Phiên giao dịch sáng 25/2: “Đầu hàng”

Phiên giao dịch sáng 25/2: “Đầu hàng”

(ĐTCK) Dù rất nỗ lực, nhưng trước áp lực chốt lời khá lớn, bên mua đã chịu thua khiến cả 2 chỉ số quay đầu giảm điểm sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp.

Sau phiên rung lắc nhẹ hôm thứ Ba, VN-Index tiếp tục lấy lại đà tăng mạnh trong phiên hôm qua nhờ sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu ngân hàng, giúp chỉ số này tiến sát mốc 570 điểm.

Nhận định về xu hướng thị trường, một số công ty chứng khoán cho rằng, VN-Index hiện đang tiến tới vùng kháng cự mạnh 570 - 580 điểm, do đó áp lực điều chỉnh kỹ thuật sẽ xuất hiện trước khi chỉ số này vượt được ngưỡng 580 điểm.

Đây là nhận định dễ hiểu, bởi thị trường đã trải qua 6 phiên tăng giá trong 8 phiên giao dịch sau Tết Âm lịch, trong đó có 5 phiên tăng điểm liên tiếp tính tới phiên hôm qua, do đó, áp lực chốt lời sẽ gia tăng.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay nay, sự thận trọng đã được thể hiện khi lực mua tỏ ra khá dè dặt so với các phiên trước đó. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng và tham gia thêm của nhóm dầu khí, VN-Index tiếp tục duy trì đà tăng khá và vượt qua được mốc 570 điểm.

Cụ thể, kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 3,11 điểm (+0,55%), lên 571,55 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 3,3 triệu đơn vị, giá trị 53,28 tỷ đồng.

Tuy nhiên, như đã đề cập, vùng 570 - 580 điểm đang là vùng kháng cự mạnh của VN-Index, do đó áp lực chốt lời gia tăng khá mạnh khi chỉ số này vượt qua 570 điểm, trong đó áp lực bán diễn ra sớm ở nhóm ngân hàng, kéo nhiều mã hạ nhiệt. Vì thế, VN-Index cũng đảo chiều theo và có thời điểm đã về sát mốc tham chiếu khi số mã tăng đang lép vế so với số mã giảm. VN-Index không chuyển sắc đỏ là nhờ sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu dầu khí sau khi giá dầu thô thế giới đảo chiều bất ngờ trong phiên giao dịch kết thúc rạng sáng nay theo giờ Việt Nam.

Dù vậy, dường như niềm tin của nhà đầu tư hiện đang rất vững, nên khi nhận thấy thị trường điều chỉnh, lực mua đã gia tăng, giúp nhiều mã hồi phục trở lại và VN-Index lại lấy lại được mốc 570 điểm.

Tương tự, HNX-Index cũng chịu rung lắc trong phiên sáng nay do áp lực chốt lời diễn ra ở một số mã, nhưng rất nhanh chóng, chỉ số này lấy lại đà tăng và chỉ gặp khó khi tiếp cận mốc 79 điểm.

Về cuối phiên, áp lực chốt lời một lần nữa gia tăng và lần này bên mua đã chịu thua, khiến cả 2 chỉ số chính thức quay đầu giảm điểm trong phiên sáng nay.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 1,4 điểm (-0,25%), xuống 566,64 điểm với 62 mã tăng giá, trong khi có tới 127 mã giảm giá. Tổng khối lượng giao dịch đạt 74,4 triệu đơn vị, giá trị 1.167,23 tỷ đồng, giảm nhẹ so với sáng qua. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,7 triệu đơn vị, giá trị 74,38 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,28 điểm (-0,36%), xuống 78,61 điểm với 69 mã tăng và 89 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 37,34 triệu đơn vị, giá trị 427,66 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 4,2 triệu đơn vị, giá trị 91 tỷ đồng với sự đóng góp chính đến từ 3 triệu cổ phiếu PVI, giá trị 75,3 tỷ đồng được nhà đầu tư nước ngoài sang tay.

Dù rất nỗ lực, nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đã bị khuất phục vào cuối phiên. Trong đó, BID chỉ còn tăng nhẹ 1,1%, lên 18.300 đồng với 2,26 triệu đơn vị được khớp. Sắc xanh le lói cũng chỉ xuất hiện thêm ở EIB, trong khi VCB quay đầu giảm 1,42%, xuống 41.700 đồng, dù có lúc leo lên mức giá 43.000 đồng. Còn lại MBB, CTG, STB đều ở mức giá tham chiếu, dù nửa đầu phiên có sắc xanh khá tốt.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí, tưởng chừng sẽ thay thế nhóm ngân hàng để nâng đỡ thị trường sáng nay cũng không thể thể hiện được vai trò. Sắc xanh chỉ xuất hiện nửa đầu phiên và yếu dần về nửa cuối phiên trước áp lực bán lớn. Chốt phiên, PVD quay đầu giảm nhẹ 1 bước giá, trong khi GAS cũng về tham chiếu.

HNG sau khi bị chốt lời mạnh và giảm sàn hôm qua, đã cầm cự khá tốt nửa đầu phiên sáng nay khi có sự tham gia tích cực của lực cầu ngoại. Tuy nhiên, về cuối phiên, lực cung chốt lời gia tăng mạnh khiến mã này đóng cửa ở mức thấp nhất phiên 8.900 đồng, giảm 4,3% với 5,68 triệu đơn vị được khớp. HAG giảm nhẹ hơn khi chỉ mất 1,11%, xuống 8.900 đồng với hơn 2,9 triệu đơn vị được khớp.

Nhóm cổ phiếu thị trường khác, trong khi BGM vẫn duy trì đà tăng trần với dư mua trần lên tới 1,66 triệu đơn vị, thì JVC đã mất sắc tím khi chốt ở mức giá 4.800 đồng, tăng 4,34% với 1,13 triệu đơn vị được khớp.

Các mã khác như FLC, FIT, ITA, HQC, HAI, DLG, VHG chỉ loanh quanh mốc tham chiếu với thanh khoản thấp.

Nhóm chứng khoán cũng chịu áp lực bán lớn trong phiên sáng, trong đó SSI giảm 1,75%, xuống 22.400 đồng (mức thấp nhất phiên) với hơn 2 triệu đơn vị được khớp, HCM giảm 2,81%, xuống 31.100 đồng…

Trong nhóm bảo hiểm, trong khi BVH đóng cửa giảm 0,94%, thì đà tăng trần liên tiếp của BIC cũng đã chính thức chấm dứt khi đóng cửa phiên sáng nay chỉ tăng nhẹ 1 bước giá, dù sắc tím cũng đã xuất hiện lúc đầu phiên.

Trên HNX, cùng với ACB, việc nhóm dầu khí quay đầu đã tạo áp lực khiến HNX-Index quay đầu.

Trong nhóm thị trường, đà tăng cũng bị hãm lại, thậm chí KLF quay đầu giảm nhẹ 1 bước giá. Về thanh khoản, SCR là mã có thanh khoản vượt trội trên sàn HNX với hơn 8,25 triệu đơn vị được khớp, chốt phiên tăng nhẹ hơn 1%, lên 9.800 đồng.

Tin bài liên quan