Phiên giao dịch sáng 29/6: “Xanh vỏ đỏ lòng”

Phiên giao dịch sáng 29/6: “Xanh vỏ đỏ lòng”

(ĐTCK) Sự hồi phục của nhóm ngân hàng cũng một số mã lớn được hưởng lợi từ thông tin nới room giúp VN-Index tăng điểm khả mạnh phiên sáng nay. Tuy nhiên, đó chỉ là hiện tượng “xanh vỏ, đỏ lòng”, bởi sắc đỏ vẫn bao trùm bảng điện tử khi lực bán ở nhiều mã khác gia tăng.

Thông tin nới room dường như “liều thuốc bổ hết date” với thị trường chứng khoán Việt Nam. Ngay khi thông tin này được công bố, thị trường đã giảm mạnh phiên cuối tuần trước và duy trì đến đầu phiên hôm nay.

Cuối tuần trước, thông tin Chính phủ đã chính thức ký ban hành Nghị định 60 thay thế Nghị định 58 trong đó có nội dung nới room đã được đăng tải. Tuy nhiên, thay vì nó giúp các chỉ số và cổ phiếu bay cao như kỳ vọng, thì thị trường lại đồng loạt giảm mạnh, ngoại trừ nhóm chứng khoán và một số mã bluechip kín room được hưởng lợi.

Bước vào tuần giao dịch mới, vẫn còn đó những kỳ vọng về khả năng thị trường sẽ tạo sóng chính sách, nhưng dường như “liều thuộc bổ nới room” dường như hết date hoặc chưa thể sử dụng khiến thị trường tiếp tục chịu sức ép lớn từ lực cung khiến sắc đỏ trên 2 sàn gấp đôi sắc xanh lúc mở cửa phiên đầu tuần mới.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 1,59 điểm (-0,27%), xuống 580,16 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 4,4 triệu đơn vị, giá trị 108,68 tỷ đồng, trong đó có 500.000 cổ phiếu VNM, giá trị 60 tỷ đồng được chuyển nhượng thông qua hình thức thỏa thuận.

Tương tự HOSE, sàn HNX cũng giảm ngay khi bước vào phiên giao dịch đầu tuần mới và sau gần 1 tiếng giao dịch, vẫn chưa thể tìm lại được sắc xanh. Trong khi đó, sau ít phút giao dịch khó khăn lúc đầu phiên, VN-Index đã dần hồi phục trở lại nhờ sự vững chắc của nhóm chứng khoán, cũng như một vài mã bluechip được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn từ thông tin nới room như FPT.

Với sự tích cực của các nhóm chứng khoán, lực mua đã bắt đầu trở lại và lan tỏa dần sang các mã khác, đặc biệt là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường thời gian qua là ngân hàng.

Dù có đôi lúc chịu rung lắc, nhưng cuối cùng, VN-Index vẫn giữ vững được đà tăng trong phiên sáng nay. Trong khi đó, sau ít phút chớm xanh theo tín hiệu của VN-Index, HNX-Index đã nhanh chóng đảo chiều giảm trở lại và đóng cửa trong sắc đỏ.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 6,19 điểm (+1,06%), lên 587,94 điểm với 78 mã tăng, trong khi có tới 113 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 65,5 triệu đơn vị, giá trị 1.241,1 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp tới 11,4 triệu đơn vị, giá trị 316 tỷ đồng. Các giao dịch đáng chú ý trong phiên thỏa thuận là HPG với gần 6,9 triệu đơn vị, giá trị hơn 175 tỷ đồng, EVE với 1,77 triệu đơn vị, giá trị 44,38 tỷ đồng và 520.000 cổ phiếu VNM, giá trị 62,92 tỷ đồng.

Trong khi đó, HNX-Index giảm 0,21 điểm (-0,24%), xuống 85,31 điểm với 57 mã tăng và 78 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 24,19 triệu đơn vị, giá trị 310 tỷ đồng, chủ yếu là từ giao dịch khớp lệnh.

Hiện tượng “xanh vỏ, đỏ lòng” trên sàn HOSE sáng nay là do các mã chứng khoán, cùng các mã lớn tăng mạnh sau thông tin nới room, trong khi phần còn lại của thị trường chịu áp lực bán rất lớn, nhất là các mã có tính đầu cơ cao.

Các mã đóng góp lớn vào phiên tăng điểm sáng nay của VN-Index có thể kể đến nhóm ngân hàng với sự dẫn đầu của VCB (+2,91%), nhóm dầu khí, MSN, BVH, FPT, HPG, REE…

Trong khi đó, JVC vẫn đang chịu áp lực bán rất lớn và đây dường như là lệnh bán giải chấp từ các công ty chứng khoán. Như thường lệ, JVC đang còn dư bán giá sàn lên tới 13 triệu đơn vị, trong khi mới chỉ được khớp chỉ hơn 200.000 đơn vị. Không hy vọng thoát hàng trong phiên khớp lệnh, nhiều nhà đầu tư cũng tìm kiếm vận may ở phiên thỏa thuận khi rao bán hàng triệu đơn vị ở mức sàn, nhưng cũng giống phiên khớp lệnh, chỉ có gần 400.000 đơn vị được chuyển nhượng.

Tương tự, OGC cũng đang chịu áp lực chốt lời và đang giao dịch ở mức sàn 2.700 đồng, nhưng tích cực hơn JVC khi lượng khớp hơn 3,16 triệu đơn vị và còn dư bán sàn.

Các mã có tính đầu cơ cao như FLC, VHG, DLG, HAI cũng đều giảm giá với giao dịch không mấy sôi động, trong đó FLC cao nhất với lượng khớp gần 5,4 triệu đơn vị.

Trên HNX, trong khi nhóm chứng khoán như VND, BVS, SHS, CTS…, đặc biệt là VIX đang có mức tăng, thì SHN lại tiếp tục chịu áp lực bán lớn và xuống mức sàn 14.000 đồng. Trong 3 mã có thanh khoản lớn nhất HNX sáng nay có 2 mã chứng khoán là VIX và VND, đứng sau FIT với 3,24 triệu đơn vị được khớp.  Cả 3 mã này đều có sắc xanh khi chốt phiên sáng.

Tin bài liên quan