Phiên giao dịch sáng 26/1: VN-Index đảo chiều, HAG tiếp tục tăng trần

Phiên giao dịch sáng 26/1: VN-Index đảo chiều, HAG tiếp tục tăng trần

(ĐTCK) Việc thị trường đảo chiều giảm sâu trong nửa đầu phiên sáng nay đã kích thích dòng tiền chảy mạnh, kéo thị trường phục hồi trở lại. Tuy nhiên, trước áp lực bán khá lớn ở nhiều mã, lực mua mạnh ở một số mã, đặc biệt là tại HAG, BID, GAS không đủ giúp VN-Index có được sắc xanh trong phiên sáng nay.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã trải qua phiên giao dịch đầu tuần đầy ấn tượng nhờ việc giá dầu tăng vọt hơn 9%. Các thị trường chứng khoán Châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc đều bật tăng mạnh đã tác động giúp tâm lý nhà đầu tư trong nước hứng khởi.

Lực mua ồ ạt đổ vào thị trường khiến sắc xanh lan tỏa bảng điện tử, hàng trăm mã tăng trần giúp thị trường trong nước có phiên thăng hoa khi cả hai chỉ số cùng tăng mạnh và thanh khoản cải thiện tích cực.

Tuy nhiên, sang phiên giao dịch sáng nay (26/1), áp lực chốt lời nhanh chóng được đẩy mạnh khiến bảng điện tử nhuốm trong sắc đỏ. Trong đó, những ông lớn đã quay đầu trở thành gánh nặng thị trường khiến các chỉ số lần lượt suy giảm.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 8,29 điểm (-1,53%) xuống 534,06 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 8,39 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 95,2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, sau phiên bật tăng mạnh, giá dầu thô thế giới đã lao dốc giảm 1,85 USD/thùng khi hết thúc phiên 22/1, xuống sát mốc 30 USD/thùng, điều này đã tác động tới diễn biến của các cổ phiếu nhóm dầu khí trong nước. Sau thời gian ngắn đầu phiên giữ sắc xanh, PVD đã không cầm cự được và quay đầu đảo chiều giao dịch trong sắc đỏ như những người anh em khác như GAS, PVX, PVS, PVC, PVB…

Trái với diễn biến giảm khá mạnh của một số trụ cột như VNM, BVH, VCB, một số cổ phiếu vẫn duy trì sắc xanh. Cụ thể, sau những ngày u ám, cặp đôi BID và HAG đã bứt phá lên mức trần trong hôm qua và sang phiên sáng nay, dù sắc tím không còn ngự trị nhưng hai mã này vẫn duy trì đà tăng hơn 2%.

Một cổ phiếu ấn tượng khác là EIB, khi hầu hết các cổ phiếu bluechip đều đua trần trong phiên hôm qua thì áp lực bán khiến EIB không vượt qua được mốc tham chiếu, trong khi đó, sang phiên sáng nay, khi những ông lớn đã ngả đỏ thì EIB lại có bước tăng nhẹ gần 1%.

Dòng tiền vẫn chưa thấy dấu hiệu gia tăng trong khi áp lực bán bẫn ở mức cao khiến VN-Index khá giằng co quanh ngưỡng 535 điểm trong khi HNX-Index cũng đe dọa mất mốc 75 điểm.

Sau nhịp lao dốc khá mạnh đầu phiên, thị trường dần hồi phục nhờ lực cầu gia tăng tích cực. Chỉ số Vn-Index le lói sắc xanh sau gần 90 phút giao dịch, tuy nhiên, áp lực bán vẫn ở mức cao khiến đà tăng nhanh chóng bị chặn đứng.

Chốt phiên, sắc đỏ vẫn chiếm áp đảo khi sàn HOSE có 148 mã giảm và chỉ 49 mã tăng, chỉ số VN-Index giảm 4,44 điểm (-0,82%) xuống 537,91 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 93,78 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị hơn 1.107 tỷ đồng.

Trên HNX, số mã giảm (126 mã) cũng gấp tới hơn 3 lần mã tăng (39 mã), chỉ số HNX-Index giảm 1,16 điểm (0-1,52%) xuống 75,19 điểm. Thanh khoản tiếp tục nhích nhẹ so với phiên sáng qua đạt 25,45 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 230,49 tỷ đồng.

Trong đó, nhóm cổ phiếu bluechip vẫn là lực hãm chính của thị trường khi VN30-Index giảm 7,43 điểm xuống 554,76 điểm với 24 mã giảm, chỉ 5 mã tăng và 1 mã đứng giá, còn HNX30-Index giảm 2,25 điểm xuống 132,16 điểm cũng chỉ duy nhất HMH tăng và có tới 25 mã giảm.

Mặc đà giảm của hầu hết các cổ phiếu bluechip, hai cổ phiếu lớn ngành dầu khí và PVD và GAS đã vượt ra khỏi vòng xoáy thị trường cũng như bứt phá đi ngược diễn biến giá dầu thô thế giới có được đà tăng tích cực. Cụ thể, GAS có thời điểm đột phá tăng kịch trần và hiện đóng cửa với mức tăng 5,26%, còn PVD cũng hạ nhiệt sau thời gian tăng nóng với biên độ tăng bị thu hẹp 0,96%, đứng ở mức giá 21.000 đồng/CP.

Những điểm sáng lẻ loi BID, EIB và HAG vẫn duy trì đà tăng, trong đó, HAG sau khi Ngân hàng nhà nước phủ nhận thông tin thanh tra Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã lội ngược dòng ngoạn mục và có phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp với giao dịch sôi động. Chốt phiên, HAG tăng 6% lên 8.900 đồng/Cp với khối lượng khớp lệnh đạt 11,32 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản thị trường.

Trong khi đó, một số trụ cột đã đánh rơi gần hết thành quả có được trong phiên hôm qua như VNM giảm 2,54% xuống 115.000 đồng/CP, VCB giảm 2,64% xuống 40.600 đồng/CP, FPT giảm 2,34% xuống 46.000 đồng/CP, BVH giảm 1,6% xuống 49.200 đồng/CP…

Không chỉ các cổ phiếu lớn, ở nhóm cổ phiếu đầu cơ vừa và nhỏ cũng chịu áp lực bán và chuyển đỏ như FLC, OGC, VHG, HQC, FIT, DLG, JVC…

Tin bài liên quan