Phiên giao dịch sáng 26/10: Đứng vững

Phiên giao dịch sáng 26/10: Đứng vững

(ĐTCK) Sau khi vượt quan 605 điểm, áp lực bán gia tăng khiến thị trường bị rung lắc mạnh. Tuy nhiên, về cuối phiên, bên mua đã chiến thắng, giúp thị trường đứng vững trên mốc 605 điểm để hướng tới mốc 610 điểm.

Trong tuần qua, thị trường đã có diễn biến giao dịch tích cực hơn, đặc biệt ở 2 phiên cuối tuần giúp VN-Index lần thứ 3 trong năm vượt qua mức kháng cự mạnh 600 điểm.

Thanh khoản thị trường được cải thiện, với việc dòng tiền ngoại trở lại xu hướng mua ròng. Theo nhận định từ nhiều CTCK, đây là tín hiệu khả quan cho thấy đà tăng trong ngắn hạn của thị trường là khá bền vững.

Bước vào phiên giao dịch đầu tuần này, sự hào hứng từ nhà đầu tư tiếp tục được duy trì, nhất là nhóm cổ phiếu bất động sản và một số mã trụ như VIC, BVH.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 2,67 điểm (+0,44%) lên 604,41 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 2,66 triệu đơn vị, tương đương giá trị 44,57 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng của chỉ số cũng như thanh khoản tiếp tục được nới rộng với số mã xanh chiếm áp đảo. Chỉ trong chưa đầy 30 phút giao dịch đầu phiên, VN-Index dễ dàng chinh phục qua ngưỡng 605 điểm, để thẳng tiến lên vùng 610 điểm.

Đáng chú ý, với sự hỗ trợ từ dòng tiền ngoại, VIC đang là giá đỡ khá vững chắc cho chỉ số với mức tăng 2,7%. Hiện giao dịch tại mức giá 45.600 đồng/cp, và đang là mã có thanh khoản tốt nhất sàn cũng như là mã được khối ngoại mua vào nhiều nhất, đạt gần 300.000 đơn vị.

Cùng với VIC, BVH cũng là một trong những điểm tựa khi tăng 1.500 đồng. Tuy nhiên, đà tăng của BVH không thể hiện cho xu hướng tăng của cả nhóm bảo hiểm khi một số mã bảo hiểm khác như BIC và BMI vẫn đang lình xình ở tham chiếu.

Trong nhóm ngân hàng, sau khi NHNN công bố kết luận thanh tra tại EIB, theo đó, EIB không bị kiểm soát đặc biệt, giao dịch của EIB vẫn khá trầm lắng. Các mã ngân hàng khác như VCB, CTG, STB, BID đều tăng.

Trên HNX, diễn biến có phần kem sôi động hơn trên HOSE. Đến 9h45, chỉ số HNX-Index tăng 0,41 điểm (+0,5%) lên 81,96 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 9,24 triệu đơn vị, tương đương giá trị 103,56 tỷ đồng.

Trong đó, nhóm cổ phiếu dẫn dắt, đà tăng chủ yếu ở nhóm cổ phiếu chứng khoán như VND, SHS, BVS, đặc biệt IVS tăng kịch trần.

Ngoài ra, PVS và SHB cùng tăng 100 đồng, trong khi ACB, SCR, KLS… đứng giá.

Càng về gần cuối phiên giao dịch, sự sôi động của thị trường giảm dần, dưới áp lực chốt lời nhiều nhóm cổ phiếu đã đảo chiều giảm. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 101 mã tăng trên 100 mã giảm. Tuy nhiên, sắc xanh vẫn được duy trì đến hết phiên sáng nhờ đà tăng từ một số mã trụ như VIC, BVH, FPT, VNM, VCB…

Cụ thể, kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 3,39 điểm (+0,56%) lên 605,13 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 55 triệu đơn vị, trị giá 1.096,23 tỷ đồng.

Trên HNX, áp lực chốt lời không lớn như trên HOSE, trong khi được sự hỗ trợ từ nhóm ngân hàng (ACB, SHB) và cổ phiếu dầu khí PVS, đà tăng của sàn này được giữ khá vững so với thời điểm đầu phiên. Chốt phiên, HNX-Index tăng 0,54 điểm (+0,67%) lên 82,09 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 22,6 triệu đơn vị, trị giá 274,74 tỷ đồng.

Đáng chú ý, sức bật của nhóm cổ phiếu bất động sản trong tuần trước dường như đang tỏ ra suy yếu. Ngay như đầu tàu VIC, mặc dù vẫn duy được mức tăng khá, khi cầu giá cao vẫn liên tục được đẩy vào, nhưng không còn mạnh như thời điểm đầu phiên và những phiên cuối tuần trước. Chốt phiên, VIC tăng 900 đồng, với gần 1,7 triệu cổ phiếu được giao dịch.

Một số mã khác trong nhóm như FLC, ITA, HQC, DXG… đứng giá, trong khi VCG, SDT giảm.

Tương tự, nhóm dầu khí, chứng khoán, ngân hàng cũng đang có sự phân hóa, đà tăng không xuất hiện đồng đều ở tất cả các mã. Điều này cũng phần nào gây áp lực lên chỉ số.

Về thanh khoản, tính chung cả hai sàn, sáng nay, thị trường khớp được hơn 1.300 tỷ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, Index đang trong xu hướng tăng ngắn hạn bền vững, nhưng yếu tố hỗ trợ đi cùng là thanh khoản. Trong khi đó, 600 luôn là mốc kháng cự mạnh. Vì thế, thị trường cần có những phiên tích lũy quanh mốc này để củng cố trước khi bứt phá lên những vùng giá cao hơn.

Tin bài liên quan