Phiên giao dịch sáng 30/3: Chim sợ cành cong

(ĐTCK) Như con chim sợ cành cong, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam không đủ tự tin xuống tiền, ngay cả các mã có thông tin tích cực từ mùa ĐHCĐ, bởi nỗ sợ bulltrap luôn thường trực.
Phiên giao dịch sáng 30/3: Chim sợ cành cong

Sau tuần giảm điểm mạnh vừa qua do hoạt động rút vốn của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ các quỹ ngoại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã lấy lại được sự cân bằng khi bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới.

Trong tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài ròng hơn 710 tỷ đồng, chủ yếu là từ 2 quỹ ETF đã bán 613 tỷ đồng và chủ yếu tập trung vào các mã lớn như GAS, PVD, VIC, PVS... khiến cả 2 sàn giảm mạnh. Tuy nhiên, bước vào tuần giao dịch mới, nhiều nhận định cho rằng, với sự hỗ trợ từ thông tin kinh tế vĩ mô và từ mùa đại hội cổ đông khá khả quan, thị trường sẽ không giảm sâu, thậm chí có thể có những nhịp hồi kỹ thuật.

Đúng như nhận định trên, ngay khi bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới, dù còn giữ thái độ thận trọng, nhưng lực cung giá thấp đã được tiết giảm, giúp VN-Index có sắc xanh ngay khi mở cửa với mức tăng 0,06%, lên 551,75 tỷ đồng. Tổng khối lượng giao dịch hơn 1,9 triệu đơn vị, giá trị 27,49 tỷ đồng.

Khi bước vào đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng được nới rộng dần khi các mã đặt kế hoạch kinh doanh và cổ tức khủng được săn đón, nhất là ở nhóm cổ phiếu bất động sản.

Trong khi đó, trên HNX, dù khởi đầu phiên không mấy khả quan, nhưng sau khi tín hiệu tích cực được phát ra trên sàn HOSE, HNX-Index cũng đã đảo chiều tăng điểm.

Tu nhiên, khi VN-Index vừa qua 554 điểm và HNX-Index tiến gần 83 điểm, lực bán giá thấp lại được tung vào, kéo cả 2 chỉ số này quay đầu. Trong khi HNX-Index may mắn giữ được sắc xanh, thì VN-Index lại đóng cửa trong sắc đỏ. Nếu không tín giao dịch thỏa thuận, thanh khoản phiên giao dịch sáng nay rất thấp.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 1,07 điểm (-0,19%), xuống 550,35 điểm với 73 mã tăng, 102 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 42,35 triệu đơn vị, giá trị 939,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong đó giao dịch thỏa thuận đã đóng góp tới hơn 10,8 triệu đơn vị, giá trị 433,18 tỷ đồng và đến chủ yếu từ KDC với 7,2 triệu đơn vị, giá trị 301,68 tỷ đồng.

HNX-Index tăng 0,03 điểm (+0,04%), lên 82,43 điểm với 60 mã tăng và 71 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch khiêm tốn hơn nhiều với 13,93 triệu đơn vị, giá trị 172,59 tỷ đồng. Khoảng một nửa trong tổng số mã niêm yết trên sàn này chưa có giao dịch.

Như đã đề cập ở trên, dòng tiền đã nhúc nhích chảy vào nhóm bất động sản. Theo đánh giá của ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC khi trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này, những nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, những cổ phiếu giảm giá quá sâu trong đợt vừa qua có nhiều cơ hội là tâm điểm thị trường trong tuần tới.

Đây là điều dễ hiểu bởi với sự khởi sắc trở lại của thị trường bất động sản, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã đặt kế hoạch đầy tham vọng trong năm nay. Đơn cử như HQC đặt kế hoạch lớn nhuận gấp 10 lần năm ngoái, PDR cũng đặt kế hoạch lợi nhuận gấp 5,6 lần, FLC tăng 155%, DXG đặt mục tiêu tiêu thụ 10.000 sản phẩm trong năm nay...

Với kế hoạch đầy tham vọng và rất tự tin của Ban lãnh đạo, HQC tăng mạnh ngay khi mở cửa và hiện mã này đang được giao dịch sát mức trần. Không chỉ HQC, một số mã bất động sản khác như FLC, VIC, LGL, NBB, PDR... cũng đang được giao dịch khả tích cực.

Tuy nhiên, tâm lý lo sợ vẫn lấn át, khiến nhà đầu tư không dám mạnh tay mua vào, mà vừa mua vừa run. Sự lo lắng này là có cơ sở, bởi trong phiên giao dịch cuối tuần trước, nhiều nhà đầu tư cũng dính bẫy khi thị trường được đẩy tăng đầu phiên, sau đó áp lực bán tăng lên vào cuối phiên sáng và mạnh hơn nữa trong phiên chiều, khiến nhiều cổ phiếu đảo chiều giảm điểm. Những nhà đầu tư đua mua trong phiên sáng chịu tổn thất nặng nề.

Chính tâm lý đề phong và sợ bị dính bulltrap nên thanh khoản của thị trường không lớn và khi nhận thấy lực cung nhích nhẹ vào cuối phiên, bên mua đã rụt tay, đẩy thị trường quay đầu dễ dàng.

HQC tăng 3,08% với 1,96 triệu đơn vị được khớp, trong khi FLC đứng ở tham chiếu với 3,53 triệu đơn vị được khớp, còn VIC đảo chiều giảm 2 bước giá. Trong khi đó, các mã khác như LGL, PDR, NBB… vẫn duy trì được sắc xanh, thậm chí LGL còn có sắc tím.

Trong nhóm cổ phiếu dầu khí, vốn được kỳ vọng sẽ trở lại trong tuần này có sự phân hóa trong phiên sáng nay. PVD tiếp tục giảm khá mạnh, bất chấp thông tin khả quan được lãnh đạo doanh nghiệp này công bố tại Hội nghị Đầu tư thường niên Vietnam Access Day 2015 cuối tuần qua. Trong khi đó, GAS sau khi giảm mạnh tuần trước, đã hồi nhẹ trở lại trong phiên sáng nay.

MSN tiếp tục chìm trong sắc đỏ sau áp lực cung lớn từ khối ngoại tuần trước. Trong khi VCB sút chút nữa rời ngưỡng 35.000 đồng. Tuy nhiên, dường như đây là ngưỡng hỗ trợ mạnh của cổ phiếu này, nên khi vừa chạm 35.100 đồng, lực mua bắt đáy giúp cổ phiếu này hồi trở lại và đóng cửa tại mức tham chiếu. Nhà đầu tư nước ngoài mua vào khá tích cực VCB trong phiên sáng nay.

Trên HNX, các mã bất động sản như CEO, NDN, API cũng không duy trì được đà tăng, tương tự là các mã dẫn dắt như KLF, FIT, SHB. Thanh khoản lớn nhất trên sàn nhà là KLF với tổng khớp 2,66 triệu đơn vị.

Dù không giảm mạnh, nhưng tâm lý lo sợ, ngờ vực vẫn chế ngự nơi nhà đầu tư. Dù thị trường được kéo tăng trở lại, nhưng nhà đầu tư như chim sợ cành cong, nên không dám tự tin xuống tiền, trong khi chỉ cần động thái tăng cung nhẹ, cũng khiến nhà đầu tư kích hoạt lệnh bán ra.

Để giải tỏa tâm lý này, cần phải có thông tin hỗ trợ đủ mạnh, như việc khối ngoại mua ròng trở lại, hay quy định nới room được thông qua.

Tin bài liên quan