Phiên giao dịch sáng 17/5: Tràn ngập sắc xanh, VN-Index vượt mốc 620 điểm

Phiên giao dịch sáng 17/5: Tràn ngập sắc xanh, VN-Index vượt mốc 620 điểm

(ĐTCK) Kỳ vọng về việc VN-Index sẽ thiết lập các đỉnh cao mới đang lớn dần trong nhà đầu tư khi thị trường đã vượt qua nhiều thử thách, trong khi thông tin hỗ trợ đang dồn dập đến.

Phiên giao dịch sáng 17/5: HNG và HAG nổi sóng

Kỳ vọng về việc VN-Index sẽ thiết lập các đỉnh cao mới đang lớn dần trong nhà đầu tư khi thị trường đã vượt qua nhiều thử thách, trong khi thông tin hỗ trợ đang dồn dập đến.

Thị trường đã có chuỗi tăng ấn tượng kể từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lần lượt vượt qua các ngưỡng cản mạnh 600 điểm, 610 điểm và 615 điểm.

Khi VN-Index ở vùng 610 - 615 điểm, được xem là vùng kháng cự mạnh, nên nhiều công ty chứng khoán dự báo điều chỉnh có thể xảy ra. Trên thực thế, áp lực bán cũng khá lớn trong cuối tuần trước và đầu tuần này, khiến thị trường chịu những đợt rung lắc khá mạnh. Tuy nhiên, khác với thông thường, tháng 5 là tháng trống thông tin, trong tháng 5 năm nay, các thông tin hỗ trợ thị trường liên tiếp xuất hiện.

Đầu tiên là thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và được hiện thực bằng Nghị quyết vừa được Chính phủ ban hành.

Tiếp đến là việc giá dầu thô liên tục tăng và hiện đã lên mức cao nhất 6 tháng. Đà tăng của giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục được duy trì khi Goldman Sachs, tổ chức vốn rất bi quan về giá dầu thô đã bất ngờ thay đổi thái độ, đưa ra mức đánh giá tích cực về giá nhiên liệu này trong báo cáo mới nhất.

Điều quan trọng nữa mà nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, đó là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama từ ngày 23/5 tới đây. 10 năm trước đây, trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ G. Bush lúc đó tới Việt Nam, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có chuỗi tăng ấn tượng, liên tiếp thiết lập các đỉnh cao mới và chỉ 1 năm sau, VN-Index đã vượt qua ngưỡng 1.000 điểm. Do đó, nhiều nhà đầu kỳ vọng lịch sử cũ sẽ được lặp lại trong chuyến thăm này của ông Obama.

Đó chính là lý do dù lực cầu không quá mạnh, nhưng thị trường vẫn giữ được đà tăng trong 2 phiên đầu tuần mới và VN-Index đang cố gắng để chinh phục mốc kháng cự được xem là nhạy cảm 620 điểm trong phiên hôm nay.

Trong phiên sáng nay, lực cầu đã mạnh dạn hơn rất nhiều và sắc xanh cũng chiếm ưu thế hơn so với sắc đỏ, giúp VN-Index tăng mạnh, chinh phục mốc 620 điểm ngay khi mở cửa.

Cụ thể, chốt đợt 1, VN-Index tăng 4,76 điểm (+0,77%), lên 620,54 điểm với 6,5 triệu đơn vị được chuyển nhượng, giá trị 89,58 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, áp lực bán diễn ra mạnh khi VN-Index đang ở ngưỡng điểm nhạy cảm khiến chỉ số này chịu chút khó khăn và đang tạm lui xuống dưới ngưỡng 620 điểm. Thanh khoản thị trường sáng nay khá tốt khi lực cầu đã mạnh dạn hơn, không chỉ tập trung ở các mã bluechip, mà dòng tiền cũng đã chảy mạnh vào các mã đầu cơ, giúp thị trường xuất hiện những con sóng, đặc biệt là tại cặp đôi HNG-HAG.

Cả 2 mã này mở cửa trong sắc tím và duy trì đà tăng trần suốt phiên khi lược dư mua trần lên tới hàng triệu đơn vị, trong khi bên bán không ra hàng.

Lý do khiến cặp đôi này nổi sóng chính là thông tin liên quan đến việc tái cơ cấu nợ của HAG. Theo thông tin mới nhất, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng phương án cơ cấu lại khoản nợ của HAG để trình Chính phủ xem xét.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí với sự hỗ trợ của giá dầu thô tăng lên mức cao nhất 6 tháng và đang trên đà lên mốc 50 USD/thùng, đã tiếp tục tăng mạnh trong phiên sáng nay. GAS tăng 3,6%, PVD tăng 5,56%, PVC tăng 3,68%, PVS tăng 2,17%, PVB tăng 2,56%... Nhà đầu tư nước ngoài đang mua vào khá mạnh nhóm cổ phiếu dầu khí. Thanh khoản của nhóm này cũng rất cao với PVD được khớp 3,4 triệu đơn vị, PVS khớp 4,66 triệu đơn vị…

Trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, sau 3 phiên tăng mạnh, trong đó có 2 phiên tăng trần liên tiếp, STB đã chính thức quay đầu giảm giá trong phiên sáng nay do áp lực chốt, trong khi bên mua đã không còn hào hứng như trước. Dù vậy, do bên bán không chốt bằng mọi giá, nên thanh khoản STB cũng thấp hơn nhiều so với 3 phiên vừa qua.

Tương tự, VCB cũng đảo chiều giảm nhẹ trở lại sau phiên tăng tốt hôm qua, hỗ trợ cho thị trường. Trong khi đó, CTG và BID lại có diễn biến ngược lại khi đã có sắc xanh trong phiên sáng nay.

Lực cầu tích cực từ các mã dầu khí, đã lan rộng dần ra khắp bảng điện tử với số mã tăng chiếm thế áp đảo, trái ngược với phiên tăng nhẹ đầu tuần khi sắc đỏ chiếm ưu thế. VN-Index có lúc đã vượt khá xa mốc 620 điểm, nhưng áp lực chốt lời vẫn còn, khiến đà tăng hạ nhiệt về cuối phiên, nhưng vẫn giữ được mốc 620 điểm khi chốt phiên. Trong khi đó, sự tự tin của nhà đầu tư trở lại cũng giúp thanh khoản thị trường cải thiện đáng kể.

Chốt phiên sáng, VN-Index tăng 4,81 điểm (+0,78%), lên 620,59 điểm với 125 mã tăng, 74 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 75,43 triệu đơn vị, giá trị 1.377,7 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 5,7 triệu đơn vị, giá trị 208,95 tỷ đồng.

HNX-Index cũng tăng 0,32 điểm (+0,4%), lên 82,07 điểm với 85 mã tăng và 74 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 38,69 triệu đơn vị, giá trị 443,33 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 9,2 triệu đơn vị, giá trị 68,9 tỷ đồng.

Ngoài các mã đáng chú ý trên, nhiều bluechip cũng tăng giá, thậm chí có mức tăng khá tốt như HPG, VNM, MSN, REE, FPT, BVH… trên HOSE và PHP, ACB, AAA, PSD… trên HNX.

Trong khi đó, ngoài HNG và HAG, các mã thị trường trên 2 sàn có biến động giá khá hẹp, chủ yếu lình xình gần mức giá tham chiếu và chốt phiên chỉ tăng 1 - 2 bước giá, hoặc ở tham chiếu. Trong đó, TSC, HHS, FLC là những mã có tổng khớp hơn 4 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan