Phiên giao dịch sáng 17/8: Chia nửa chiến tuyến

Phiên giao dịch sáng 17/8: Chia nửa chiến tuyến

(ĐTCK) Trong khi VNM, HPG, GMD, KDC tăng giá, hỗ trợ choVN-Index, thì VCB, BID, MSN, CTG lại đóng vai trò là bên cản đường.

Với thông tin được đại gia Thái Lan dòm ngó, VNM tiếp tục duy trì sắc xanh khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay. Cùng với đó, sự hỗ trợ từ GMD, HPG, HSG, DPM, KDC, PVD… giúp  VN-Index tăng nhẹ khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, nhưng thanh khoản ở mức thấp do sự thận trọng của nhà đầu tư.

Cụ thể, VN-Index mở cửa tăng 1,35 điểm (+0,21%), lên 659,46 điểm với 2,86 triệu đơn vị được chuyển nhượng, giá trị 45,25 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, áp lực chốt lời gia tăng ở nhóm cổ phiếu dược, nhất là ở DHG khi công ty vừa công bố lợi nhuận sụt giảm khá mạnh, cùng với đà giảm ở các mã lớn như nhóm ngân hàng, VIC, cũng như KDC đảo chiều khiến VN-Index nhanh chóng quay đầu.

Ngưỡng cản 660 điểm tưởng chừng sẽ dễ dàng vượt qua, nhưng sau 2 phiên giao dịch đầu tuần cho thấy, đây không phải là điều đơn giản, dù VN-Index chỉ các ngưỡng này nửa bước chân.

Tuy nhiên, sau đó, GAS hồi phục trở lại, giúp VN-Index không giảm sâu, mà chủ yếu là giằng co nhẹ quanh mốc tham chiếu trong phiên giao dịch sáng nay.

Xu hướng giằng co này tiếp tục duy trì trong suốt phiên giao dịch sáng nay khi các mã lớn có sự phân hóa khá rõ nét.

VNM, HPG, GDM duy trì đà tăng tốt, KDC sau ít phút rung lắc do chịu áp lực chốt lời sau 2 phiên tăng trần đã lấy lại được đà tăng. Trong khi đó, phía bên khia “chiến tuyến”, VCB, BID, , CTG, MSN đóng vai trò là những lực cản.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, thị trường rất cân bằng khi số mã tăng và giảm đều là 98 mã, VN-Index tăng nhẹ 0,77 điểm (+0,12%), lên 658,88 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 65,95 triệu đơn vị, giá trị 1.286,7 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 6,95 triệu đơn vị, giá trị 96,3 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, sau thời gian khá dài dao động dưới tham chiếu, HNX-Index cũng đã đảo chiều thành công cuối phiên khi ACB trở lại tham chiếu, VCS và 2 mã bảo hiểm là VNR, PVI tăng mạnh.

Chốt phiên, HNX-Index tăng 0,03 điểm (+0,03%), lên 83,47 điểm với 72 mã tăng và 83 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 25,17 triệu đơn vị, giá trị 293,96 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 1,94 triệu đơn vị, giá trị 31,95 tỷ đồng.

VNM dù có thời điểm lùi về mốc tham chiếu, nhưng nhờ lực cầu khá tốt, mã này đóng cửa tăng 1,18%, lên 171.000 đồng. KDC cũng lấy lại đà tăng sau ít phút rung lắc khi đóng cửa tăng 1,54%, lên 33.000 đồng. HPG và GMD vẫn tiếp tục tăng mạnh khi đóng cửa lần lượt ở mức giá 47.900 đồng (+1,92%) với 2,29 triệu đơn vị được khớp và 29.500 đồng (+2,79%) với gần 0,7 triệu đơn vị được khớp. Trong đó, HPG được khối ngoại mua ròng khá mạnh với gần 0,9 triệu đơn vị. Trong khi đó, HSG quay đầu giảm nhẹ 1 bước giá.

Ngoài ra, còn phải kể đến sự tích cực từ MWG khi tiếp tục tăng 6,21%, lên 154.000 đồng. PVD, MBB cũng tăng nhẹ 1 bước giá.

Với HNG và HAG, sau thông báo chốt quyền để tổ chức ĐHCĐ thường niên 2016, cặp đôi cổ phiếu HAG và HNG đã có chuỗi tăng điểm ấn tượng và là đợt sóng kéo dài nhất của cặp đôi này. Ngay từ cuối phiên đầu tuần trước (8/8), cả 2 bắt đầu nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư và kéo dài chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp, trong đó có 4 phiên tăng trần với HAG và 7 phiên liên tiếp, trong đó có 5 phiên tăng trần liên tiếp đối với HNG. Chuỗi tăng này giúp HAG tăng hơn 39% giá trị, còn HNG tăng 44,6% giá trị. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch chiều qua, áp lực chốt lời đã xuất hiện, đặc biệt là với HAG, khiến mã này quay đầu giảm giá, trong khi HNG cũng chỉ còn giữ được mức tăng tối thiểu dù đầu phiên đã tiến sát mức giá trần.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, áp lực chốt lời diễn ra mạnh và dứt khoát hơn, đẩy cả 2 giảm sàn, nhưng lực mua cũng khá tốt, giúp cả 2 có thanh khoản cao, trong đó HAG được khớp hơn 4,1 triệu đơn vị chốt ở mức sàn 6.400 đồng, trong khi HNG thoát khỏi mức sàn khi đóng cửa ở mức 7.400 đồng và được khớp hơn 2,1 triệu đơn vị.

Một mã có tính thị trường khác cũng bị bán mạnh trong sáng nay là DLG khi giảm sàn ngay khi mở cửa, xuống 5.600 đồng với tổng khớp hơn 3 triệu đơn vị. Tuy nhiên, có không ít phiên, DLG giao dịch ở mức sàn trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch, nhưng lại được kéo trở lại tham chiếu trong đợt ATC.

Trong các mã đáng chú ý khác, tưởng chừng nhóm chứng khoán chuẩn bị bước vào đợt sóng sau thời gian dài lình xình khi tăng khá tốt phiên hôm qua, nhưng nhóm này cũng nhanh chóng quay đầu giảm trong phiên sáng nay. SSI, HCM, VND, BVS đều đang giao dịch dưới tham chiếu.

Trong khi đó, chuỗi giảm sàn tại DRH vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi lực cầu gần như không có, trong khi những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu này muốn tháo chạy ngày một nhiều. Hiện DRH đang giao dịch ở mức sàn 20.000 đồng và còn dư bán sàn gần 3,5 triệu đơn vị, trong khi mới chỉ khớp được hơn 10.000 đơn vị.

Trong khi đó, HAS vẫn duy trì sắc tím, lên mức 10.300 đồng, nhưng thanh khoản cũng èo uột do lực bán gần không có. Cũng có sắc tím như HAS còn có EMC, VTO, LCG, TCO và một vài mã khác, nhưng mức tăng trần ở các mã này không thật sự thuyết phục.

Trên HNX, trong khi ACB trở lại được tham chiếu, thì VCS nới rộng đà tăng, chốt phiên ở mức 113.400 đồng, tăng 5,2%, VNR tăng 4,6%, lên 20.400 đồng, PVI tăng 1,14%, lên 26.700 đồng.

Trong khi đó, VCG, NTP, nhóm chứng khoán, PVG, CEO là những lực cản, khiến HNX-Index suýt nữa giảm điểm phiên sáng nay.

HKB sáng nay bị bán rất mạnh và chốt phiên ở mức sàn 8.100 đồng với 2,66 triệu đơn vị được khớp, dẫn đầu về thanh khoản trên sàn này.

Tin bài liên quan