Phiên giao dịch sáng 28/10: "Tay to" hết bài

Phiên giao dịch sáng 28/10: "Tay to" hết bài

(ĐTCK) Việc hù dọa của các "tay to" đã không khiến nhà đầu tư hoảng sợ như phiên chiều qua. Sau khi bài cũ bị lật tẩy, bên mua đã buộc phải đặt giá cao hơn, giúp 2 sàn hồi mạnh.

Trong phiên giao dịch chiều qua, những lệnh bán lớn ở một số mã bluechip khiến những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu giật mình và đồng loạt bán tháo, đẩy thị trường lao dốc với hàng trăm mã giảm, trong đó có hàng chục mã giảm sàn.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, trong những phút đầu, diễn biến tương tự lại được lặp lại khi bên nắm giữ cổ phiếu cố bán ra, trong khi bên nắm giữ tiền mặt vẫn ung dung gom hàng.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 2,07 điểm (-0,36%), xuống 578,73 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 5,42 triệu đơn vị, giá trị 75 tỷ đồng. Tương tự, HNX-Index cũng bị giảm ngay khi bước vào phiên giao dịch và duy trì ở quanh mức 84 điểm trong suốt thời gian sàn HOSE đang ở đợt ATO.

Tuy nhiên, khi bước vào đợt khớp lệnh trên HOSE và khi thông tin tự doanh công ty chứng khoán gom mạnh vào trong phiên đầu tuần, nhiều nhà đầu tư mới bắt đầu trấn tĩnh trở lại và nhận ra mình đã bị bán hớ trong phiên chiều qua và trong 15 phút giao dịch sáng nay. Do đó, ngay lập tức, những lệnh bán giá thấp đã được rút lại, cột dư bán chỉ còn gần như trên tham chiếu, buộc bên mua phải nâng dần mức giá để gom vào, giúp cả 2 sàn hồi phục và chuyển sắc xanh. Trong đó, có nhiều mã bluechip như VCB, MSN, BVH, DPM, CTG, HPG, BID, VIC, SSI, PVD…

Sau thời gian duy trì sắc xanh khá tốt, 2 chỉ số đã quay đầu giảm trở lại khi 1 số mã lớn lại bị kéo xuống.

Tuy nhiên, không giống như phiên chiều qua, kiểu hù dọa này chỉ khiến thị trường rung lắc nhẹ, mà không khiến nhà đầu tư hoảng sợ, đặc biệt khi nhận thấy lực mua khá mạnh. Lực bán giá thấp sau đó được tiết giảm, trong khi bên mua sau những khi hù dọa không được đã chấp nhận mua vào với giá cao hơn, giúp cả 2 sàn dần hồi phục và đóng cửa ở mức cao nhất phiên.

Rõ ràng, thông tin này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến OGC, bởi dù gì lãnh đạo cao nhất của Công ty bị bắt cũng ảnh hưởng tâm lý tới những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này. Tuy nhiên, đây chỉ là “chuyện riêng” của OGC, không thể ảnh hưởng tiêu cực trên diện rộng tới thị trường. Sau phiên “dại dột” để mất hàng chiều qua, nhiều nhà đầu tư đã nhận ra điều này và giữ bình tĩnh để không bị dính vào bẫy “rung cây dọa khỉ” của “tay to”.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 3,34 điểm (+0,58%), lên 584,14 điểm. VN30-Index thậm chí còn tăng mạnh hơn do “nằm ngoài vùng phủ sóng” của GAS với mức tăng 5,26 điểm (+0,86%), lên 620,41 điểm, cũng là mức cao nhất trong phiên.

Tổng khối lượng giao dịch đạt 69,51 triệu đơn vị, giá trị 1.120,26 tỷ đồng, tăng 75,5% về khối lượng và hơn 63% về giá trị so với phiên sáng qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 1,6 triệu đơn vị, giá trị 56,86 tỷ đồng, thấp hơn so với phiên sáng qua.

Tương tự VN-Index, sau ít phút rung lắc giữa phiên, HNX-Index cũng đảo chiều tăng mạnh khi đóng cửa tăng 0,5 điểm (+0,6%), lên 84,88 điểm. HNX30-Index còn tăng mạnh hớn với 2,21 điểm (+1,33%), lên 168,68 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch 31 triệu đơn vị, giá trị 387,53 tỷ đồng, tăng 40% về khối lượng và 35,6% về giá trị so với phiên sáng qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 1,6 triệu đơn vị, giá trị 20 tỷ đồng, cao hơn so với phiên sáng qua khá nhiều.

Nhóm bất động sản bị bán tháo mạnh phiên hôm qua cũng đã hồi trở lại HQC, ITA, KBC, FLC đều tăng trở lại, trong đó FLC tăng tốt nhất với 500 đồng (+4,72%), lên 11.100 đồng với 7,45 triệu đơn vị được khớp. Đây cũng là mức giá cao nhất phiên của FLC.  Các mã còn lại chỉ có mức tăng nhẹ, thanh khoản cũng không quá lớn.

Nhóm dầu khí cũng hồi nhanh trở lại, thậm chi PXT còn lên được mức giá trần khi đóng cửa phiên sáng.

Nhóm chứng khoán với sự dẫn dắt của SSI cũng tăng mạnh trở lại. Trong đó, SSI tăng 900 đồng (+3,14%), lên 29.600 đồng với 5,25 triệu đơn vị được khớp. HCM, AGR, BSI cũng đóng cửa trong sắc xanh, nhưng thanh khoản không tốt.

Trong khi đó, OGC vẫn chịu áp lực bán khá lớn, nhưng về cuối phiên, lực mua bắt đáy gia tăng, không như tâm lý sợ hãi như phiên đầu tuần, nên giúp OGC hãm bớt đà giảm. Kết thúc phiên, OGC giảm 500 đồng (-4,90%), đóng cửa ở mức cao nhất phiên 9.700 đồng với 10,8 triệu đơn vị được khớp.

VHG cũng chịu áp lực bán khá mạnh, nhưng lực bắt đáy cuối phiên giúp mã này thoát khỏi mức sàn, đóng cửa ở mức 14.000 đồng, giảm 700 đồng (-4,76%) với 5,65 triệu đơn vị được khớp.

Số mã giảm sàn phiên sáng nay chỉ còn 4 mã so với 40 của chiều qua, trong đó, RIC vẫn chịu chuỗi ngày xả mạnh và tiếp tục ở mức sàn.

Trên HNX, đồng loạt mã lớn cũng đều được kéo tăng trở lại, trong đó nhiều mã kết thúc phiên sáng ở mức cao nhất trong phiên.

KLF là mã được khớp lớn nhất với 4,36 triệu đơn vị, đóng cửa tăng 400 đồng (+3,70%), lên 11.200 đồng. Tương tự là SHB, SCR, SHS, VCG… Trong khi PVS, PVC, FIT dù không giữ được mức cao nhất phiên, nhưng cũng có đà tăng tốt, hỗ trợ tích cực cho HNX-Index tăng điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng đã tích cực giao dịch trở lại trong phiên sáng nay, với nhiều mã được mua vào ở đơn vị trăm ngàn như VCB, VIC, HAG, HPG, VSH, STB, KBC so với mỗi mình VSH trong phiên hôm qua.

Trên HNX, khối này cũng mua ròng trở lại khối chứng khoán, SHB, VCG, trong khi vẫn bán ròng PVS.

Tin bài liên quan