Phiên giao dịch sáng 26/6: Vì sao chứng khoán nổi sóng?

Phiên giao dịch sáng 26/6: Vì sao chứng khoán nổi sóng?

(ĐTCK) Sau 3 phiên giảm điểm, thị trường đã lấy lại sắc xanh với điểm tựa là nhóm cổ phiếu chứng khoán. Thông tin gì giúp nhóm cổ phiếu chứng khoán lại tăng vọt trong phiên sáng nay?

Thị trường đã có 3 phiên giảm điểm liên tiếp và VN-Index mất ngưỡng 590 điểm trong bối cảnh nhà đầu tư thận trọng. Tuy lực bán ra mạnh mẽ, nhưng lực cầu hấp thụ vẫn đủ mạnh giúp các chỉ số chứng khoán không bị giảm điểm quá sâu. Các nhóm cổ phiếu quan trọng như ngân hàng, dầu khí, bất động sản, chứng khoán đều tăng/giảm nhẹ, nhiều nhận định cho rằng, thị trường đang trong quá trình tích lũy và điều này là cần thiết để có đủ lực chinh phục mức điểm cao nhất trong 6 tháng qua, ở mốc 602 điểm.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, các chỉ số trên cả hai sàn vẫn chìm trong sắc đỏ khi các mã trụ gần như vẫn lình xình ở tham chiếu.

Kết thúc đợt 1, chỉ số VN-Index giảm 1,95 điểm (-0,33%) xuống 586,04 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 3,66 triệu đơn vị, tương đương giá trị 42,06 tỷ đồng.

Đà giảm tiếp tục được duy trì trong khoảng 25 phút giao dịch đầu phiên, VN-Index bắt đầu đảo chiều khi một vài mã vốn hóa lớn tăng điểm như HCM tăng 1.000 đồng; FPT tăng 1.000 đồng; GAS tăng 500 đồng; SSI tăng 200 đồng. Thị trường chưa có động lực mạnh để bước qua đợt tích lũy, bùng nổ có lẽ sẽ tới khi kết quả kinh doanh 6 tháng dần công bố. 

Về thanh khoản, dòng tiền vẫn đang được vận động đều. Trong nhóm những mã có thanh khoản tốt nhất sàn đến thời điểm này, sự chú ý của nhà đầu tư vẫn đang đổ dồn vào JVC.

Hôm qua, sau tâm thư của Tân Chủ tịch HĐQT được phát đi, cổ phiếu này đã thoát được tình trạng mất thanh khoản, với hơn 3 triệu cổ phiếu được giao dịch. Trong đợt khớp lệnh mở cửa, với hơn 1 triệu cổ phiếu được trao tay. Tuy nhiên, với lực cầu gần như trắng lệnh, thanh khoản của JVC gần như nhỏ giọt và không tránh khỏi tình trạng giảm sàn khi lệnh bán sàn vẫn còn chất đầy, với gần 12 triệu cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, OGC có phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp sau khi ĐHCĐ thường niên 2015 tổ chức lần 1 bất thành. Hiện thị giá của OGC ở mức 2.900 đồng/cp.

Cũng giống HOSE, HNX đảo chiều đi lên với lực đỡ chính từ nhóm cổ phiếu chứng khoán. Cụ thể, VND tăng 300 đồng; KLS tăng 100 đồng; BVS và SHS tăng 200 đồng.

Ngoài ra, đà tăng còn được củng cố ở một số mã đầu cơ như ACB tăng 100 đồng; SHN tăng 700 đồng…

Đến 9h40, chỉ số HNX-Index tăng 0,11 điểm (+0,13%) lên 86,55 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 8,8 triệu đơn vị, trị giá 101,34 tỷ đồng.

Đà tăng bắt đầu từ nhóm cổ phiếu chứng khoán đã có sức lan tỏa ra toàn thị trường. Số mã tăng mạnh, chiếm áp đảo so với số mã giảm điểm. Lý giải cho con sóng nay, trên nhiều diễn đàn chứng khoán, thông tin nới room cho nhà đầu tư nước ngoài một lần nữa lại được đưa ra bàn tán.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài đã được Chính phủ thông qua và sẽ sớm có thông tin ra thị trường. Có lẽ, thông tin này (dù chưa có bất cứ thông tin gì từ phía các cơ quan chức năng), đang tạo tâm lý tích cực đến nhà đầu tư trong bối cảnh thiếu tin hỗ trợ và nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng.

Theo đó, nhiều cổ phiếu cạn room ngoại đã bất ngờ tăng mạnh, đặc biệt ở SSI, FPT, VNM, với thanh khoản tăng manh. Trong đó, SSI khớp gần 6,6 triệu cổ phiếu và làm mã có thanh khoản đứng thứ 2 trên HOSE.

Tuy nhiên, càng về cuối phiên đà tăng càng yếu dần, lực cầu dường như không kịp hấp thụ với lượng cung giá cao ồ ạt đẩy vào. VN-Index may mắn giữ được sắc xanh nhẹ trước khi thị trường tạm nghỉ giữa phiên.

Cụ thể, kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 0,04 điểm (+0,01%) lên 588,03 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 63 triệu đơn vị, trị giá 1.249 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt gần 14 tỷ đồng.

Trong khi đó, HNX không trụ được trên tham chiếu khi chỉ có nhóm chứng khoán là điểm tựa.

Hầu hết các mã chứng khoán trên sàn này đều tăng, thanh khoản được cải thiện rõ rệt như VND, KLS, SHS, BVS. Đáng chú ý nhất là VIX tăng kịch trần với gần 3 triệu cổ phiếu được giao dịch.

Kết thúc phiên sáng, HNX-Index giảm 0,01 điểm (-0,01%) xuống 86,44 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 33,34 triệu đơn vị, trị giá 412,22 tỷ đồng.

Ngoài chứng khoán, các nhóm cổ phiếu quan trọng có sức ảnh hưởng lên thị trường như ngân hàng, bất động sản, dầu khí vẫn đang lình xình.

Với nhóm cổ phiếu của DN dệt may. Hôm qua, Mỹ đã chính thức trao quyền thúc đẩy thương mại (TPA) hay còn gọi là quyền đàm phán nhanh trong các thỏa thuận thương mại, mở ra cánh cổng cho Tổng thống Obama sớm hoàn tất quá trình đàm phán TPP. Điều này được kỳ vọng tạo lợi thế lớn cho nhóm DN dệt may. Tuy nhiên, diễn biến của nhóm cổ phiếu này chưa cho thấy tín hiệu khởi sắc. Ngoài TCM và TNG có được mức xanh, EVE, KMR vẫn chìm trong xu hướng giảm.

Dòng tiền - điểm tựa của thị trường, vẫn đang được duy trì, có thể sẽ tạo được sức bật tốt hơn cho các chỉ số trong phiên giao dịch chiều!

Tin bài liên quan