Phiên giao dịch sáng 23/9: Chưa có lối thoát

Phiên giao dịch sáng 23/9: Chưa có lối thoát

(ĐTCK) Dù nhận được nhiều thông tin hỗ trợ cả vĩ mô, cũng như vi mô như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp khả quan, cổ tức cao, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi xu hướng lình xình với thanh khoản thấp.

Sau phiên hồi phục cuối tuần trước, thị trường vẫn giữ được đà tăng ở 2 phiên đầu tuần, nhưng mức tăng không lớn và thanh khoản vẫn đứng ở mức thấp.

Trong phiên giao dịch sáng nay, áp lực bán gia tăng, trong khi bên mua không dám mạo hiểm khiến thị trường mở cửa trong sắc đỏ.

Cụ thể, kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 2,56 điểm (-0,45%) xuống 570,64 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 3,72 triệu đơn vị, trị giá 45,6 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường khá lớn với 82 mã giảm trên tổng số 26 mã tăng. Trong đó, riêng nhóm VN30 có tới 18 mã giảm và không có mã tăng.

Theo nhận định từ nhiều CTCK, thị trường đang được hỗ trợ bởi thông tin vĩ mô tích cực khi NHNN đã đưa ra khẳng định sẽ giữ ổn định tỷ giá bằng việc bán ngoại tệ trong trường hợp Fed tăng lãi suất trong cuộc họp tháng tới. Trong khi dòng tiền cũng bắt đầu tín hiệu nhập cuộc sau thời gian đứng ngoài quan sát.

Với những yếu tố này, thị trường sẽ tiếp tục hồi phục. Tuy nhiên, dường như lượng lớn hàng về tài khoản hôm nay từ phiên giao dịch cuối tuần trước đang tạo áp lực lên thị trường.

Đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu ngân hàng khi tất cả các mã đều chìm trong sắc đỏ. VCB, CTG, MBB, EIB, STB đều giảm 100 đồng; BID giảm 400 đồng.

Những mã vốn hóa lớn như VIC, MSN, BVH, PVD cũng đang dao động dưới tham chiếu

Điểm sáng là GAS và VNM lại đảo chiều tăng, giúp VN-Index hãm đà giảm và đảo chiều tăng nhẹ.

Trên HNX, đến 9h40, chỉ số sàn này giảm 0,21 điểm (-0,27%) xuống 78,14 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 4,7 triệu đơn vị, trị giá 53,63 tỷ đồng.

Một vài mã trong HNX30 còn tăng như PVS tăng 100 đồng. Nhóm chứng khoán VND và SHS tăng 100 đồng; KLS đứng giá.

Trong khi nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ như PVX, SHN, PVC, PGS, ACB đứng giá.

Dù một số mã đã đảo chiều tăng, nhưng việc nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng trong suốt thời gian giao dịch còn lại của phiên sáng, khiến thị trường tạm nghỉ giữa phiên không có nhiều cải thiện so với thời điểm đầu phiên.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 2,19 điểm (-0,38%) xuống 571,01 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 51 triệu đơn vị, tương đương giá trị 787,51 tỷ đồng.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index giảm 0,35 điểm (-0,45%) xuống 78 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 15,6 triệu đơn vị, trị giá 189 tỷ đồng.

Trong đó, một vài điểm sáng ở GAS (tăng 200 đồng); BVH (tăng 300 đồng); PVS (tăng 200 đồng) với thanh khoản thấp không bù nổi mức giảm từ các mã vốn hóa lớn khác như VIC, MSN, VCB…

Các nhóm cổ phiếu khác như chứng khoán, dầu khí, ngân hàng cũng không nhìn thấy có điểm sáng. Ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu dòng tiền chảy vào ở một số mã như FLC, DIG, HAG, VCG…

Đáng chú ý, sau thời gian khá trầm lắng, từ phiên hôm qua, giao dịch tại JVC trở nên sôi động hơn. TÍnh riêng trong phiên sáng nay, JVC đã khớp hơn 3,4 triệu cổ phiếu, nhưng giá vẫn nằm ở mức sàn. Hiện JVC đang giao dich ở mức 5.100 đồng/cp.

THời điểm hiện tại đã gần hết quý III, nhưng mới đây, JVC tiếp tục bị nhắc nhở lần 3 về việc chưa công bố báo cáo tài chính hợp nhất và công ty mẹ quý I/2015.

Giao dịch của khối ngoại sáng nay cũng khá trầm lắng, với gần 1,4 triệu cổ phiếu được mua vào trên HOSE, trong đó, NT2 vẫn được khối này mua vào nhiều với hơn 200.000 đơn vị.

Thanh khoản trên thị trường đang có dấu hiệu sụt giảm sau khi đợt cơ cấu danh mục của quỹ ETFs qua đi. Tính chung cả hai sàn, tổng giá trị giao dịch mới đạt chưa đến 1.000 tỷ đồng. Có lẽ thị trường và nhà đầu tư đang chờ đợi thêm thông tin về kết quả kinh doanh quý III của các DN để xem xét quyết định đầu tư!

Tin bài liên quan