Phiên giao dịch sáng 22/1: Sau HAG - HNG, đến lượt HHS gây ấn tượng

Phiên giao dịch sáng 22/1: Sau HAG - HNG, đến lượt HHS gây ấn tượng

(ĐTCK) Cặp đôi HAG và HNG tiếp tục khoe sắc tím và khuấy động thị trường trong phiên sáng nay. Bên cạnh cặp đôi này, HHS cũng trở thành tâm điểm chú ý của thị trường trong phiên sáng nay.

Nhà đầu tư đã có một tuần khởi động sau kỳ nghỉ lễ kéo dài khá tích cực, cùng với dòng tiền tham gia sôi động, chỉ số trên hai sàn đã tiếp cận các ngưỡng kháng cự mới. Bên cạnh xu hướng hồi phục sau quãng giảm điểm kéo dài trong tháng 12/2015 và tháng 1/2016, thông tin hỗ trợ giúp thị trường khởi sắc tuần qua như các báo cáo kết quả kinh doanh khả quan, thông tin bên ngoài như chứng khoán thế giới đang dần ổn định hơn hay giá dầu thô thế giới tăng mạnh…

Tâm điểm đáng chú ý tuần qua chính là sự hồi phục mạnh mẽ của các cổ phiếu dầu khí đã trở thành điểm tựa chính giúp thị trường tăng điểm. Ngoài ra, thị trường được tô điểm thêm bởi việc tăng đột biến cả giá và thanh khoản của cặp đôi cha con HAG và HNG trong phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC “HAG và HNG có phiên tăng mạnh vào cuối tuần chủ yếu do hoạt động khởi tạo của nhà đầu tư lớn và tâm lý bắt đáy khi giá 2 cổ phiếu đã giảm rất sâu".

Bước sang phiên giao dịch đầu tuần mới, cặp đôi HAG và HNG tiếp tục khoe sắc tím và khuấy động thị trường, cùng với đà tăng tích cực của các cổ phiếu có vốn hóa lớn như GAS, PVD, MSN, VCB, các mã trong nhóm HNX30 đã giúp hai chỉ số tăng điểm ngay đầu phiên.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 1,28 điểm (+0,23%) lên 555,31 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 5,8 triệu đơn vị, trị giá 58,5 tỷ đồng.

Dù nhóm ngân hàng có sự phân hóa, nhưng với sự khởi sắc của nhóm dầu khí, MSN, các mã có tin nới room và sự hỗ trợ thêm của VNM, VIC, FPT, VN-Index nới rộng dần đà tăng về cuối phiên và tiến gần mốc 560 điểm với thanh khoản duy trì khá tốt.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 4,61 điểm (+0,83%), lên 558,64 điểm với 133 mã tăng, trong khi chỉ có 71 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 88,94 triệu đơn vị, giá trị 1.578,18 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 5,5 triệu đơn vị, giá trị 369,15 tỷ đồng.
HNX-Index tăng 0,36 điểm (+0,47%), lên 78,17 điểm với 96 mã tăng và 72 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 31,27 triệu đơn vị, giá trị 412 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 6,47 triệu đơn vị, giá trị 158 tỷ đồng. Đáng chú ý là thỏa thuận của PVI khi có gần 6,18 triệu đơn vị, giá trị 155,1 tỷ đồng được sang tay.

Như đà đề cập, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có sự phân hóa khá rõi, trong khi BID có đà tăng khá tốt (2,42%), MBB có mức tăng nhẹ 1 bước giá, thì CTG, EIB, STB giảm nhẹ 1 bước giá và VCB may mắn giữ được tham chiếu.

Trong đó, ngay sau khi hở room, MBB đã được khối ngoại ồ ạt mua vào trong phiên 19/2 và tiếp tục là mã được săn đón trong phiên sáng nay khi khối lượng nhà đầu tư nước ngoài mua vào là 2,95 triệu đơn vị, chiếm 74,5% tổng khối lượng khớp của mã này.

Dù nhận được lực cầu lớn từ khối ngoại, nhưng cũng có nhiều nhà đầu tư lớn muốn tận dụng cơ hội này để thoái vốn khỏi MBB, nên giá cổ phiếu MBB không duy trì đà tăng manh.
Trong khi đó, việc giá dầu thô đang tăng khá tốt trong phiên châu Á giúp nhóm cổ phiếu dầu khí duy trì đà tăng tốt, hỗ trợ cho thị trường. Trong đó, GAS tăng 1,17%, PVD tăng 2,82%.
Trong khi MBB không thể bứt phá với thông tin nới room, thì BIC lại ngược lại. Sau thông tin nới room lên 49%, cổ phiếu BIC đã có 3 phiên tăng trần liên tiếp và tiếp tục duy trì sắc tím trong phiên sáng nay, lên 19.200 đồng, nhưng thanh khoản thấp khi bên nắm giữ cổ phiếu không ra hàng.
Thông tin nới roomg lên 100% cũng giúp VHC tăng 2,54%, lên 32.300 đồng, nhưng thanh khoản cũng ở mức thấp, chỉ khớp chưa tới 190.000 đơn vị.
Tuy nhiên, tâm điểm chú ý trong phiên sáng nay vẫn là cặp đôi HAG - HNG. Sau phiên đột biến cuối tuần trước khi bất ngờ tăng trần với tổng khớp kỷ lục, HAG và HNG tiếp tục tỏa sáng trong phiên sáng nay. Trong đó, HAG lên mức giá trần 8.800 đồng với tổng khớp 6,47 triệu đơn vị và còn dư mua trần gần 2 triệu đơn vị, thì HNG lên mức giá trần 9.400 đồng, nhưng thanh khoản khiêm tốn hơn rất nhiều với hơn 3 triệu đơn vị được khớp và còn dư mua trần hơn 0,55 triệu đơn vị.
Ngoài cặp đôi trên, thì tâm điểm chú ý trong phiên sáng nay còn có HHS khi đang lình xình quanh 10.500 đồng, đã bất ngờ chạy thẳng lên mức giá trần 11.000 đồng với hơn 7 triệu đơn vị được khớp, chỉ đứng sau FLC về thanh khoản. HHS cũng đang còn dư mua giá trần tới 1,1 triệu đơn vị.
HHS khởi sắc trong phiên sáng nay có thể xuất phát từ thông tin Công ty sẽ phát hành hơn 11,65 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ 20:1.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2015, năm 2015, Công ty có lợi nhuận sau thuế hợp nhất 481,18 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ le 481 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, cũng phải kể đến VHG, BGM, LCM, DAG, CMX, MCG, TPC, hay TLH.
Nhóm cổ phiếu thị trường khác như FLC, HAI, HQC, JVC, ITA, KBC chỉ tăng nhẹ (FLC và KBC), còn lại đều đóng cửa với sắc đỏ.
Trên HNX, sắc tím cũng xuất hiện ở một số mã, nhưng đà tăng thực chất chỉ ở SPI và KSK.  Trong đó, SPI được khớp gần 1,2 triệu đơn vị và KSK được khớp 117.400 đơn vị, cả 2 cùng có dư mua trần khá lớn.
Nhóm cổ phiếu thị trường khác trên HNX cũng có giao dịch khá tích cực cả về giá và thanh khoản. Trong đó, SCR đứng đầu về thanh khoản với 3,07 triệu đơn vị được khớp, VIX và KLF đứng tiếp theo với trên dưới 1,5 triệu đơn vị.
Tin bài liên quan