Phiên giao dịch sáng 22/10: GAS “hắt hơi”, VN-Index "đổ bệnh"

Phiên giao dịch sáng 22/10: GAS “hắt hơi”, VN-Index "đổ bệnh"

(ĐTCK) Việc các mã vốn hóa lớn quay đầu giảm giá sau 2 phiên tăng mạnh, đặc biệt là GAS đã khiến VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ, dù số mã tăng giá chiếm thế áp đảo. Trong khi đó, HNX-Index lại có diễn biến ngược lại khi đảo chiều tăng mạnh. Thanh khoản cả 2 sàn được cải thiện khi bên mua đã mạnh dạn xuống tiền.

VN-Index đã có mức tăng khá ấn tượng trong phiên giao dịch hôm qua. Tuy nhiên, thanh khoản nhìn chung vẫn ở mức thấp, chỉ tăng nhẹ so với giao dịch đầu tuần. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn rất thận trọng, đặc biệt khi đà tăng này chủ yếu được hỗ trợ bởi một số mã có vốn hóa lớn. Áp lực bán không quá lớn đã giúp chỉ số tăng điểm mạnh, nhưng chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy cầu đã hồi phục thật sự.

Trong phiên giao dịch sáng nay, trong khi VN-Index yếu đà do GAS điều chỉnh trở lại sau phiên tăng nóng 21/10, thì lực cầu bắt đáy giúp HNX-Index đảo chiều tăng mạnh ngay từ đầu phiên.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 0,28 điểm (-0,05%) xuống 600,27 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 2,72 triệu đơn vị, tương đương giá trị 62,65 tỷ đồng.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục, thị trường vẫn lình xình quanh tham chiếu, trong khoảng 30 phút giao dịch đầu phiên, thị trường vẫn chưa xác định rõ xu hướng tăng giảm. Đà tăng chỉ thực sự được củng cố khi MSN và VCB lấy lại được sắc xanh, trong khi mã có ảnh hưởng lớn nhất đến biến động của chỉ số là GAS cũng bắt đầu quay về tham chiếu sau bước giảm 2.000 đồng/cp ngay khi mở cửa phiên giao dịch.

Theo đó, MSN tăng 500 đồng; VCB tăng 200 đồng; VIC tăng 300 đồng.

Nhóm bất động sản và chứng khoán duy trì đà tăng khá tốt. Trong đó, nhóm chứng khoán HCM và SSI cùng tăng 400 đồng; với bất động sản, những mã thu hút nhiều dòng tiền, ngoài FLX đứng giá;  như ITA (tăng 100 đồng; KBC tăng 200 đồng; HAG tăng 400 đồng.

Hôm nay, Quốc hội đã bước vào ngày họp thứ 3, những thông điệp được đưa ra từ đại diện Chính phủ cũng như từ các bộ trưởng cho thấy, nền kinh tế đã nhiều dấu hiệu cải thiện. Điều này giúp củng cố niềm tin của các nhà đầu tư, là một trong những yếu tố hỗ trợ cho sóng tăng mới của thị trường.

Trong khi đó, trên sàn HNX, sau 2 phiên điều chỉnh, sức nóng từ sàn HOSE đã có sự lan tỏa sang HNX. Ngay khi mở cửa phiên giao dịch, sắc xanh đã chiếm lĩnh trên cột chỉ số sàn này. Trong nhóm HNX30 chỉ có 2 mã giảm điểm. Hầu hết các mã đầu tư từ nhóm bất động sản, dầu khí, chứng khoán đều ghi nhận đà tăng.

Cụ thể, nhóm chứng khoán VND, BVS cùng tăng 400 đồng; SHS tăng 300 đồng; KLS tăng 200 đồng; bất động sản SCR tăng 300 đồng; PVX tăng 100 đồng…; dầu khí PVS tăng 1.000 đồng; PLC, PGD tăng 500 đồng; PVC tăng 900 đồng…

Mặc dù duy trì được sắc xanh trong phần lớn phiên giao dịch sáng, nhưng với việc GAS giảm thêm 1 bước giá, đóng cửa ở mức thấp nhất phiên khiến VN-Index quay đầu giảm điểm, trong kh HNX-Index vẫn có được đà tăng tốt.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 1,4 điểm (-0,23%) xuống 599,15 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 58,24 triệu đơn vị, tương đương giá trị 1.056,62 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 1,62 triệu đơn vị, trị giá 26,32 tỷ đồng.

HNX-Index tăng 0,78 điểm (+0,9%) lên 87,78 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 42,84 triệu đơn vị, tương đương giá trị 529,13 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt gần 69 tỷ đồng (chủ yếu là thỏa thuận của SHB, chiếm 65 tỷ đồng).

Nguyên nhân khiến VN-Index mất đà cho dù đã có bước tăng khá vững những phút đầu phiên xuất phát từ việc VIC, MSN, VNM cùng đảo chiều. Theo đó, VIC giảm 300 đồng;MSN giảm 500 đồng; VNM giảm 1.000 đồng, trong khi GAS cũng giảm 2.000 đồng.

Tuy nhiên, điểm khá tích cực đó là số lượng mã tăng vẫn đang chiếm áp đảo với 126 mã so với 74 mã giảm, nhóm VN30 cũng có tới 19 mã tăng, nhưng chỉ có 7 mã giảm điểm. Hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” trong phiên hôm qua đã được thay thế bằng “đỏ vỏ xanh lòng” cho thấy thị trường đang chịu sự chi phối từ những “tay to”.

Những nhóm cổ phiếu như chứng khoán, bất động sản, dầu khí vẫn tăng khá tốt và là nhóm đang thu hút dòng tiền. Những mã có thanh khoản tốt nhất sàn đều thuộc về những cổ phiếu của nhóm này như FLC (5,83 triệu); DLG (3,5 triệu); SSI, KBC (3 triệu)…

Trên HNX, sự trở lại của nhóm dầu khí (PVS, PVL, PVG, PVC, PVE…) có tác động tích cực, tạo động lực sang nhiều cổ phiếu khác. Hầu hết các cổ phiếu có tính đầu cơ được bao trùm bởi sắc xanh (nhóm HNX30 có tới 20 mã tăng, chỉ có 3 mã giảm), dòng tiền cũng được trải rộng ra nhiều mã.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo thống kế của Vietstock đã có 251 DN niêm yết công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III, trong đó chỉ có 33DN báo lỗ. Kết quả kinh doanh khả quan, trong khi điều kiện vĩ mỗ đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, thì không có lý do để đà tăng của thị trường bị cản lại.

Tin bài liên quan