Phiên giao dịch sáng 21/4: Dòng P khởi sắc, VN-Index lấy lại mốc 570 điểm

Phiên giao dịch sáng 21/4: Dòng P khởi sắc, VN-Index lấy lại mốc 570 điểm

(ĐTCK) Với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu dầu khí khi giá dầu thô có 2 phiên tăng mạnh, VN-Index đã có được sắc xanh và lấy lại được mốc 570 điểm trong phiên sáng nay. Tuy nhiên, sự thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản không được cải thiện.

Trong phiên hôm qua, giá dầu thô đã phục hồi sau 4 phiên liên tiếp giảm đã tác động tích cực lên diễn biến giá cổ phiếu dầu khí mặc dù đà tăng khá thận trọng. Tuy nhiên, những điểm sáng “lẻ bóng” này không đủ sức giúp thị trường hồi xanh khi áp lực bán gia tăng trong phiên chiều, trong đó, “tội đồ” chính kéo thị trường suy giảm là cặp đôi trụ cột VNM-MSN.

Thanh khoản trên hai sàn tiếp tục giảm nhẹ nhưng giao dịch nhà đầu tư nước ngoài lại là yếu tố tích cực hỗ trợ tâm lý thị trường. Khối này đã trở lại trạng thái mua ròng mạnh trên sàn HOSE, nâng tổng giá trị mua ròng trên hai sàn lên hớn 160 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong phiên giao dịch 20/4, giá dầu thô tiếp tục có phiên hồi phục mạnh thứ 2. Với thông tin hỗ trợ bởi tin đồn các nhà sản xuất lớn sẽ tiếp tục có cuộc gặp để bàn về chuyện cắt giảm sản lượng, giá dầu thô đã tăng lên hơn 42 triệu USD/thùng.

Hấp thụ thông tin tích cực trên, bước vào phiên giao dịch sáng nay (21/4), đồng loạt các cổ phiếu họ P đã bật tăng mạnh giúp thị trường trong bước khởi sắc.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index tăng 3,16 điểm (+0,56%) lên 571,19 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 4,54 triệu đơn vị, trị giá 70,41 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng của các cổ phiếu dầu khí đã lan rộng sang các cổ phiếu bluechip cùng nhiều mã thị trường giúp VN-Index tiếp tục nới rộng đà tăng, vượt xa ngưỡng 570 điểm. Trong khi đó, trên sàn HNX, sau thời gian đỏ điểm đầu phiên, các mã họ P cũng phát huy năng lực giúp thị trường khởi sắc.

Ở nhóm cổ phiếu dầu khí, cặp đôi PVD và GAS tăng mạnh với biên độ tương ứng 3,54% và 2,9%; còn PVS tăng 1,9%, PVC tăng hơn 3%, PVB tăng 1,88%, PGS tăng 1,56%.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngành thép cũng đua nhau tăng mạnh cùng giao dịch sôi động. Hiện, cặp đôi NKG và POM cùng tăng trần, HSG tăng sát trần với biên độ hơn 6%, HPG và VGS cùng tăng 1,9%, TLH tăng 1,3%. Trong đó, HPG dẫn đầu thanh khoản thị trường đạt gần 1,5 triệu đơn vị, còn HSG cũng khớp hơn 1 triệu đơn vị.

Gánh nặng thị trường trong phiên hôm qua là VNM và MSN đã lấy lại đà tăng với cùng mức tăng 1.000 đồng/CP, cùng đà tăng tích cực của các ông lớn khác như VIC tăng 2,97%, BVH tăng gần 1%, HSG tăng 6%... đã giúp VN-Index tăng gần 1% sau hơn 1 giờ giao dịch.

Không chỉ có các mã bluechip hồi phục mạnh, nhiều mã cổ phiếu vừa và nhỏ cũng bật tăng mạnh, sắc xanh ngập tràn bảng điện tử với hơn 200 mã tăng trong khi có 120 mã giảm.

Đáng chú ý, cổ phiếu tí hon OGC sau thông tin triển khai dự án lớn tại 25 Trần Khánh Dư và 19 Nguyễn Trãi, cùng kết quả kinh doanh tích cực (lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2015 đạt hơn 681 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch đề ra) tiếp tục có phiên khởi sắc. Lực cầu hấp thụ mạnh giúp OGC tăng trần ngay đầu phiên. Hiện OGC tăng 6,9% lên 3.100 đồng/CP với khối lượng khớp hơn 1,45 triệu đơn vị và dư mua trần hơn 1,1 triệu đơn vị.

Thị trường vẫn diễn biến tích cực khi các điểm tựa bluechip duy trì đà tăng khá tốt. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thoát khỏi lo sợ khiến dòng tiền chủ yếu đứng ngoài quan sát, thanh khoản trong phiên hôm nay giảm khá mạnh. Lực cầu tỏ ra yếu thế khiến đà tăng thị trường bị hãm lại về cuối phiên, chỉ số VN-Index thu hẹp độ rộng với ngưỡng kháng cự 570 điểm.

Chốt phiên giao dịch, trên sàn HOSE có 128 mã tăng và 75 mã giảm, chỉ số VN-Index tăng 3,97 điểm (+0,7%) lên 572 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 53,87 triệu đơn vị, trị giá 1.008,78 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt hơn 2 triệu đơn vị, trị giá 82,86 tỷ đồng. VN30-Index tăng 3,66 điểm lên 579,01 điểm với 15 mã tăng và 7 mã giảm.

Trong khi đó, đà tăng của các cổ phiếu dầu khí không đủ sức trong khi nhiều mã bluechip khác đang đứng giá tham chiếu hoặc giảm điểm khiến HNX-Index không giữ được sắc xanh. Với mức giảm 0,05 điểm (-0,06%), HNX-Index đứng ở mức 79,32 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 21,22 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị đạt 252,71 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chỉ đạt hơn 10 tỷ đồng.

Sau 2 phiên giảm mạnh trước đó, VNM đã không còn chịu áp lực đẩy bán mạnh và có thời điểm khởi sắc, tuy nhiên, về cuối phiên VNM đã lùi về mốc tham chiếu với thanh khoản vẫn khá tích cực đạt hơn nửa triệu đơn vị.

Trong khi đó, VIC và MSN vẫn duy trì mức tăng trong khoảng 1-2%, HSG tăng 5,82%, cặp đôi cổ phiếu lớn họ dầu khí là PVD và GAS tăng tương ứng 3,1% và 3,57%, là các trụ cột chính dẫn dắt thị trường tăng điểm.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu dầu khí, các cổ phiếu ngành thép cũng đua nhau tỏa sáng. Các mã như HSG, HPG, NKG, POM, VGS tăng mạnh cả về giá và thanh khoản. Trong đó, HPG khớp 2,2 triệu đơn vị, HSG khớp 1,28 triệu đơn vị, VGS là cổ phiếu duy nhất trên sàn HNX có khối lượng khớp hơn 1 triệu đơn vị.

SSI vừa có công bố kết quả kinh doanh riêng quý I/2016 với tổng doanh thu đạt 373,24 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế 134,35 tỷ đồng, diễn biến giá cổ phiếu này xoay quanh mốc tham chiếu và đóng cửa đứng giá 21.200 đồng/CP.

Tâm điểm giao dịch trong phiên sáng nay là OGC. Sau thời gian chững lại giữa phiên, lực cầu gia tăng mạnh giúp OGC giao dịch sôi động hơn. Chốt phiên, OGC vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thanh khoản thị trường với 3,39 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công. Với mức tăng 6,9%, OGC vẫn duy trì sắc tím và dư mua trần gần 1 triệu đơn vị trong khi bên bán trống sàn.

Bên cạnh đó, một cổ phiếu khác trong nhóm bất động sản cũng tạo bất ngờ là LDG. Đây là phiên giảm sàn đầu tiên trong hơn nửa tháng qua nhưng cũng là phiên giao dịch sôi động nhất trong 5 năm tháng trở lại đây. Chốt phiên, LDG giảm 6% xuống 7.800 đồng/CP và khớp 1,64 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan