Phiên giao dịch sáng 24/3: Sóng vẫn nổi

Phiên giao dịch sáng 24/3: Sóng vẫn nổi

(ĐTCK) Dù chịu rung lắc do ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu dầu khí, nhưng thị trường trong phiên giao dịch sáng nay (24/3) vẫn xuất hiện những con sóng đơn lẻ tại HAI, TIE, TLH, ATA, PPI...

Dòng tiền trải rộng ra cả nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, cùng những đợt sóng mới nổi cổ phiếu ô tô và khoáng sản đã giúp thị trường lấy lại sắc xanh sau 3 phiên giảm liên tiếp. Tuy nhiên, phiên hồi phục ngày 23/3 hầu hết được giới đầu tư đánh giá mang tính kỹ thuật và ngưỡng 580 điểm vẫn sẽ đóng vai trò là ngưỡng cản quan trong khi diễn biến thị trường đang thiếu động lực để bứt phá.

Mặt khác, giao dịch nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì trạng thái mua ròng sẽ vẫn là yếu tố hỗ trợ thị trường. Tuy nhiên, khối này vẫn tạo sức ép lên các cổ phiếu lớn khi có những phiên liên tiếp bán ròng mạnh MSN, VIC.

Trong khi đó, những thông tin bên ngoài tác động tới thị trường lại không mấy tích cực khi giá vàng và dầu thô đang lao dốc do đồng USD tăng mạnh, kho dự trữ dầu thô tăng hơn dự báo. Chính những không tin này đã tác động xấu tới diễn biến nhóm cổ phiếu P và ảnh hưởng tới sự biến động của các chỉ số.

Với những thông tin đó, thị trường bước vào phiên giao dịch ngày 24/3 không mấy tích cực, sắc đỏ xuất hiện ngay đầu phiên với thanh khoản khá thấp bởi tâm lý thận trọng.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index giảm nhẹ 0,78 điểm (-0,14%) xuống 573,93 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 3,61 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 45,7 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, đà giảm thị trường nới rộng hơn khi nhóm cổ phiếu chi phối mạnh đến thị trường đang bị sắc đỏ lấn át.

Sau hơn 40 phút, trong nhóm VN30 có 13 mã giảm và chỉ 7 mã tăng, trong đó, cặp đôi lớn PVD và GAS đang là những cổ phiếu dẫn đầu đà giảm tương ứng 1,92% và 1,72%. Sàn HNX cũng không khả quan hơn khi nhóm HNX30 có 11 mã giảm và chỉ 4 mã tăng, trong đó, các mã lớn dầu khí như PVS, PVC, PVB là những tác nhân chính kéo thị trường đi xuống.

Tâm lý nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng quan sát khiến giao dịch khá chậm, thị trường thiếu động lực để bật tăng. Hiện trên HOSE chỉ có lác đác vài mã khớp lệnh trên triệu đơn vị và đều là những mã thị trường quen thuộc như FLC, HAI, VHG, KSA. Trong khi trên HNX, sau gần 1 giờ giao dịch, chưa có mã nào chuyển nhượng thành công tới 1 triệu đơn vị.

Sau gần nửa phiên sáng rớt giảm, “song kiếm hợp bích” VNM và MSN đã giúp thị trường dành lại sắc xanh. Sau nhịp tăng khá tích cực bởi sự dẫn dắt của một số mã bluechip cùng đợt sóng nhỏ cổ phiếu ô tô, nhiệt điện, thị trường đã hãm lại bởi áp lực bán lên cao về cuối phiên. Tuy nhiên, các cổ phiếu lớn đã làm tròn vai trò nâng đỡ của mình giúp thị trường có được sắc xanh nhạt về cuối phiên.

Chốt phiên, VN-Index tăng 0,48 điểm (+0,08%) lên 575,19 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 79,57 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.152,91 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 3,38 triệu đơn vị, trị giá 62,47 tỷ đồng.

Tương tự, HNX cũng đã tìm lại sắc xanh với mức tăng nhẹ 0,1 điểm (+0,12%), chỉ số HNX-Index đứng ở mức 80,67 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 32,51 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 311,76 tỷ đồng với giao dịch thỏa thuận đạt 1,15 triệu đơn vị, trị giá 20,56 tỷ đồng.

MSN và VNM vẫn là hai mã lớn hỗ trợ tốt cho thị trường, trong đó, MSN tăng 2,08%, VNM tăng 0,75%. Ngoài ra, một số bluechip khác cũng có được sắc xanh như KDC, SSI, HCM, REE…

Trái lại, thị trường vẫn chịu sức ép lớn từ các cổ phiếu dầu khí, trong đó, tất cả các mã lớn trong ngành gồm PVD, GAS, PVC, PVS, PVB, PLC, PVX đồng loạt đều giao dịch dưới mốc tham chiếu.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng không khả quan hơn khi hầu hết các mã như VCB, BID, STB, EIB, CTG, ACB, SHB đều lình xình dưới mốc tham chiếu với biên độ giảm 1-2 bước giá.

Trong khi các cổ phiếu khoáng sản nhanh chóng hạ nhiệt thì ở nhóm cổ phiếu ngành ô tô, đà tăng vẫn duy trì khá tích cực, như HTL tăng 4,6%, HAX tăng 0,5%, TMT tăng 5,5%.

Ngoài ra, thị trường còn chứng kiến đợt sóng mới nổi ở nhóm nhiệt điện, với sự khởi sắc ở các mã như PPC tăng 2,6%, BTP tăng 4,6% cũng đã hỗ trợ giúp thị trường giữ được nhịp tăng.

Giao dịch sôi động hơn trong thị trường vẫn là các mã đầu cơ quen thuộc như FLC dẫn đầu thanh khoản với 6,96 triệu đơn vị được chuyển nhượng, KSA khớp 4,78 triệu đơn vị, VHG khớp 3,37 triệu đơn vị… Đáng chú ý, HAI tiếp tục có phiên tăng trần thứ 2 lên mức giá 5.700 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh đạt 4,24 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, những con sóng tiếp tục nổi lên tại các mã đơn lẻ khác như PPI, TIE, ATA, PTC…

Tin bài liên quan