Phiên giao dịch sáng 17/8: Thận trọng nghe ngóng

Phiên giao dịch sáng 17/8: Thận trọng nghe ngóng

(ĐTCK) Diễn biến thị trường phiên giao dích sáng đầu tuần mới diễn ra khá ảm đạm khi cả bên bán và bên mua đều giữ thái độ thận trọng để nghe ngóng thông tin.

Trong tuần trước, thị trường tài chính Việt Nam xáo trộn do ảnh hưởng từ việc Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng nhân dân tệ. Trong khi thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh, thì cả giá vàng và tỷ giá USD đều tăng mạnh.

Trong 2 ngày cuối tuần, thị trường tài chính toàn cầu đã yên ắng hơn khi Trung Quốc trấn an về việc sẽ không phá giá sâu đồng nhân dân tệ và trong ngày thứ Sáu đã tăng nhẹ trở lại. Tuy nhiên, giới đầu tư toàn cầu, cũng như trong nước vẫn sẽ tiếp tục ngóng theo thông tin từ Trung Quốc khi bước vào tuần giao dịch mới.

Chính vì vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào phiên giao dịch đầu tuần khá ảm đạm, nhà đầu tư rất dè dặt trong quyết định mua, bán.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm nhẹ 0,36 điểm (-0,06%), xuống 588,67 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 1,75 triệu đơn vị, giá trị 23 tỷ đồng.

Sang đến đợt khớp lệnh liên tục, nhờ sự trợ giúp của một số mã lớn như VCB, GAS, MSN, VIC, HAG, DPM, FPT, KDC, giúp VN-Index hồi phục trở lại. Tuy nhiên, do sức cầu yếu, nên thị trường không duy trì được đà tăng quá lâu.

Sự sụt giảm trở lại của GAS, VNM, nhóm ngân hàng khiến VN-Index một lần nữa giao dịch trong sắc đỏ, dù số mã tăng giá vẫn đang có phần nhỉnh hơn số mã giảm giá.

Điều đáng nói là dòng tiền vẫn chưa trở lại với thị trường trong bối cảnh phụ thuộc vào thông tin từ bên ngoài và quá khó đoán như hiện nay.

Bên cạnh đó, thông tin về Thông tư hướng dẫn Nghị định 60 về nới room được lãnh đạo cơ quan quản lý cho biết sẽ ban hành trong tuần qua cũng chưa thấy, khiến nhà đầu tư cảm thấy thất vọng. Trong bối cảnh thị trường chịu tác động tiêu cực từ thông tin bên ngoài như hiện nay, có thể nói Thông tin hướng dẫn việc nới room là thông tin hỗ trợ có sức nặng nhất để làm đối trọng.

Tuy nhiên, với việc Thông tư này chưa ra đời như kỳ vọng đã khiến nhà đầu tư thất vọng và thị trường khó có điểm tựa để phục hồi, dù chỉ là những phiên hồi kỹ thuật. Trong khi đó, thanh khoản thị trường xuống mức thấp khi nhà đầu tư đều giữ thái độ thận trọng.

Trên HNX, diễn biến cũng tương tự khi HNX-Index mở cửa trong sắc đỏ, sau đó hồi phục nhẹ lên trên tham chiếu, nhưng cũng chỉ đủ sức cầm cự trong thời gian ngắn trước khi đảo chiều giảm trở lại.

Sau đó, dù rất nỗ lực, nhất là sau thông tin Trung Quốc tiếp tục tăng giá đồng nhân dân tệ thêm 0,1%, nhưng do sức cầu yếu, nên cả 2 chỉ số không thể leo lên mức tham chiếu khi đóng cửa phiên.

Kết thúc phiên sáng nay, VN-Index giảm 0,97 điểm (-0,16%), xuống 588,06 điểm với 85 mã tăng và 93 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 45,84 triệu đơn vị, giá trị 788,22 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 1,9 triệu đơn vị, giá trị 47 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,29 điểm (-0,36%), xuống 80,59 điểm với 62 mã tăng và 71 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 15,31 triệu đơn vị, giá trị 165,44 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 0,72 triệu đơn vị, giá trị 4,7 tỷ đồng.

Trong các mã cổ phiếu, sau ít phút đầu thận trọng, lực mua bất ngờ tăng khá mạnh tại FLC, đẩy mã này lên sát mức giá trần trước khi đóng cửa ở mức 7.700 đồng, tăng 4,05% với 4,45 triệu đơn vị, dẫn đầu sàn HOSE.

Theo thông tin mới nhất, FLC vừa ký cam kết đầu tư tổ hợp 10 sân gofl tại Quảng Bình. Nếu được chấp thuận đầu tư, FLC đánh dấu tên tuổi với các dự án bất động sản lớn ở các tỉnh ven biển miền Bắc và miền Trung như Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định.

Ngoài FLC, HAI, BGM, DLG, ITA, DLG, VHG… cũng đều đóng cửa trong sắc xanh, trong đó BGM được khớp 1,56 triệu đơn vị.

Trong khi FLC tăng giá, thì một mã có thanh khoản lớn khác trên HOSE là CII lại đóng cửa trong sắc đỏ, dù mở cửa tăng nhẹ. Chốt phiên, CII giảm 0,78%, xuống 25.300 đồng với 3,76 triệu đơn vị được khớp.

Trong các mã lớn, trong khi GAS, PVD giảm khá mạnh do chịu áp lực từ giá dầu thô thế giới xuống dưới 42 USD/thùng, thì VCB đã trở lại kịp thời, VNM cũng về tham chiếu, trong khi sắc xanh vẫn được duy trì và thậm chí đậm hơn ở MSN, BVH, DPM, HAG, VIC, KDC.

Trong khi đó, sau thông tin Ngân hàng Đông Á bị Ngân hàng Nhà nước kiểm soát đặc biệt, dù đã có thông tin về việc có trích lập dự phòng cho khoản đầu tư vào ngân hàng này, nhưng PNJ vẫn bị bán tháo mạnh trong phiên hôm nay. Gần như phần lớn thời gian giao dịch phiên sáng nay, PNJ ở mức sàn 30.200 đồng, tuy nhiên nhờ lực mua tốt trở lại, PNJ đã thoát khỏi sắc xanh mắt mèo khi đóng cửa giảm 5,54%, xuống 30.700 đồng với 234.230 đơn vị được khớp.

Trên HNX, KLF đã thay thế SCR trở thành mã có thanh khoản tốt nhất trên sàn này. Với hiệu ứng tốt từ FLC trên HOSE, KLF cũng đóng cửa trong sắc xanh dù chỉ tăng 1 bước giá, lên 5.600 đồng với 1,61 triệu đơn vị được khớp.

Cổ phiếu KVC một lần nữa được đẩy xuống mức sàn 13.200 đồng giống như nhiều phiên gần đây, trong khi đó, VE9 gây bất ngờ khi tăng trần lên 13.200 đồng và còn dư mua trần khá lớn.

Tin bài liên quan