Phiên giao dịch sáng 17/9: Dầu khí lùi bước, nhường đường cho chứng khoán

Phiên giao dịch sáng 17/9: Dầu khí lùi bước, nhường đường cho chứng khoán

(ĐTCK) Dù được "cứu" vào cuối phiên hôm qua, nhưng áp lực bán ra với nhóm dầu khí rất lớn và ít còn động lực để tăng tiếp. Trong khi đó, dòng chứng khoán lại trở thành điểm nóng mới của thị trường trong phiên sáng nay.

Dòng tiền mạnh với sự hưng phấn gom hàng của nhà đầu tư trong phiên chiều qua dường như vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Sức lan tỏa kéo dài sang phiên sáng nay giúp sắc xanh phủ kín bảng điện tử.

Kết thúc đợt 1, chỉ số VN-Index tăng 2,82 điểm (+0,45%) lên 630,48 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 7 triệu đơn vị, tương đương giá trị 134,15 tỷ đồng.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng tiếp tục được nới rộng, trong đó phải kể đến sự hỗ trợ tích cực từ các mã trụ như GAS (tăng 2.000 đồng; BVH tăng 1.500 đồng; MSN tăng 500 đồng…).

Trong số những chỉ số ngành, chỉ riêng nhóm ngân hàng giảm điểm khi EIB, VCB, STB, CTG đều giảm điểm, trong khi MBB cũng chỉ đứng tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu dầu khí không còn nóng như chiều qua, chỉ còn lại PXT giữ được đà tăng trần. Nhóm gây ấn tượng mạnh trong hơn 30 phút giao dịch sáng nay có lẽ là chứng khoán đúng như nhận định của CTCK, chỉ số ngành này tăng đến gần 3% và là ngành có mức tăng mạnh nhất. Cụ thể, SSI tăng 900 đồng, khớp được gần 3,7 triệu cổ phiếu; HCM tăng 1.100 đồng…

“Có thể phiên ngày 17/9, cả hai thị trường sẽ tăng nhẹ trở lại và nhóm chứng khoán sẽ có xu hướng hút dòng tiền”, CTCK IVS nhận định.

Trên HNX, sự hồi phục đã được thiết lập trong chiều qua, nên không quá bất ngờ khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, chỉ số sàn này đã có mức tăng mạnh nhất là khi được hỗ trợ từ dòng tiền mạnh.

Tuy nhiên, bắt đầu từ 10h, giao dịch của các nhà đầu tư bắt đầu chậm lại hơn. Dòng tiền chảy vào hạn chế, các lệnh đặt từ bên mua cũng được cân nhắc ở những mức giá thấp. Điều này khiến cho đà tăng của nhiều cổ phiếu bị hãm bớt, thậm chí một số mã quay đầu giảm.

Thị trường thực sự rung lắc vào những phút cuối phiên. Từng đợt kéo xả liên tiếp được thực hiện, có những lúc VN-Index tưởng như không còn trụ vững trên tham chiếu khi bên bán mạnh tay xả hàng. Tuy nhiên, ngay sau đó, lực mua cũng không kém cạnh, lại nhanh chóng đẩy chỉ số trên sàn bật lên với sắc xanh hiện hữu trước khi phiên giao dịch tạm nghỉ.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 0,82 điểm (+0,13%) lên 628,48 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 115 triệu đơn vị, tương đương giá trị 2.161,25 tỷ đồng.

Trên HNX, đà tăng cũng bị thu hẹp, HNX-Index tăng 0,25 điểm (+0,28%) lên 90,4 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản tăng đáng kể, khối lượng giao dịch gần tương đương với lượng giao dịch trong cả phiên hôm qua, đạt 93,2 triệu đơn vị, trị giá 1.293,64 tỷ đồng.

Chứng khoán vẫn là tâm điểm của dòng tiền, trên cả hai sàn, cổ phiếu của nhóm này là những mã có thanh khoản cao nhất, như KLS (sàn HNX) khớp gần 15 triệu đơn vị; SSI (sàn HOSE) khớp trên 9,2 triệu cổ phiếu.

Về giá, nhóm chứng khoán vẫn dẫn đầu với mức tăng 5,29%, trong đó, nhiều cổ phiếu chỉ còn 1 bước giá là tăng kịch trần. Nếu dòng tiền vẫn duy trì vị thế ở nhóm chứng khoán như phiên sáng, rất có thể một sóng từ nhóm cổ phiếu này sẽ xuất hiện trong phiên giao dịch chiều.

Ở chiều ngược lại, nhóm bất động sản đã không còn duy trì đà tăng, quay đầu giảm 0,92%. Nhiều mã có thanh khoản lớn như FLC (12,8 triệu cổ phiếu) từ tăng 300 đồng giảm 100 đồng; ITA giảm 100 đồng; HAG giảm 200 đồng…

Nhóm dầu khí, ngoài PXT, nhiều mã cũng đã giảm điểm, thậm chí PXL còn giảm sàn, PXS giảm 1.100 đồng…

Tiền vẫn mạnh, gần 3.400 tỷ đồng giao dịch trong phiên sáng đã giúp các chỉ số giữ được đà tăng mặc dù các nhóm cổ phiếu đã có sự phân hóa mạnh. Trong phiên chiều, làn sóng xả hàng liệu có khiến thị trường đảo chiều?

Tin bài liên quan