Phiên giao dịch sáng 17/9: Nhóm dầu khí tạo cơ hội mới

Phiên giao dịch sáng 17/9: Nhóm dầu khí tạo cơ hội mới

(ĐTCK) Điểm tựa từ các cổ phiếu dầu khí đã giúp thị trường đảo chiều thành công. Nhà đầu tư vẫn bám sát hoạt động đảo danh mục của các quỹ ETF khi "cú sốc" BID tiếp tục nhấn chìm cổ phiếu này trong "biển đêm" trong khi NT2 được hấp thụ mạnh bởi dòng vốn ngoại.

Sau thất vọng về làn nóng nới room, nhà đầu tư tiếp tục đón chờ đợt đảo danh mục của các quỹ ETF sẽ hâm nóng thị trường. Tuy nhiên, thị trường đã đón nhận “cú sốc” của cổ phiếu lớn ngành ngân hàng BID, từ việc được thêm vào danh mục cơ cấu với tỷ trọng đạt lớn nhất 8% nhưng chỉ sau 2 phiên liên tiếp tăng mạnh với lượng hầu hấp thụ lớn, quỹ VNM đã bất ngờ thông báo điều chỉnh không đưa cổ phiếu này vào rổ. Chính vì vậy, ngay khi nhập cuộc phiên giao dịch sáng qua, BID nhanh chóng rớt sàn bởi lượng bán ra ồ ạt với dư bán sàn chất đống hơn 8 triệu đơn vị.

Theo thông tin vừa được công bố, quỹ FTSE cũng ra thông báo sẽ không tiến hành thêm BID vào danh mục trong kỳ review này. Điều này đã tác động khá mạnh bởi thực trạng thị trường đang ở “vùng trỗng” về thông tin hỗ trợ tích cực.

Trong khi đó, giao dịch thị trường tiếp tục diễn ra thận trọng bởi tâm lý nhà đầu tư đang trông chờ vào quyết định có hay không tăng lãi suất đồng USD của Fed trong cuộc họp FOMC sẽ bắt đầu diễn ra vào tối qua (ngày 16/9).

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, sắc đỏ thị trường tiếp tục duy trì với mức thanh khoản tiếp tục sụt giảm bởi tâm lý đứng ngoài quan sát. Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm nhẹ 0,2 điểm (-0,04%) với tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 1,44 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 19,91 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, trong khi BID tiếp tục giảm sàn với lượng dư sàn chất đống thì các cổ phiếu bluechip vẫn giữ được nhịp tăng đã giúp thị trường chỉ lình xình giằng co dưới mốc tham chiếu. Trong khi đó, tâm điểm cổ phiếu dầu khí đã dẫn dắt HNX-Index vượt qua mốc tham chiếu và giao dịch trong sắc xanh.

Mặc dù số mã tăng trên HOSE vẫn chiếm phần lớn, trong đó, các cổ phiếu bluechip cũng đóng góp tích cực nâng đỡ thị trường nhưng sự suy giảm của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn là ngân hàng đã tác động khá mạnh tới thị trường. Cùng sự lao dốc của BID, các cổ phiếu khác trong ngành cũng đều giao dịch trong sắc đỏ.

Trong đó, BID sau khi bị quỹ VNM “bỏ rơi” lại được “bồi” thêm thông tin không được thêm vào rổ danh mục của quỹ FTSE đã rớt thảm. Việc thay đổi cách cơ cấu danh mục của quỹ ETF chưa hề có tiền lệ tại Việt Nam khiến thanh khoản ngay lập tức gần như biến mất tại BID. Sau phiên giao dịch nhỏ giọt hôm qua, BID tiếp tục duy trì mức sàn với lượng dư bán sàn hơn 9 triệu đơn vị và chỉ chuyển nhượng thành công hơn 52.000 đơn vị sau hơn 50 phút giao dịch của phiên sáng nay.

Tâm điểm đáng chú ý trong phiên sáng nay chính là NT2. Trái với diễn biến “thê thảm” của BID, cổ phiếu duy nhất được quỹ VNM thêm vào rổ danh mục đã bắt đầu được khối ngoại ồ ạt mua vào sau 2 phiên mua nhẹ trước đó. Sau 10h, NT2 đã chuyển nhượng thành công 2,85 triệu đơn vị và nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào tới hơn 3,54 triệu đơn vị.

VHG là cổ phiếu dẫn đầu thanh khoản trên sàn. Hấp thu mạnh dòng tiền, VHG vượt qua mốc tham chiếu và tăng gần 2,6% với khối lượng khớp lệnh đạt 4,78 triệu đơn vị. Ngoài ra, trên sàn còn có thêm FIT thanh khoản tốt với lượng khớp hơn 1 triệu đơn vị.

Sau hơn nửa thời gian của phiên sáng giao dịch lình xình, đà tăng của các cổ phiếu dầu khí cùng một số cổ phiếu lớn như MSN, VIC đã giúp Vn-Index đảo chiều thanh công.

Chốt phiên sáng, thị trường vẫn bao phủ chính bởi sắc xanh với 113 mã tăng và chỉ 78 mã giảm trên sàn HOSE. Chỉ số VN-Index tăng 1,24 điểm (+0,22%) lên 565,37 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 54,55 triệu đơn vị, tương ứng trị giá hơn 912 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt 11,2 triệu đơn vị, trị giá 197,9 tỷ đồng, trong đó, ASM thỏa thuận 5,64 triệu đơn vị, trị giá 53,58 tỷ đồng; CDO thỏa thuận 1,6 triệu đơn vị, trị giá 31,9 tỷ đồng; NT2 thỏa thuận 1,35 triệu đơn vị, trị giá 33,95 tỷ đồng.

HNX-Index tăng 0,71 điểm (+0,92%) lên 77,4 điểm với tổng khối lượng giao dịch hơn 19 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 217,54 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp hơn 11 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu bluechip vẫn là điểm tựa chính của thị trường. Cụ thể, Vn30-Index tăng 2,84 điểm (+0,49%) lên 579,62 điểm với 18 mã tăng và chỉ 5 mã giảm; trong khi HNX30-Index tăng 1,65 điểm (+1,16%) lên 143,97 điểm khi cũng có 5 mã giảm và tới 16 mã tăng.

Các cổ phiếu chủ chốt nhóm dầu khí tiếp tục nới rộng đà tăng khi PVD tăng 3,17%; GAS tăng 5,42%; cùng sắc xanh của các mã bluechip khác như MSN, BVH, HSG, HPG cùng tăng hơn 1% là động lực giúp VN-Index vượt qua mốc tham chiếu. Trong khi đó, trên sàn HNX, các trụ cột PVS tăng 2,44%; PVC tăng 3,02%; PVB tăng 2,39% vẫn là điểm tựa chính giúp HNX-Index duy trì sắc xanh ổn định.

Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng bớt xấu. Ngoại trừ BID vẫn trong “đầm lầy” khi giảm sàn và dư bán sàn hơn 9 triệu đơn vị; còn lại VCB, STB và EIB chỉ còn giảm nhẹ 1-2 bước giá; MBB và CTG đã lấy lại mốc tham chiếu.

Cổ phiếu đáng chú ý NT2 chịu áp lực chốt lời của nhà đầu tư trong nước khá mạnh nên đóng cửa không còn giữ mức tham chiếu và giảm 1,59% với thanh khoản dẫn đầu toàn sàn đạt 7,47 triệu đơn vị. Đây cũng cổ phiếu được khối ngoại mua vào mạnh nhất đạt 7,97 triệu đơn vị.

Tiếp đó, cổ phiếu thị trường VHG vẫn giữ mức tăng 200 đồng/CP và đã chuyển nhượng thành công hơn 7,1 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, dẫn đầu thanh khoản vẫn là các cổ phiếu quen thuộc TIG, PVX và KLF với khối lượng khớp lệnh ở mức 1,3 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan