Phiên giao dịch sáng 22/1: Cổ phiếu ngân hàng kéo VN-Index giảm sâu

Phiên giao dịch sáng 22/1: Cổ phiếu ngân hàng kéo VN-Index giảm sâu

(ĐTCK) Dù nhận được sự hỗ trợ của nhóm dầu khí và một vài mã lớn như VIC, BVH, nhưng với việc nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh, VN-Index tiếp tục có phiên giảm sâu và lùi về gần mốc 515 điểm.

Lực cầu gia tăng giúp thị trường hồi phục tích cực trong phiên giao dịch sáng cuối tuần (22/1). Tuy nhiên, trái với hầu hết các cổ phiếu bluechip đua nhau bật xanh, mã HAG vẫn chưa thoát khỏi đà bán tháo và giảm sàn với lượng dư bán sàn lớn.

Diễn biến thị trường còn khá tiêu cực bởi ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài cùng tâm lý khá bi quan của nhà đầu tư trong nước khiến VN-Index tiếp tục có phiên giảm điểm ngày 21/1 và lùi về sát mốc 520 điểm.

Trong khi đó, ở giao dịch nhà đầu tư nước ngoài, đúng như dự báo của giới phân tích, chỉ với một phiên mua ròng chưa thể xác lập được xu thế, khối ngoại đã nhanh chóng quay trở lại bán ròng mạnh với tổng giá trị lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Với bối cảnh thị trường tiêu cực, tâm lý nhà đầu tư khá bất an, hầu hết các công ty chứng khoán cũng đều nhận định thận trọng và khuyến nghị bảo toàn danh mục. Tuy nhiên, hiện các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục đi vào vùng quá bán nên khả năng có những phiên hồi kỹ thuật vẫn có thể xẩy ra.

Bước vào phiên giao dịch sáng cuối tuần, cùng sự hồi phục của thị trường quốc tế và giá dầu, sắc xanh trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam. Sắc xanh lan tỏa thị trường, trong đó, hầu hết các cổ phiếu bluechip đã bật tăng mạnh với sự đảo chiều ngoạn mục của các cổ phiếu dầu khí giúp VN-Index tăng tích cực, chạm mốc 525 điểm.

Tuy nhiên, chính vì việc đi ngược chiều hướng tích cực của thị trường khiến HAG trở thành tâm điểm. Áp lực bán tháo HAG xuất hiện và tăng mạnh từ đầu phiên khiến cổ phiếu này tiếp tục ghi nhận phiên giảm sàn thứ 3 và lùi về mức giá 7.900 đồng/CP, mức thấp kỷ lục với giao dịch sôi động nhất sàn đạt hơn 5,76 triệu đơn vị sau gần 1 giờ giao dịch. Trong khi đó, lượng dư bán sàn còn chất đống với hơn 5 triệu đơn vị.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 3,47 điểm (+0,66%) lên 525,35 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 5,37 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 50,91 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, sắc xanh vẫn bảo toàn nhưng biên độ đang bị thu hẹp bởi áp lực bán lại đẩy lên cao.

Thị trường vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, tâm lý đẩy giá để bán khiến thị trường có dấu hiệu đảo chiều. Sau thời gian đầu hoạt động sôi động, lực cầu bắt đầu giảm nhiệt trong khi áp lực chốt lời gia tăng khiến VN-Index chính thức quay đầu giảm điểm sau duy trì sắc xanh sau gần 40 phút tỏa sáng.

Áp lực bán gia tăng mạnh hơn kéo VN-Index lùi về mức thấp nhất trong 2 năm qua (từ tháng 1/2014), xuống ngưỡng 513 điểm. Lực cầu bắt đáy đã xuất hiện nhưng vẫn còn hạn chế giúp thị trường hãm nhẹ đà giảm.

Chốt phiên, VN-Index giảm 5,74 điểm (-1,1%) xuống 516,14 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 89,26 triệu đơn vị, trị giá tương ứng 1.076 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 4,54 triệu đơn vị, trị giá 61,79 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,18 điểm (-0,24%) xuống 72,88 điểm. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp với tổng khối lượng giao dịch đạt 28,56 triệu đơn vị, trị giá 228,55 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp chưa tới 15 tỷ đồng.

Thông tin giá dầu hồi phục đã tiếp sức giúp các cổ phiếu trong nhóm dầu khí tìm thấy ánh sang sau những phiên lao dốc mạnh như PVD tăng 2,73%, GAS tăng 1%, PVS tăng 2,4%, PVC tăng 1,87%.

Bên cạnh các cổ phiếu dầu khí, một vài mã bluechip khác cũng đóng góp tích cực vào việc thu hẹp biên độ giảm điểm cho thị trường tiêu biểu như VIC tăng 1,67%, còn lại BVH, SSI, HCM cũng nhích nhẹ 1-2 bước giá.

Tuy nhiên, đóng góp lớn vào việc kéo thị trường đi xuống phải kể đến các cổ phiếu ngân hàng. Trong đó, ảm đạm nhất vẫn là BID, dù đã thoát giá sàn, nhưng đà giảm vẫn mạnh với biên độ 6,33% xuống 15.800 đồng/CP, còn lại CTG giảm 3,05%, EIB giảm 4,67%, VCB và ACB cùng giảm hơn 1%. Ngoại trừ SHB và STB có được sắc xanh, trong đó SHB là điểm sáng với mức tăng hơn 3,5% và khớp 4,33 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản trên HNX.

Chuỗi ngày u ám của HAG vẫn chưa dừng khi cổ phiếu này liên tiếp phá đáy qua từng phiên bởi áp lực bán tháo chưa có dấu hiệu dừng.. HAG ghi nhận phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp với biên độ 5,95% xuống mức giá 7.900 đồng/CP và khớp 6,74 triệu đơn vị, dư bán sàn tới gần 6 triệu đơn vị.

Mặt khác, hàng loạt các cổ phiếu tí hon cũng đua nhau nằm sàn như OGC, AGR, JVC, GTT, LCG, MCG, PPI, PXL… Đáng chú ý, cặp đôi OGC và JVC tiếp tục dư bán sàn khá lớn với khối lượng khớp lệnh lần lượt 3,22 triệu đơn vị và hơn nửa triệu đơn vị.

Các cổ phiếu đầu cơ quen thuộc khác như FLC, FIT, VHG cũng tiếp tục giao dịch trong sắc đỏ. Trong đó, FLC giảm 1,72% xuống mức giá 5.700 đồng/CP và khớp 11,58 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản thị trường.

Tin bài liên quan