Phiên giao dịch sáng 22/7: Đảo chiều thành công

Phiên giao dịch sáng 22/7: Đảo chiều thành công

(ĐTCK) Dù chịu sức ép lớn từ nhóm bảo hiểm và dầu khí, nhưng nhờ sự trở lại kịp thời của dòng bank, cùng sự hỗ trợ của một số mã bluechip khác như HPG, VIC, MSN, thị trường đã đảo chiều thành công.

Thị trường phiên hôm qua 21/7 cho thấy, áp lực điều chỉnh tiếp tục diễn ra trên diện rộng, đặc biệt là tại nhóm bảo hiểm sau thời gian ngắn tăng nóng vừa qua. Tuy nhiên, lực cầu giá thấp cũng đã bắt đầu nhập cuộc và khối ngoại vẫn rót tiền mạnh.

Với diễn biến trên, nhiều công ty chứng khoán dự báo sẽ có sự hồi phục kỹ thuật trong phiên hôm nay 22/7 khi lực cầu mua giá thấp được đẩy mạnh lúc VN-Index tiến về ngưỡng kháng cự.

Bước vào phiên giao dịch sáng 22/7, cả 2 chỉ số tiếp tục khởi đầu trong sắc đỏ khi đa phần các bluechips giao dịch dưới mốc tham chiếu, thanh khoản ở mức trung bình thấp.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 2,05 điểm (-0,33%) xuống 615,22 điểm, tổng khối lượng giao dịch đạt 2,47 triệu đơn vị, giá trị 38,68 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, VN-Index diễn biến giằng co khi nhóm cổ phiếu lớn đang có sự phân hóa mạnh.

Nhóm ngân hàng có CTG tăng nhẹ, BID đứng tham chiếu, các mã còn lại đều giảm nhưng cũng chỉ ở mức 1-2 bước giá.

Nhóm chứng khoán SSI, AGR, đứng tham chiếu, còn HCM và BSI đang giảm điểm nhẹ.

Nhóm bảo hiểm tiếp tục chịu áp lực chốt lời lớn nên đa phần đều giảm điểm mạnh. BVH tiếp tục giảm sàn xuống 53.500 đồng/CP, trong khi BMI, BIC gần sát mức sàn. Riêng PGI lại đang có được mức tăng nhẹ 1 bước giá.

Dù giá dầu thế giới đã tiếp tục có sự hồi phục nhẹ, nhưng hầu hết các mã dầu khí trên sàn này vẫn giảm điểm. Có lẽ một phần nguyên nhân đến từ việc nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Xuân Sơn đã chính thức bị cơ quan điều tra khởi tố và bắt giam vào chiều ngày hôm qua với các tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", được cho là có liên quan đến những sai phạm khiến PVN mất 800 tỷ đồng đầu tư vào OCeanbank.

Giao dịch trên thị trường diễn ra khá chậm, ngay cả ở nhóm cổ phiếu thị trường. Đạt thanh khoản trên 1 triệu đơn vị sau gần 1,5 tiếng giao dịch cũng chỉ có HPG, FLC, PDR và SBT.

Trên sàn HNX, nhóm dầu khí cũng đa phần giữ sắc đỏ nhẹ, riêng PVB giảm mạnh nhất với mức giảm 600 đồng. PVX đang tăng 1 bước giá và khớp trên 1 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, HNX-Index lại duy trì được sắc xanh khi mã vốn hóa lớn nhất là ACB tăng 200 đồng. Sắc xanh nhạt còn xuất hiện ở VCG, SCR, AAA, CEO, DBC.

Trong khi đó, nhóm ngân hàng và một số bluechip khác trên HOSE đã hồi phục trở lại, giúp VN-Index đảo chiều thành công. Đà tăng thị trường cũng có dấu hiệu được nới rộng khi các mã như VCB, MSN, VIC, HPG ngày càng tăng tốc.

Lực cầu tốt tại các bluechips ở nửa cuối phiên giúp VN-Index đảo chiều tăng điểm tích cực, HNX-Index cũng gia cố chắc sắc xanh. Thanh khoản theo đó cũng đã được cải thiện đáng kể so với phiên sáng hôm trước.

Kết thúc phiên sáng, với 95 mã tăng và 86 mã giảm, VN-Index tăng 3,33 điểm (+0,54%) lên 619,94 điểm. Chỉ số VN30-Index tăng 6,38 điểm (+0,99%) lên 647,83 điểm với 15 mã tăng và 9 mã giảm.

Tổng khối lượng giao dịch đạt 52,7 triệu đơn vị, giá trị 989,3 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,33 triệu đơn vị, giá trị 55,96 tỷ đồng, chủ yếu đến từ 2 triệu cổ phiếu SAM trị giá 26,4 tỷ đồng và 0,97 triệu cổ phiếu TTF trị giá gần 13,3 tỷ đồng.

Còn với 79 mã tăng và 73 mã giảm, HNX-Index tăng 0,5 điểm (+0,59%) lên 85,42 điểm. Chỉ số HNX30-Index tăng 0,62 điểm (+0,38%) lên 162,74 điểm với 10 mã tăng và 12 mã giảm.

Tổng khối lượng giao dịch đạt 29,11 triệu đơn vị, giá trị 350 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 3 triệu đơn vị, trị giá 19,58 tỷ đồng, chủ yếu đến từ thỏa thuận 2,4 triệu cổ phiếu NVB, trị giá 15,6 tỷ đồng.

Sau nửa đầu phiên còn lình xình, một loạt bluechips đã tăng mạnh trở lại ở nửa cuối phiên, qua đó kéo chỉ số bật tăng trở lại.

Các mã vốn hóa lớn như VNM, VIC, MSN đồng loạt tăng khá mạnh. MSN tăng 2.000 đồng, VNM tăng 1.000 đồng, VIC tăng 800 đồng.

Sắc xanh cũng thể hiện ở nhiều mã như HAG, HPG, HSG, FPT,... trong đó HPG tiếp tục tăng ấn tượng 1.700 đồng lên 33.100 đồng/CP với thanh khoản cao hơn 3,1 triệu đơn vị.

Nhóm ngân hàng cũng góp công giúp VN-Index tăng tích cực. Lực cầu tốt khiến VCB, STB, BID đảo chiều tăng điểm. CTG nới rộng đà tăng, đạt 300 đồng và khớp mạnh nhất nhóm với 1,55 triệu đơn vị. Còn MBB về được tham chiếu và khớp 1,8 triệu đơn vị, EIB vẫn giảm nhẹ.

GAS cũng đã được đưa về tham chiếu, song các mã khác như PVD, PVT, DPM... vẫn giữ nguyên sắc đỏ.

Nhóm chứng khoán ít biến chuyển. SSI vẫn đứng tham chiếu và khớp 1,34 triệu đơn vị.

Khá bất ngờ, nhóm mía đường đã đồng loạt tăng khá tốt. Trong đó, SBT tăng 200 đồng lên 14.600 đồng/CP, thanh khoản đạt hơn 3,2 triệu đơn vị, mạnh nhất HOSE. BHS cũng tăng 200 đồng và khớp trên 1 triệu đơn vị.

Trong khi đó, áp lực bán vẫn không ngừng tăng ở nhóm bảo hiểm. BIC chính thức đo sàn cùng với BVH. PGI lùi về mốc tham chiếu, còn BMI thu hẹp đôi chút đà giảm.

Đối với nhóm cổ phiếu thị trường, giao dịch vẫn khá trầm lắng và duy trì sự phân hóa. CII, DXG, PDR tăng khá tốt. FLC, HAI đứng tham chiếu. ITA, DLG giảm nhẹ. Đây cũng là số ít mã trong nhóm có thanh khoản chỉ từ 1-2 triệu đơn vị.

Trên HNX, một vài mã  lớn như PVS, PLC, VND, SHS, đã đảo chiều tăng điểm, cùng với ACB, SCR, VCG... giữ vững đà tăng của HNX-Index.

SCR khớp lệnh mạnh nhất sàn với 3,5 triệu đơn vị được khớp. SHB đứng tham chiếu và khớp 1,35 triệu đơn vị. FIT giảm 300 đồng và khớp 2,56 triệu đơn vị.

Ngoài ra, các mã PVX, KVC và FID cũng khớp trên 1 triệu đơn vị. Trong đó, KVC tăng 1.800 đồng, FID tăng 1.000 đồng, còn PVX đứng tham chiếu.

Tin bài liên quan