Phiên giao dịch sáng 26/11: Chưa có đột biến

Phiên giao dịch sáng 26/11: Chưa có đột biến

(ĐTCK) Dù vẫn duy trì đà tăng, nhưng diễn biến thị trường không có thay đổi gì so với những phiên gần đây.

Chiều qua, Quốc hội đã chính thức thông qua 2 sắc luật liên quan đến bất động sản là Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2015. Với những quy định thông thoáng hơn cho người nước ngoài được sở hữu nhà ở giúp thị trường khởi sắc, tạo động lực cho nhóm cổ phiếu bất động sản.

Các chỉ số chứng khoán đã có phiên hồi phục trở lại sau liên tiếp 2 phiên giảm mạnh trước đó, nhưng thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm cho thấy giới đầu tư chưa thực sự tin tưởng vào trạng thái hồi phục của thị trường. Dòng tiền rút ra khỏi thị trường trong vài phiên vừa qua vẫn chưa tiến hành giải ngân trở lại.

Theo nhận định của nhiều CTCK, đây là diễn biến thường thấy trong quá trình thị trường tìm lại điểm cân bằng. Điều quan trọng là đà giảm đã chậm lại và tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn sau các tác động từ việc ban hành Thông tư 36. Tuy nhiên, cũng cần có thêm thời gian để thị trường tạo một đợt tích lũy mới trước khi bước vào chu kỳ tăng mạnh.

Bước vào phiên sáng nay, thị trường vẫn giữ được sắc xanh, với đà tăng xuất hiện trên diện rộng. Trong nhóm VN30, chỉ có duy nhất 1 mã giảm điểm là KDC với mức giảm 500 đồng.

Kết thúc đợt 1, chỉ số VN-Index tăng 1,67 điểm (+0,29%) lên 587,58 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 3,56 triệu đơn vị, tương đương giá trị 58,58 tỷ đồng.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng tiếp tục được nới rộng với sự hỗ trợ của các trụ như GAS, MSN, VIC…

Về các thông tin vĩ mô, chiều qua Quốc hội đã chính thức thông qua 2 sắc luật về bất động sản là Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi với nhiều điểm mới như cho người nước ngoài được sở hửu nhà ở…, được kỳ vọng sẽ thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, tăng thanh khoản cho thị trường này. Điều này có nghĩa những cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo sóng lớn trước khi 2 dự luật trên chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2015.

Theo đó, trong phiên sáng nay, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản ghi nhận đà tăng tốt như FLC, KBC, ITA, HQC cùng tăng 100 đồng;

Quay trở lại với những quy định của Thông tư 36. Một trong những quy định mới của thông tư này là không cho phép các ngân hàng cho công ty con, công ty liên kết vay để các công ty này cho khách hàng vay lại đầu tư vào chứng khoán. Với quy định này, dường như các CTCK lớn như SSI, HCM, HSC không có ngân hàng mẹ đứng sau đang được hưởng lợi.

HCM đang tăng 200 đồng, trong khi SSI tăng 300 đồng.

Tuy nhiên, sau 40 phút giao dịch, thị trường bất ngờ đảo chiều, VN-Index giảm 0,66 điểm, số mã giảm điểm tăng đáng kể, xấp xỉ với số mã tăng (đầu phiên số mã tăng gần gấp 3 lẫn số mã giảm), đặc biệt là các mã trụ là GAS (giảm 500 đồng); VIC giảm 200 đồng; trong khi VNM và MSN quay về tham chiếu.

Trên HNX, diễn biến cũng không khác biệt so với HOSE, sắc đỏ được thay thế cho màu xanh đầu phiên.

Nhóm chứng khoán như KLS, VND, BVS, SHS khá im ắng, đều đứng tham chiếu.

Một số mã đầu cơ khác như ACB đứng giá, PVS giảm 400 đồng; KLF giảm 100 đồng, FIT tăng 600 đồng.

Đáng chú ý là nhóm bất động sản, cũng giống HOSE, các mã nhóm này trên HNX duy trì đà tăng tốt ngược với xu hướng chung của thị trường, như VCG, SCR, PVX tăng 100 đồng; HUT tăng 500 đồng…

Đến 10h50, chỉ số HNX-Index giảm 0,14 điểm (-0,16%) xuống 88,8 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 15,2 triệu đơn vị, trị giá 201 tỷ đồng.

Thị trường lấy lại sắc xanh khi VNM và MSN quay trở lại với xu hướng tăng, trong khi động lực từ nhóm bất động sản và chứng khoán cũng góp phần lan tỏa sang nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ.

Kết thúc phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng 0,61 điểm (+0,1%) lên 586,52 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 60,3 triệu đơn vị, tương đương giá trị 1.168,82 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 2,5 triệu đơn vị, trị giá 78,8 tỷ đồng.

Với nhóm bất động sản, mặc dù có nhiều thông tin tốt hỗ trợ, nhưng dường như sự thận trọng từ phía nhà đầu tư khiến nhóm cổ phiếu chưa đủ động lực để bật tăng mạnh. Nhiều cổ phiếu trong nhóm này, đặc biệt là những mã có tính đầu cơ cao như KBC, FLC, ITA mặc dù vẫn hút lượng tiền lớn, nhưng vẫn lình xình ở tham chiếu.

Nhóm chứng khoán duy trì đà tăng tốt, nhưng ngoài SSI có thanh khoản cao, các mã còn lại khối lượng khớp lệnh đều chưa đến 1 triệu cổ phiếu. Nguyên nhân, một phần có thể SSI được lợi thế hơn các CTCK khác từ tác động của những quy định trong Thông tư 36, một phần có lẽ xuất phát từ việc cổ phiếu này nằm trong danh mục cơ cấu của 2 quỹ ETF ngoại trong kỳ tới.

Trầm lắng là nhóm cổ phiếu dầu khí khi hầu hết cả mã lớn của nhóm này đều trong xu hướng đi xuống như PVT giảm 100 đồng, PVD giảm 1.500 đồng, PGD giảm 500 đồng, GAS giảm 500 đồng.

Về thanh khoản, FLC dẫn đầu với 6,8 triệu cổ phiếu được giao dịch, tiếp đến là SSI với 4,73 triệu; ITA 3,34 triệu…

Trên HNX, chốt phiên sáng, chỉ số sàn này tăng nhẹ 0,04 điểm (+0,05%) lên 88,97 điểm, tổng khối lượng giao dịch đạt 32,2 triệu đơn vị, tương đương giá trị 442,77 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt giá trị 5 tỷ đồng.

Trong nhóm HNX30, đà tăng tập nhiều ở nhóm chứng khoán và bất động sản. Tuy nhiên, cũng giống như HOSE, để có thể tạo thành một con sóng tăng mạnh hơn, giúp lan tỏa ra cả thị trường, thì nhóm cổ phiếu này vẫn chưa đủ động lực. Vì thế, những mã trong nhóm này gần như mới chỉ duy trì được mức tăng tối thiểu, trên tham chiếu 1 bước giá.

Trên HNX, chỉ có 6 mã có thanh khoản trên 1 triệu cổ phiếu, trong đó PVX và KLF dẫn đầu với khối lượng giao dịch tương ứng 5 triệu và 4,4 triệu đơn vị.

Cùng với dòng tiền nội, khối ngoại cũng hỗ trợ tâm lý cho thị trường khi vẫn duy trì trạng thái mua ròng, trong nhóm cổ phiếu ngân hàng được khối này chú ý với lượng mua nhiều nhất tập trung nhiều nhất vào STB trên HOSE và SHB trên HNX.

Tin bài liên quan