Phiên giao dịch sáng 26/10: Chưa dám mạo hiểm

Phiên giao dịch sáng 26/10: Chưa dám mạo hiểm

(ĐTCK) Sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp, VN-Index vẫn chưa thể hồi sinh trong phiên sáng nay khi nhà đầu tư thận trọng giữ tiền mặt.

Chịu áp lực bán lớn khi chạm ngưỡng 690 điểm, VN-Index đã bị đẩy lùi và có 4 phiên giảm điểm liên tiếp. Tâm lý thận trọng và không có thông tin hỗ trợ đủ mạnh khiến thị trường chưa thể phục hồi.

Không chỉ các mã lớn như VNM, VCB, MSN, VIC, GAS, PVD bị bán mạnh, mà cả các mã có thị giá thấp như DAH, TSC, hay KVC, FID, KSQ, DPS, HKB, G20… trên HNX cũng bị bán tháo liên tục. Trong khi đó, bên mua lại tỏ ra rất thận trọng, vì như nhiều phiên trước, dù VN-Index liên tục phá đỉnh trong năm, nhưng tài khoản của nhiều nhà đầu tư vẫn bị vơi đi.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, tâm lý thận trọng vẫn được nhà đầu tư duy trì, khiến VN-Index dù có sự hỗ trợ của VNM và VCB.

Ngay khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, VN-Index đã giảm nhẹ 1,67 điểm với chưa tới 2 triệu đơn vị được khớp, giá trị chỉ hơn 36 tỷ đồng.

Diễn biến ảm đạm tiếp tục được duy trì khi thị trường bước vào đợt khớp lệnh liên tục. Dù tín hiệu tích cực phát đi từ VNM và VCB khi cả 2 có được sắc xanh, nhưng trước sự thận trọng của nhà đầu tư và sức ép của các mã khác như MSN, GAS, BVH, BID, CTG…, VN-Index chỉ hãm bớt đà giảm, chứ chưa thể đảo chiều tăng điểm.

Cổ phiếu có sức hút lớn nhất sáng nay vẫn là OGC khi được khớp tới hơn 7,4 triệu đơn vị và đóng cửa với phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp, lên 1.410 đồng.

ROS sau khi giảm mạnh đầu phiên, cũng đã quay đẩu tăng giá một cách dễ dàng do lực cung quá thấp, chỉ cần lượng cầu vừa đủ là có thể kéo giá cổ phiếu này lên bất kỳ lúc nào. Chốt phiên, ROS tăng 1,52%, lên 73.300 đồng với hơn 0,7 triệu đơn vị được khớp.

ITA, HAI, HQC cũng có được sắc xanh khi chốt phiên sáng nay, trong đó ITA tăng 1,68%, HAI tăng 1,26% và HQC khiêm tốn 0,19%, nhưng thanh khoản lại trái ngược nhau. Trong khi ITA được khớp tới gần 5,3 triệu đơn vị, thì HQC chỉ được khớp gần 0,6 triệu đơn vị, thậm chí HAI chỉ được khớp hơn 0,2 triệu đơn vị.

Một số mã bluechip cũng có được sắc xanh nhạt khi chốt phiên sáng nay như REE, STB, KSB, hay PPC.

Trong khi đó, đa số các mã thị trường khác đều đóng cửa trong sắc đỏ, kể cả FLC cũng đã đánh mất sắc xanh có được lúc nửa đầu phiên. Chốt phiên, FLC giảm nhẹ 1 bước giá, xuống 6.110 đồng với 3,5 triệu đơn vị được khớp. Mã này thường có thanh khoản tốt trong phiên giao dịch chiều. Các mã khác có thanh khoản tương đối tốt như HHS, VHG, KBC, TCH, DLG, trong đó ngoại trừ KBC đứng ở tham chiều, còn lại đều đóng cửa trong sắc đỏ. Cụ thể, HHS giảm 4,9%, trong khi “người anh em” TCH mất 5,27% giá trị, VHG giảm 4,62%, DLG giảm 1,7%.

TSC dù nỗ lực hồi phục sau chuỗi giảm sàn trước đó, nhưng do lực cầu quá yếu nên đã quay đầu giảm giá khi chốt phiên sáng nay.

Trong khi đó, DAH tiếp tục có phiên giảm sản và xuống 8.050 đồng, nhưng thanh khoản hôm nay không còn tốt như các phiên trước khi không ai dám mạo hiểm xuống tiền vì không biết khi nào đà rơi sẽ dừng.

Tương tự, ở các mã lớn, đa số cũng đều đóng cửa dưới tham chiếu. Sắc xanh lẻ loi tại VNM và VCB cũng đã biến mất khi chốt phiên sáng, trong khi VNM giữ được tham chiếu, thì VCB lại giảm 0,7%. Các mã khác cũng giảm giá như GAS giảm 0,44%, MSN giảm 167%, VIC giảm 0,2%, FPT giảm 0,46%, BVH giảm 0,59%, BVH giảm 1,43%, CTG giảm 0,58%...

Với sắc đỏ chiếm thế áp đảo (134 mã giảm, trong khi chỉ có 70 mã tăng), VN-Index đóng cửa giảm 2,69 điểm (-0,4%), xuống 673,449 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 51,52 triệu đơn vị, giá trị 740,36 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 1,34 triệu đơn vị, giá trị 42 tỷ đồng.

Tương tự, các lớn, bé trên HNX cũng đồng loạt giảm giá, khiến sắc xanh của HNX-Index xuất hiện trong nửa đầu phiên không còn, thậm chí chỉ số này còn đóng cửa giảm mạnh hơn VN-Index. Cụ thể, HNX-Index chốt phiên sáng giảm 0,54 điểm (-0,65%), xuống 82,28 điểm với 50 mã tăng, trong khi có 101 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 20,62 triệu đơn vị, giá trị 243,2 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đã đóng góp tới 4,3 triệu đơn vị, giá trị 95,84 tỷ đồng.

Các mã nhỏ trên sàn này tiếp tục bị bán tháo mạnh như KVC, BII, FID với lượng dư bán sàn lên tới 4,7 triệu đơn vị, 5,43 triệu đơn vị và 7,5 triệu đơn vị. Các mã khác cũng đóng cửa ở mức sàn như HKB, PVV, ALV, AMV, ATS, BKS, NHP… Trong đó, HKB vẫn là mã có thanh khoản tốt nhất trên sàn với 3,3 triệu đơn vị được khớp.

Trong các mã lớn, thì đà tăng nhẹ của LAS, VNR không đủ sức để đỡ lại đà giảm tại ACB, PVS, PVC, AAA, SHB. Trong đó, sau công bố kết quả kinh doanh quý III kém khả quan với lợi nhuận công ty mẹ giảm tới 40%, PVS giảm 1,49%, xuống 19.800 đồng.

Tin bài liên quan