiều mã có thanh khoản cao.

HPG khớp lệnh 4,36 triệu đơn vị, cao nhất sàn HOSE, nhưng giảm 0,8% về 46.050 đồng/CP. Ngoài ra, PVD khớp 2,2 triệu đơn vị, còn SBT và CII khớp hơn 1 triệu đơn vị, trong đó chỉ có CII là tăng nhẹ.

Ở chiều ngược lại, các mã MWG, VNM, VCB, BVH… còn giữ được sắc xanh, giúp VN-Index hạn chế bớt đà giảm. Trong đó, MWG tăng khá tốt 0,6% lên 139.500 đồng/CP. Mặc dù vậy, than khoản của các mã này cũng khá thấp.

Diễn biến ảm đạm còn thể hiện rõ ở nhóm cổ phiếu đầu cơ, khi số mã khớp lệnh hơn 1 triệu đơn vị chỉ đếm trên đầu ngón tay, với DLG, ASM, KBC, HAG, FLC và tất cả đều giảm điểm.

HHS vẫn giữ sắc tím, song thanh khoản rất ít cải thiện, với lượng dư mua trần 2,88 triệu đơn vị và khớp lệnh 0,68 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, sắc xanh vững của HUT, VND, VCS, NTP chỉ đủ để giúp HNX-Index không lùi sâu hơn, khi mà nhiều mã lớn khác là ACB, AAA, DBC, BVS… cũng như nhóm dầu khí vẫn chìm trong sắc đỏ.

HUT tiếp tục là điểm nhấn với 5,1 triệu đơn vị được khớp, dẫn đầu toàn thị trường, kết phiên giữ nguyên mức tăng tăng 3,1% lên 13.200 đồng/CP.

Ngoài HUT, đạt thanh khoản cao còn có thêm PVS, PVX và DST, riêng PVX tăng trần lên 2.500 đồng/CP, khớp lệnh 1,8 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan