Phiên giao dịch sáng 30/7: Thanh khoản nhỏ giọt

(ĐTCK) Giao dịch phiên sáng 30/7 khá buồn tẻ, dòng tiền nhỏ giọt vào thị trường khiến thanh khoản sụt giảm mạnh. Trong khi HNX-Index giao dịch trong sắc đỏ trong suốt phiên sáng thì  VN-Index không ổn định và liên tục đổi màu. FLC là điểm nhấn nhờ thông tin kinh doanh quý II, nhưng cũng khó làm nên chuyện.
Phiên giao dịch sáng 30/7: Thanh khoản nhỏ giọt

Trước phiến giao dịch, hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng, việc điều chỉnh của thị trường hiện tại là hợp lý, trong bối cảnh đang thiếu những động lực cần thiết để tiếp tục tăng điểm. 

Cụ thể, bên cạnh những thông tin tích cực về kinh tế vĩ mô trong nửa đầu năm 2014 đã được phản ánh vào sự tăng điểm của thị trường trước đó thì thông tin kết quả kinh doanh quý II/2014 của các doanh nghiệp cũng đang đi vào hồi kết với hơn 90% doanh nghiệp đã công bố.

Bên cạnh đó, thị trường bước vào phiên giao dịch sáng nay còn đón nhận thêm thông tin không mấy tích cực khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ công an đã ra công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ba lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 1,09 điểm (-0,18%) xuống 591,15 điểm với tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 1,65 triệu đơn vị, trị giá gần 22 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, nỗ lực của nhóm cổ phiếu bluechip đã giúp VN-Index le lói sắc xanh, tuy nhiên, những hồi rung lắc vẫn chưa dứt. Tâm lý nhà đầu tư càng thận trọng hơn khiến diễn biến giao dịch vẫn trầm lắng, thanh khoản thị trường nhỏ giọt.

FLC lại một lần nữa tạo sự chú ý khi giữ vai trò điểm nhấn. Trong 2 phiên đầu tuần này, những lệnh chặn bán giá xanh "khủng" 1-2 triệu cổ phiếu làm chùn bên mua khiến giá không thể tăng như kỳ vọng trước thời điểm chốt đóng tiền tăng vốn.

Tuy nhiên sáng nay, với thông tin kết quả kinh doanh quý II chuẩn bị công bố, bên mua đã tỏ ra dứt khoát hơn khi lệnh chặn mua có thời điểm lên tới hơn 3 triệu cổ phiếu ở mức giá 12.400 đồng/cổ phiếu. Điều này như một tín hiệu giúp các nhà đầu tư "mạnh dạn" đặt lệnh mua ở các mức giá cao hơn. Sau đó, mỗi khi giá khớp được đẩy tăng thì lệnh chèn phía bên mua cũng được đưa vào với số lượng hàng triệu cổ phiếu ở mỗi mức giá.

Tính đến 10h30, giá khớp lệnh của FLC đã được lên sát mức trần với 13.200 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản tốt nhất thị trường với hơn 8 triệu cổ phiếu được khớp. 

Diễn biến thị trường không có gì biến động trong thời gian còn lại. Trong khi VN-Index duy trì trạng thái “tắc kè hoa” với sắc xanh đỏ liên tục đổi màu thì chỉ số HNX-Index vẫn giao dịch dưới mốc 78 điểm. Thanh khoản trên cả hai sàn cầm chừng với tổng giá trị chỉ đạt hơn 830 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên sáng, VN-Index tăng 0,2 điểm (+0,03%) lên 592,44 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 42,55 triệu đơn vị, trị giá 661,2 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp 34,58 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,3 điểm (-0,38%) xuống 77,98 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 13,77 triệu đơn vị, trị giá 175,73 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể chỉ hơn 5 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu VN30 khá phân hóa khi FPT, PVD, VIC, HPG, HCM… vẫn duy trì tăng điểm thì MSN, BVH, GMD, SSI, KDC… giao dịch trong sắc đỏ, hai cổ phiếu lớn là GAS và VNM đang đứng giá tham chiếu.

Chốt phiên, VN30-Index tăng 0,87 điểm (+0,14%) lên 634,45 điểm với 9 mã tăng, 9 mã giảm và 12 mã đứng giá. Trong khi đó, HNX-Index vẫn duy trì đà giảm nhẹ tương ứng giảm 0,17 điểm (-0,11%) xuống 155,4 điểm với 8 mã tăng, 9 mã giảm và 11 mã đứng giá.

Gần cuối phiên sáng, thông tin từ lãnh đạo FLC cho biết, lợi nhuận quý II hơn 133 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm, lợi nhuận hợp nhất đạt khoảng 177 tỷ đồng, bằng hơn 6,5 lần cùng kỳ năm trước. 

Liệu điều này có giúp FLC làm lên chuyện phiên chiều khi lực cung tỏ ra bền bỉ không kém lực cầu.

Đóng cửa phiên sáng nay, FLC tăng 600 đồng lên (+4,58%) lên 13.100 đồng/CP, không phải mức cáo nhất trong phiên sáng, với thanh khoản tăng mạnh, dẫn đầu sàn HOSE với khối lượng khớp lệnh lên đến gần 17,27 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng ngoại trừ BID xanh nhạt với mức tăng 100 đồng, cổ phiếu còn lại đều đứng giá tham chiếu hoặc giảm điểm.

Trên sàn HNX, các cổ phiếu lớn như ACB, PVS, SHB, SHS… đứng giá tham chiếu, trong khi PVC, PVX, VND… giảm điểm là lực cản khiến chỉ số HNX-Index không thể tiếp cận được mốc tham chiếu.

Thanh khoản trên sàn HNX tiếp tục giảm mạnh. Chỉ còn lác đác một số mã lớn như KLF, SCR và FIT có khối lượng khớp lệnh hơn 1 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan