Phiên giao dịch sáng 30/6: Bắt đầu có sóng

Phiên giao dịch sáng 30/6: Bắt đầu có sóng

(ĐTCK) Tưởng chừng thị trường sẽ tiếp tục chịu sức ép bán lớn và hiện tượng “xanh vỏ, đỏ lòng” nhờ các mã lớn vẫn được duy trì, thì bất ngờ, những con sóng lại hình thành trong phiên sáng nay.

Sau phiên tăng điểm theo kiểu “xanh vỏ đỏ lòng” đầu tuần, VN-Index đang chịu rung lắc mạnh trong phiên giao dịch sáng nay khi các mã lớn, là trụ đỡ cho phiên tăng điểm hôm qua đang xuất phát chậm chạp, trong khi áp lực bán ở phần còn lại vẫn diễn ra khá mạnh.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 2,98 điểm (-0,5%), xuống 588,77 điểm với 13 mã tăng và 90 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 3,23 triệu đơn vị, giá trị 39,83 tỷ đồng.

Cũng giống sàn HOSE, sàn HNX cũng giảm điểm ngay khi bước vào phiên giao dịch sáng nay khi lực bán vẫn diễn ra trên diện rộng.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục trên HOSE, sau khởi đầu chậm chạp, các mã lớn, hỗ trợ cho đà tăng của thị trường trong phiên đầu tuần đã bắt đầu nhích bước, giúp VN-Index đảo chiều thành công. Trong khi HNX-Index chủ yếu dao động dưới tham chiếu trong phần lớn thời gian giao dịch của phiên sáng.

Tưởng chừng 2 sàn sẽ tiếp tục có sự trái chiều khi hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” vẫn diễn ra trên HOSE, trong khi HNX chìm trong sắc đỏ do áp lực bán lớn, thì bất ngờ đã xảy ra ở những phút cuối phiên. Lực mua bắt đầu mạnh dạn trở lại ở các mã có tính đầu cơ, giúp nhiều mã bật ngược tình thế, leo thẳng lên mức giá trần. Sắc xanh cũng xuất hiện nhiều hơn, dù trên HOSE số mã giảm vẫn có phần chiếm ưu thế, nhưng trên HNX, độ rộng thị trường đã nghiêng hẳn về phía tích cực, giúp HNX-Index đảo chiều tăng điểm thành công và cả 2 chỉ số đều đóng cửa ở mức cao nhất phiên.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 5,37 điểm (+0,91%), lên 597,12 điểm với 87 mã tăng và 110 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 70,27 triệu đơn vị, giá trị 1.132,95 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp 2,64 triệu đơn vị, giá trị 38,18 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với phiên sáng qua.

HNX-Index tăng 0,59 điểm (+0,69%), lên 86,08 điểm với 91 mã tăng, trong khi chỉ có 66 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 29,43 triệu đơn vị, giá trị 358,28 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 2,69 triệu đơn vị, giá trị 38,74 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu lớn sau khởi đầu chậm chạp đã dần phục hồi hỗ trợ cho VN-Index duy trì đà tăng và đang trên đà chinh phục mốc 600 điểm. Trong đó, VCB tiếp tục tăng 2,98%, lên 48.400 đồng, mức giá này vượt qua mức dự báo và kỳ vọng của nhiều nhà phân tích.

Sự dẫn dắt của VCB giúp BID, CTG, STB tăng trở lại, dù mức tăng khiêm tốn hơn rất nhiều, trong khi đó, MBB và EIB đang chịu đôi chút khó khăn.

Ngoài ra, cũng phải kể đến sự trở lại của VIC với mức tăng 2,58%, lên 43.800 đồng sau khi giảm 1% trong ngày hôm qua. Phiên hôm nay, VIC tiếp tục được khối ngoại mua vào rất lớn với gần 1,19 triệu đơn vị, bằng 73% tổng khối lượng khớp của mã này. Cùng với đó, BVH, HAG, HPG cũng giữ vững đà tăng mạnh, cùng với sự trở lại của GAS, DPM, MSN giúp VN-Index vững vàng đà tăng.

Trong khi đó, JVC vẫn chưa thể chấm dứt chuỗi ngày giảm sàn liên tiếp của mình khi đang còn dư bán sàn hơn 11,5 triệu đơn vị và mới chỉ được khớp hơn 193.000 đơn vị. Hiện mã này đang giao dịch ở mức 8.100 đồng.

Trong khi JVC đang chịu áp lực giải chấp lớn và đà giảm chưa biết điểm dừng, thì OGC sau phiên giảm sàn hôm qua và đầu phiên sáng nay, đã nhận được lực cầu lớn từ khối ngoại, nên đang dần hồi phục. Lượng dư bán sàn đã được hấp thụ hết và hiện mã này đang giao dịch ở tham chiếu 2.700 đồng với hơn 6,72 triệu đơn vị được khớp, trong đó khối ngoại mua vào 1,27 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, ấn tượng nhất phiên sáng nay phải kể đến HAI. Sau 9 phiên lình xình theo hướng giảm dần, tưởng chừng xu hướng lình xình sẽ tiếp tục được duy trì trong phiên sáng nay khi trong nửa đầu phiên, HAI chỉ được giao dịch quanh mốc tham chiếu 8.800 đồng. Tuy nhiên, nửa cuối phiên, bất ngờ dòng tiền ồ ạt chảy vào, giúp mã này tăng vọt lên mức trần 9.400 đồng với 4,2 triệu đơn vị được khớp và còn dư mua trần tới hơn 2 triệu đơn vị.

Trong khi đó, FLC và các mã khác như DLG, HQC, ITA, KBC, VHG vẫn chỉ quẩn quanh tham chiếu với thanh khoản không quá lớn.

Trên HNX, SHN sau khi được đẩy xuống mức sàn 12.600 đồng lúc mở cửa, đã dần dần hồi trở lại khi nhận được lực cầu khá tốt. Tuy nhiên, dường như “những ngày vui” tại cổ phiếu SHN đã kết thúc khi mã này sau đó nhanh chóng được đẩy lại mức sàn và duy trì mức giá này cho đến hết phiên. Kết thúc phiên, SHN được khớp gần 1 triệu đơn vị và còn dư bán sàn hơn 520.000 đơn vị.

Trong khi đó, sau thời gian chịu áp lực chốt lời, ASA và BAM đã trở lại đầy mạnh mẽ trong nửa cuối phiên sáng nay khi cả 2 đều đóng cửa ở mức trần 4.900 đồng và 2.700 đồn. Ngoài ra, cũng phải kể đến một vài con sóng đơn lẻ khác tại DLR, HKB, PMS, SVN.

Tuy nhiên, góp phần giúp HNX-Index đảo chiều ngoạn mục trong phiên sáng nay phải kể đến ACB. Sau thời gian dao động dưới tham chiếu, ACB đã được kéo tăng khá mạnh nửa cuối phiên, đóng cửa ở mức 21.400 đồng, tăng 2,88%.

Sự “bay bổng” của VIX cũng đã không còn khi đóng cửa giảm 2,5%, xuống 11.700 đồng trong phiên sáng nay. Trong khi các mã đáng chú ý khác như KLF, FIT, PVX, SHB, SCR đang giao dịch lình xình quanh tham chiếu với thanh khoản không cao. Hai mã được khớp lớn nhất là FIT và KLF được khớp hơn 2,2 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan