Phiên giao dịch sáng 26/11: Cổ phiếu penny đua nhau tăng trần

Phiên giao dịch sáng 26/11: Cổ phiếu penny đua nhau tăng trần

(ĐTCK) Thị trường tiếp tục điều chỉnh dưới sức ép của các cổ phiếu lớn, tuy nhiên, ngưỡng kháng cự mạnh 590 điểm được bảo toàn khá chắc. Các cổ phiếu penny đau nhau tăng trần tạo đợt sóng mới tô điểm thêm vẻ đẹp cho thị trường phiên trong phiên sáng nay.

Thị trường phiên 25/11 diễn biến không quá xấu khi áp lực điều chỉnh chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và nhanh chóng hồi phục nhờ lực cầu hấp thụ mạnh. Các thông tin hỗ trợ tích cực cho thị trường như giá dầu thô thế giới tăng cao nhất trong 3 tuần trở lại đây là điểm tựa để các cổ phiếu dầu khí tăng điểm, hay CPI tháng 11 cả nước tiếp tục tăng nhẹ… cùng sắc tím lan rộng trong nhóm khoáng sản.

Trong khi thanh khoản vẫn ở mức khá tốt thì giao dịch nhà đầu tư nước ngoài đang tạo sức ép cho thị trường. Khối ngoại đã tiếp tục đẩy mạnh bán ròng trên sàn HOSE và có phiên bán ròng mạnh nhất trong tháng 11 trên sàn này trong phiên hôm qua.

Mặc dù được nhận định thị trường có xu hướng tích cực, nhịp điều chỉnh có thể dừng lại nhưng hầu hết các công ty chứng khoán đều khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, bởi thời điểm hiện tại, margin đang ở mức cao và giao dịch khối ngoại sẽ tiếp tục là nguyên nhân làm tăng rủi ro đối với xu hướng ngắn hạn.

Trước những diễn biến cùng phân tích trên, thị trường đã bước vào phiên giao dịch sáng nay khá thận trọng và sắc đỏ khá hiện hữu bởi sức ép từ các cổ phiếu lớn.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 2,58 điểm (-0,43%) xuống 593,12 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 4,28 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 58,79 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, đà giảm chưa có dấu hiệu dừng khi áp lực bán vẫn còn ở mức cao và nhóm cổ phiếu bluechip vẫn là lực hãm chính. Chỉ số VN-Index lùi về sát mốc 590 điểm, tuy nhiên, đây là ngưỡng kháng cự mạnh nên hiện tại chưa bị bẻ gãy.

Trong khi diễn biến các cổ phiếu bluechip thiếu tích cực thì điểm sáng của thị trường là nhóm cổ phiếu penny. Cánh đồng tìm đang được lan rộng trong nhóm này khi lần lượt các mã AGM, ATA, BGM, JVC, KSA, NVT, PTL, PXL, VNA… đua nhau tăng trần.

Sau phiên lao dốc mạnh bởi áp lực bán ra của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài khiến HHS lao thẳng xuống mốc sàn thì sang phiên sáng nay, đà bán đã được hãm mạnh. HHS có thời điểm lấy lại mốc tham chiếu và sau hơn 50 phút giao dịch chỉ còn giảm 1,88% với khối lượng khớp lệnh 2,86 triệu đơn vị.

Trong khi đó, các cổ phiếu lớn vẫn tiếp tục tạo sức ép cho thị trường khi hầu hết đều đỏ điểm, chỉ còn lác đác vài ba mã tăng nhẹ như HPG, BVH, CII. Trái lại, VNM giằng co dưới mốc tham chiếu, còn VIC, VCB, HCM, SSI, FPT... giảm nhẹ.

Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong khi các mã đều lình xình biến động nhẹ quanh mốc tham chiếu thì BID lại giảm mạnh 3,54% xuống 21.800 đồng/CP, thậm chí có thời điểm xuống sát mức sàn.

Ngày 26/11 là ngày giao dịch không hưởng quyền trả cổ tức đợt 2 niên độ tài chính 2013-2014 với tỷ lệ 10:3 nên giá cổ phiếu HSG được điều chỉnh. Hiện HSG đứng ở mức giá 33.800 đồng/CP, tăng 800 đồng (+2,3%) so với mức giá tham chiếu đã điều chỉnh.

Điểm nhấn của thị trường vẫn là đợt sóng của các cổ phiếu penny. Cánh đồng tím đang lan rộng với các mã như AGM, ATA, BGM, JVC, KSA, NVT, PTL, PXL, VNA… đua nhau tăng trần.

Ngoại trừ đợt giảm mạnh đầu phiên, hầu hết thời gian còn lại chỉ số Vn-Index diễn biến giằng co trong biên độ hẹp với biểu đồ thể hiện những đường nét khá zích zắc. Mốc 595 điểm vẫn đang là điểm đến trong ngắn hạn của sàn HOSE.

Chốt phiên sáng, VN-Index giảm 1,57 điểm (-0,26%) xuống 594,13 điểm. Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên sáng qua với tổng khối lượng giao dịch đạt 72,88 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.020,48 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt hơn 2,8 triệu đơn vị, trị giá 84,21 tỷ đồng.

Trong khi đó, trên sàn HNX, với lực đỡ chính từ các cổ phiếu lớn cùng các mã đầu cơ đã giúp chỉ số HNX-Index bảo toàn sắc xanh trong cả phiên. Chốt phiên, HNX-Index tăng 0,31 điểm (+0,38%) lên 82,37 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 46,32 triệu đơn vị, trị giá tương ứng 371,69 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 2,58 triệu đơn vị, trị giá hơn 29 tỷ đồng.

Cũng giống phiên sáng qua, sau diễn biến lình xình dưới mốc tham chiếu, lực cầu gia tăng đã giúp VNM có thời điểm hồi xanh. Đóng cửa, VNM đứng giá tham chiếu 125.000 đồng/CP.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu lớn khác như VCB, VIC, SSI, PVD, FPT vẫn giao dịch trong sắc đỏ nhưng đà giảm không quá lớn, cùng sự hỗ trợ bởi sắc xanh ở một số mã như BVH, HPG, KDC, HSG… đã giúp VN-Index không bị giảm quá sâu.

Dòng tiền đầu cơ vẫn tiếp tục hoạt động sôi động. HAI là cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản với 5,38 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công và đóng cửa tăng 3,17%. Cặp đôi ITA và FLC cùng đạt khối lượng khớp hơn 4,2 triệu đơn vị; HAR và FIT cùng khớp 2,2 triệu đơn vị…

Cổ phiếu HHS sau phiên bị chốt lời mạnh và rơi xuống mức sàn với lượng dư bán sàn khá lớn đã nhanh chóng hồi phục trong phiên sáng nay. Sau khi ngấp nghé giá tham chiếu, lực cầu hấp thụ vẫn duy trì khá tốt đã HHS tìm đến sắc xanh. Đóng cửa, HHS nhích nhẹ 1 bước giá với khối lượng giao dịch đạt 4,35 triệu đơn vị.

Trong khi đó, cánh đồng tím cổ phiếu penny vẫn tiếp tục khoe sắc. Các mã như AGM, ATA, BGM, JVC, KSA, NVT, PTL, PXL, VNG, VNH… duy trì sắc tím khá vững. Đáng chú ý, JVC được cả khối nội và ngoại đua mua. Cổ phiếu này đã khớp 1,85 triệu đơn vị và dư mua trần hơn nửa triệu đơn vị, khối ngoại mua vào mạnh nhất gần 845.000 đơn vị.

Trên sàn HNX, cặp đôi cổ phiếu đầu cơ KLF và PVX cũng tìm tới sắc tím. Đóng cửa, KLF khớp 8,69 triệu đơn vị và dư mua trần hơn 3,4 triệu đơn vị, còn PVX khớp 6,15 triệu đơn vị và dư mua trần 0,17 triệu đơn vị.

Bên cạnh PTL, PXL tăng trần, thông tin giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cũng giúp cho các cổ phiếu trong nhóm dầu khí trên sàn HNX tăng tích cực. Cụ thể, ngoài PVX còn có PV2, PVL, PXA đua trần.

Tin bài liên quan