Phiên giao dịch sáng 1/7: Hết hiệu ứng

Phiên giao dịch sáng 1/7: Hết hiệu ứng

(ĐTCK) Sau hiệu ứng quỹ ngoại chốt NAV trong phiên hôm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã cho thấy sự yếu ớt của dòng tiền và kỳ vọng VN-Index chinh phục mốc 600 điểm sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hiệu ứng từ việc nới room đã tác động khá tốt đến thị trường. Tuy nhiên, sau những kỳ vọng, dường như nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn để xem xét yếu tố này sẽ tác động đến đâu và thị trường cần thêm những điều gì để một chính sách thực sự đi vào thực tiễn.

Điều này khiến thị trường đã có sự phân hóa mạnh trong một vài phiên gần đây. Chỉ số  tăng nhưng không phản ánh thực chất diễn biến điều chỉnh của thị trường.

Trong phiên giao dịch hôm qua (30/6), có thể thấy rõ sự suy yếu đang tiếp tục mở rộng sang các nhóm cổ phiếu đang có sự thu hút dòng tiền, điển hình là nhóm chứng khoán. Trong khi đó các nhóm cổ phiếu khác vẫn đang tiếp tục chuỗi điều chỉnh mạnh của mình và bắt đầu xuất hiện nhưng khoảng giá hấp dẫn.

Theo nhận định từ nhiều CTCK, sự hồi phục của chỉ số sẽ không bền vững nếu như sự luân chuyển của dòng tiền sang các nhóm cổ phiếu khác không được tái diễn trong các phiên tới.

Nhận định này có lẽ đã đúng trong những phút đầu của phiên giao dịch sáng nay. Sắc xanh xuất hiện ngay khi mở cửa, nhưng đà tăng không được duy trì bền vững, VN-Index có lúc chạm vào sắc đỏ.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 1,47 điểm (+0,25%) lên 594,52 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 5,3 triệu đơn vị, tương đương giá trị 69,21 tỷ đồng.

Một số nhóm cổ phiếu giữ nhịp tăng thị trường là dầu khí: GAS tăng 500 đồng; PVT, PET tăng 100 đồng…; nhóm chứng khoán với HCM tăng 600 đồng; SSI tăng 600 đồng…, tuy nhiên, nhóm ngân hàng vẫn đang lình xình với đầu tàu VCB giảm 600 đồng; CTG và EIB cùng giảm 100 đồng…

Trên sàn HNX, đà tăng cũng được củng cố ngay từ đầu phiên với số mã tăng điểm trong nhóm HNX30 chiếm tới 13 mã trong khi chỉ có 2 mã giảm điểm.

Có thể nói, sáng nay thị trường đã có một phiên giao dịch buồn tẻ sau động thái chốt NAV của các quỹ nước ngoài phiên hôm qua. Các chỉ số không bật mạnh lên được khi dòng tiền suy yếu, nhưng cũng không bị rơi quá sâu khi vẫn còn được nâng đỡ bởi một số mã trụ, đặc biệt ở GAS.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 0,87 điểm (+0,15%) lên 593,92 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 56,76 triệu đơn vị, tương đương giá trị 888,27 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 74,67 tỷ đồng.

Với nhóm cổ phiếu ngân hàng, nếu như nửa đầu phiên sáng, trong nhóm này còn có sự phân hóa với đầu tàu VCB tăng điểm, hỗ trợ cho chỉ số, thì trong nửa sau của phiên, hầu hết các mã đều nằm dưới tham chiếu, ngoài trừ BID.

Trong nhóm vốn hóa lớn, trong khi MSN bứt phá lên sắc xanh, thì sự “chập chờn” của VIC và VNM cũng là một trong những nguyên nhân khiến VN-Index liên tục đảo chiều.

Đối với nhóm bất động sản, sự chú ý được đổ dồn vào HQC. Sau nhiều ngày ảm đảm với đà giảm kéo dài, sau thông tin chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm tăng vốn điều lệ và chi trả cổ tức 2014, tỷ lệ 1,5%, sáng nay, HQC đã tăng đến kịch trần. Tuy nhiên, với áp lực chung của thị trường, mã này giữ được mức tăng 100 đồng đến cuối phiên với gần 2,2 triệu cổ phiếu được giao dịch. Hiện thị giá của HQC ở mức 5.800 đồng/cp.

Một vài mã nóng nhủ IVC và OGC vẫn chưa thoát khỏi sự lình xình như những phiên giao dịch trước.

Trong khi đó, trên sàn HNX, diễn biến dường như trái ngược với HOSE, đà tăng được duy trì khá vững với điểm tựa là nhóm cổ phiếu chứng khoán cùng một vài mã trụ, đặc biệt là ACB.

Chốt phiên sáng, HNX-Index tăng 0,32 điểm (+0,38%) lên 85,26 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 22 triệu đơn vị, trị gái 285,31 tỷ đồng.

Đáng chú ý, thanh khoản trong phiên sáng nay đã giảm đáng kể, tính chung cả hai sàn mới chỉ đạt gần 1.150 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại cũng giảm đáng kể khối lượng mua vào. Một trong những nguyên nhân được cho là do hiệu ứng từ Hy Lạp đang phả hơi nóng vào các TTCK thế giới. Điều này cũng phần nào tác động ngược trở lại với dòng tiền của khối nội.

Trong phiên giao dịch chiều, liệu dòng tiền có được củng cố để thị trường tiếp tục tăng hay sẽ càng yếu sức như phiên giao dịch chiều qua và cần thêm một nhịp điều chỉnh để tích lũy đủ lực cho đà tăng mới?

Tin bài liên quan