Phiên giao dịch sáng 20/5: Sóng lớn

Phiên giao dịch sáng 20/5: Sóng lớn

(ĐTCK) Sau những phút dè dặt đầu phiên, dòng tiền đầu cơ bắt nguồn từ FLC đã chảy mạnh và lan tỏa khắp thị trường, giúp cả 2 sàn tạo sóng lớn trong phiên giao dịch sáng nay.

Trong phiên hôm qua, dù sắc xanh bao phủ 2 bảng điện tử, nhưng đà tăng mạnh của các chỉ số chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của các trụ lớn như GAS, VCB, BVH, DPM, CTG, HPG, PVD… Tuy nhiên, trong phiên sáng nay, các mã này bắt đầu yếu sức, nhất là nhóm cổ phiếu dầu khí khi giá dầu tối qua trên thị trường quốc tế giảm tới hơn 3%.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm nhẹ 0,47 điểm (-0,09%), xuống 536,35 điểm với tổng khối lượng giao dịch 4,37 triệu đơn vị, giá trị 93,57 tỷ đồng.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, thị trường bắt đầu được hâm nóng với sự trở lại của nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao với sự châm ngòi từ FLC.

Trong chiều muộn hôm qua, thông tin FLC được UBCK cấp giấy phép phát hành cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 20%. Ngày giao dịch không hưởng quyền theo công bố từ FLC là ngày 27/5. Với thông tin này, cùng với kết quả kinh doanh khả quan được công bố trước đó, FLC đã trở thành địa chỉ tìm đến của dòng tiền khi bước vào phiên giao dịch sáng nay. Ngay khi mở cửa, FLC đã tăng mạnh 4,26%, lên 9.800 đồng. Sau đó, dù có những phút rung lắc do áp lực bán gia tăng, nhưng lực cầu mạnh sau đó đã giúp FLC tăng mạnh lên mức trần 10.000 đồng và hiện đang giao dịch quanh mức giá này với thanh khoản khá tốt.

Từ hiệu ứng FLC đã giúp lan dần sang các mã thị trường khác như HAI, VHG, HQC, DLG… dù còn chậm.

Bên cạnh đó, ngoại trừ các mã dầu khí như GAS, PVD, các mã lớn khác như VCB, BVH, DPM, CTG, BID… cũng dần hồi phục cùng với tâm lý hứng khởi của thị trường, giúp VN-Index đảo chiều tăng điểm. Đà tăng đang có dấu hiệu được nới rộng, giúp VN-Index tiến gần tới ngưỡng cản 540 điểm.

Trên HNX, chỉ số chính của sàn này lúc đầu phiên có sự giằng co mạnh quanh tham chiếu, nhưng khi tín hiếu tích cực từ HOSE được phát đi, HNX-Index bắt đầu củng cố đà tăng của mình.

Các mã dẫn dắt dòng tiền trên sàn như KLF, FIT, ITQ đang duy trì đà tăng tốt. Trong khi đó, SHN tiếp tục có phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp khi lực cung đang bị tiết giảm trong khi bên cầu đang dư mua trần gần 400.000 đơn vị.

Thị trường càng nóng hơn về cuối phiên sáng khi lực cầu gia tăng mạnh khiến sắc tím lan rộng hơn trên bảng điện tử. Trong đó, với sự dẫn dắt của các cổ phiếu bluechip, lần lượt các nhóm cổ phiếu chứng khoán, thủy sản, khoáng sản cùng các cổ phiếu đầu cơ quen thuộc đua nhau tăng trần giúp VN-Index vượt xa ngưỡng 540 điểm.

Chốt phiên giao dịch sáng, toàn sàn HOSE có tới 166 mã tăng và chỉ 48 mã giảm. Chỉ số VN-Index tăng 8,25 điểm (+1,54%) lên 545,07 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 77,82 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.040,38 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 3,23 triệu đơn vị, trị giá 80,21 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, sắc xanh cũng chiếm chủ đạo với 117 mã tăng và 46 mã giảm. Chỉ số HNX-Index tăng 1,04 điểm (+1,34%) lên 78,48 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 27,53 triệu đơn vị, trị giá 276,89 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận không đáng kể chỉ 1,6 tỷ đồng.

Nhóm VN30 và HNX30 đang hỗ trợ tích cực cho thị trường. Trong đó, VN30 có tới 28 mã tăng, chỉ 2 mã đứng giá gồm OGC và EIB, chỉ số VN30-Index tăng điểm (+%) lên điểm. Còn HNX30 có 21 mã tăng, 6 mã đứng giá và chỉ 2 mã giảm là PLC và HMH, chỉ số HNX30-Index tăng 2,49 điểm (+1,73%) lên 147,08 điểm.

Các cổ phiếu chủ chốt đang tăng khá tích cực như VNM và GAS cùng tăng 1.000 đồng, PVD tăng 700 đồng, MSN tăng 2.000 đồng, FPT tăng 1.300 đồng… là điểm tựa chính giúp thị trường thăng hoa trong phiên sáng.

Cặp đôi cổ phiếu dầu khí chủ chốt là PVD và GAS khởi sắc đã lan tỏa sang các cổ phiếu vừa và nhỏ trong nhóm như PXL, PXT tăng trần; PVT, PXS và PXI cùng tăng mạnh. Bên cạnh lực đỡ từ nhóm cổ phiếu dầu khí, nhóm cổ phiếu chứng khoán, khoáng sản và thủy sản cũng đã hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Cụ thể, trong nhím chứng khoán có HCM, BSI và TVS được kéo trần từ giữa phiên; SSI và AGR tăng mạnh, tương ứng 3,41% và 4%. Trong khi đó, hầu hết các cổ phiếu trong nhóm khoáng sản gồm FCM, KSH, KSS, KTB, LCM và các cổ phiếu nhóm thủy sản gồm AGM, ATA, CMX đồng loạt tăng trần.

Bên cạnh đó, với những thông tin hỗ trợ tích cực về kết quả kinh doanh và việc chia cổ phiếu thưởng, FLC tiếp tục tỏa sáng khi lực cầu gia tăng mạnh, sắc tím càng củng cố hơn về cuối phiên. Đóng cửa FLC tăng 600 đồng lên mức trần 10.000 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh dẫn đầu toàn sàn đạt 10,41 triệu đơn vị và dư mua trần hơn 5 triệu đơn vị. Trong khi OGC lình xình ở mốc tham chiếu với thanh khoản tăng mạnh đạt 9,28 triệu đơn vị.

Dòng tiền tích cực cũng giúp các cổ phiếu đầu cơ khác như DLG, HAI, HQC, VHG cũng nới rộng đà tăng mạnh với khối lượng khớp lệnh duy trì ở mức 1-2 triệu đơn vị.

Tương tự, các cổ phiếu chứng khoán trên sàn HNX đã đóng góp tích cực cho đà tăng thị trường khi các cổ phiếu chủ chốt như VND, BVS, SHS, KLS đang tăng điểm khá mạnh, VDS và HBS tăng trần. Trong khi đó, các cổ phiếu dầu khí đang có những bước nhích nhẹ cũng đã góp phần giúp HNX-Index duy trì đà tăng điểm đến hết phiên giao dịch.

Cặp đôi KLF và FIT đang dẫn đầu thanh khoản với khối lượng khớp lệnh tương ứng 4,21 triệu đơn vị và 3,69 triệu đơn vị. Đóng cửa, KLF tăng 400 đồng (+6,06%), còn FIT tăng 700 đồng (+5,3%).

Trong khi đó, SHN vẫn duy trì sắc tím với lượng dư mua trần tiếp tục gia tăng đạt 531.000 đơn vị và khối lượng khớp lệnh đạt 412.800 đơn vị.

Tin bài liên quan