Phiên giao dịch sáng 18/5: Cần phiên rũ bỏ?

(ĐTCK) Lực cầu ở một số bluechip giúp chặn đà rơi của thị trường khi các chỉ số xuyên qua các ngưỡng hỗ trợ. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cầu mong thị trường có phiên rũ bỏ để có thể đi lên, còn hơn là chứng kiến cảnh chỉ số lình xình, trong khi tài khoản lại teo tóp dần như hiện nay.
Phiên giao dịch sáng 18/5: Cần phiên rũ bỏ?

Một lần nữa, thông tin về việc giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc di chuyển lại được một số báo Việt Nam cập nhật, tạo nên những nỗi lo và sự ám ảnh về những phiên “đen tối” của tháng 5 năm ngoái đối với nhà đầu tư chứng khoán.

Với thị trường đang rất yếu về tâm lý như thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, thì những thông tin dạng này rất nhạy cảm, do đó, không khó hiểu khi thị trường chứng khiến sắc đỏ bao phủ ngay khi bước vào phiên giao dịch sáng nay.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 1,62 điểm (-0,3%), xuống 535,82 điểm với tổng khối lượng giao dịch 1,67 triệu đơn vị, giá trị 22 tỷ đồng.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, đà giảm của thị trường được nới rộng hơn khi bên bán tỏ ra mất kiên nhẫn, trong khi bên mua không mấy hào hứng mua vào, sắc xanh ít dần trong khi sắc đỏ nhiều thêm. Độ rộng của thị trường ngày càng rộng theo hướng tiêu cực với số mã giảm gấp hơn 5 lần số mã tăng giá.

Không chỉ nhóm cổ phiếu thị trường, nhóm cổ phiếu bluechip cũng đồng loạt bị kéo xuống dưới tham chiếu, ngoại trừ MSN đang có “sắc xanh giả” khi được khớp đúng 1 lô ở mức giá 79.500 đồng, tăng 1,92%. Nếu không có đà tăng mỏng manh này của MSN, nhiều khả năng mốc 530 điểm của VN-Index sẽ bị xuyên thủng.

Tương tự HOSE, sàn HNX cũng có sắc đỏ ngay khi mở cửa và đà giảm nới rộng dần theo thời gian khi sắc đỏ cũng được bao phủ bảng điện tử.

Đúng như dự đoán, khi đà tăng của MSN được hãm lại, VN-Index đã bị mất mốc hỗ trợ 530 điểm. Tuy nhiên, dường như đây vẫn là ngưỡng hỗ trợ tương đối mạnh của VN-Index, nên chỉ số này nhanh chóng hồi trở lại, thu hẹp bớt số điểm đã mất. Hỗ trợ chính cho VN-Index tránh được phiên giảm sâu sáng nay là sự hồi phục của nhóm ngân hàng. Dù không có mã nào có được sắc xanh như mở cửa phiên, nhưng đà giảm cơ bản đã được hãm lại, trong đó BID, VCB đóng cửa ở mức cao nhất phiên (BID ở tham chiếu và VCB chỉ còn giảm nhẹ 0,5%, so với mức giảm 1,82% trước đó). Ngoài ra, còn phải kể đển một vài bluechip khác như VNM, FPT, cũng góp phần giúp VN-Index hãm đà rơi.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 4,3 điểm (-0,8%), xuống 533,14 điểm với 168 mã giảm, trong khi chỉ có 39 mã tăng. Tổng khối lượng giao dịch đạt 54 triệu đơn vị, giá trị 872,8 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 3,4 triệu đơn vị, giá trị 179,6 tỷ đồng, chủ yếu đến từ 1,9 triệu cổ phiếu MSN, giá trị 149,2 tỷ đồng.

Tương tự, HNX-Index cũng nảy trở lại khi xuyên qua ngưỡng 77 điểm, nhưng đà nảy của HNX-Index nhẹ hơn so với VN-Index, nên kết thúc phiên, HNX-Index giảm 1,02 điểm (-1,31%), xuống 77,18 điểm. Sắc đỏ trên sàn này cũng chiếm ưu thế với 120 mã, trong khi chỉ có 45 mã tăng. Tổng khối lượng giao dịch đạt 21,71 triệu đơn vị, giá trị 218,4 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận 1,86 triệu đơn vị, giá trị 14,7 tỷ đồng.

Sau khi chịu áp lực chốt lời 2 phiên trước, lực mua bắt đáy vòng 2 tại OGC bắt đầu diễn ra trong sáng nay, nhưng cùng với xu hướng chung của thị trường, OGC đã không thể bơi ngược dòng. Chốt phiên, mã này đứng ở tham chiếu 2.700 đồng với hơn 3 triệu đơn vị được khớp.

Trong khi đó, ở các mã có tính đầu cơ cao khác, đa số cũng đang chịu sức ép cung rất lớn. Tuy nhiên, về cuối phiên, FLC bất ngờ nhận được lực cung lớn, nên đảo chiều thành công khi đóng cửa tăng nhẹ 1 bước giá, dù lúc đầu đã giảm hơn 4%, tổng khối lượng khớp đạt 7,7 triệu đơn vị. Trong khi đó, DLG giảm 2,56%, ITA giảm hơn 3,3%, HAI giảm 3,5%,, VHG giảm 2,35%..., trong khi HQC lại đóng cửa ở tham chiếu.

Một số cổ phiếu lội ngược dòng nước có thể kể đến SHI khi có phiên tăng trần lên 10.900 đồng với 743.330 đơn vị được khớp, tiếp đến là VMD cũng tăng trần lên 21.000 đồng và còn dư mua giá trần, hay CMX, MWG, ATA cũng đóng cửa với sắc tím và còn dư mua giá trần.

Trên HNX, cũng giống người anh em trên sàn HOSE, KLF cũng bất ngờ được trợ giá cuối phiên, đảo ngược tình thế từ mức giảm hơn 4%, có lúc đã chuyển sắc xanh trước khi đóng cửa với mức tham chiếu 6.800 đồng với tổng khớp đạt 3,38 triệu đơn vị.

Trong khi nỗ lực đảo chiều của FIT bất thành khi vừa chạm tham chiếu 13.500 đồng đã bị đẩy ngược trở lại và đóng cửa giảm 3,7%, xuống 13.000 đồng với 1,95 triệu đơn vị được khớp.

PVX, ITQ, SHB… cũng thoát được mức giá thấp nhất trong phiên khi đóng cửa.

Sự chống đỡ nhằm tránh thị trường khỏi phiên giảm sâu dựa vào một số bluechip càng khiến nhà đầu tư suốt ruột. Nhiều người cho rằng, cần có một phiên rũ bỏ để thị trường có cơ hội đi lên, còn hơn là các chỉ số cứ lình xình, trong khi tài khoản nhà đầu tư teo tóp dần và cố gắng nuôi dưỡng tài khoản margin hàng ngày như hiện nay.
Tin bài liên quan