Phiên giao dịch sáng 1/6: Dòng tiền thông minh

Phiên giao dịch sáng 1/6: Dòng tiền thông minh

(ĐTCK) Dòng tiền chảy âm thầm chảy vào thị trường, nhưng không quá vội vã như trước, mà lựa chọn những địa điểm có khả năng sinh lời cao.

Mặc dù thị trường đã hồi phục khá tốt trong 3 phiên liên tiếp, song áp lực bất ngờ tăng mạnh trong những phút cuối phiên cuối cùng của tháng 5 càng làm cho tâm lý sợ bulltrap của nhà đầu tư tăng lên.

Chính vì vậy, ngay khi bước vào phiên giao dịch đầu tiên của tháng 6, tâm lý thận trọng tiếp tục duy trì, sắc đỏ theo đó cũng chiếm lĩnh bảng điện tử.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 0,06 điểm (-0,26%) xuống 618,18 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 5,3 triệu đơn vị, giá trị 77,29 tỷ đồng. Việc thanh khoản đầu phiên khá cao có đóng góp lớn từ giao dịch thỏa thuận của KSA và NLG, giá trị tương ứng hơn 25 tỷ đồng.

Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến thị trường diễn ra kém sôi động. Sau hơn 1 giờ giao dịch, tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn chỉ hơn 600 tỷ đồng.

HSG, IJC hiện đang là những điểm sáng hiếm hoi trên thị trường nhờ vào thông tin hỗ trợ của doanh nghiệp.

Trong phiên 31/5, cả HSG và IJC đều đã tăng trần nhờ thông tin hỗ trợ như chia cổ tức cao, có thể vào danh mục FTSE (HSG), hoặc công ty mua lại cổ phiếu để giảm vốn điều lệ với mức giá chào mua công khai 10.000 đồng/CP (IJC). Trong phiên sáng nay, dù chưa có được sắc tím như phiên hôm qua, song cả HSG và IJC vẫn đang tăng mạnh, thanh khoản cao.

HSG đang tăng 1.500 đồng lên 36.800 đồng/CP và khớp 1,48 triệu đơn vị. IJC tăng 300 đồng lên 9.000 đồng/CP và khớp 2,7 triệu đơn vị, cao nhất thị trường.

Nhóm cổ phiếu dẫn dắt đang không có sự đồng thuận, vì vậy các chỉ số chỉ giằng co quanh mốc tham chiếu. Trong khi nhóm dầu khí hay các mã trụ như MSN, VNM yếu đà, thì nhóm chứng khoán, ngân hàng lại nhích nhẹ.

ACB đang đóng vai trò trụ đỡ chính của sàn HNX, cùng với một số mã như VCG, DBC… giúp sàn này duy trì sắc xanh.

SHB đang là mã thanh khoản tốt nhất và duy nhất trên sàn HNX khớp lệnh hơn 1 triệu đơn vị (1,87 triệu đơn vị).

Trong phiên sáng nay, dòng tiền đã chuyển động tích cực hơn, nhưng không quá vội vàng, ngay cả những mã được đánh giá có tiềm năng sinh lời cao như HSG và IJC, dòng tiền cũng không mua bằng mọi giá.
IJC được công ty này chào mua công khai với giá 10.000 đồng, trong phiên sáng dù vẫn duy trì đà tăng tốt, có lúc sắp chạm mức trần, nhưng sau đó, IJC lình xình ở mức giá 9.000 đồng. Đây cũng là mức giá đóng cửa của IJC trong phiên sáng với tổng khớp 4,44 triệu đơn vị.
Dường như nhà đầu tư đánh giá, đây là mức giá đúng vừa đủ để có lợi nhuận cần thiết, nếu đẩy lên mức giá cao hơn, thì lợi nhuận thu được không đáng bao nhiêu so với rủi ro gặp phải.
Trong khi đó, với HSG, dù đây là cổ phiếu cơ bản và có tiềm năng, nhưng cũng không thể duy trì được mức tăng trần phiên tiếp  theo. Chốt phiên, HSG tăng 3,68%, lên 36.600 đồng, với 2,13 triệu đơn vị được khớp.
Một cổ phiếu thép khác là TLH cũng khởi sắc trong phiên sáng nay khi bứt tốc từ dưới tham chiếu, lên thẳng trần 8.400 đồng với 1,87 triệu đơn vị được khớp và còn dư mua trần.
Thị trường hiện không có nhóm cổ phiếu nào nhận đủ sự đồng thuận để dẫn dắt, mà các nhóm đều có sự phân hóa.
Trong nhóm bất động sản, trong khi đa số đều lình xình quanh tham chiếu, thì NTL lại bất ngờ tăng mạnh 4,55%, lên 11.500 đồng với 1,18 triệu đơn vị được khớp. LDG cũng có thanh khoản tốt với hơn 1 triệu đơn vị được khớp, nhưng mức tăng khiêm tốn hơn 1,7%, lên 12.000 đồng.
Nhóm cổ phiếu lớn cũng không biến động nhiều, chủ yếu xoay quanh mốc tham chiếu.
Trên HNX, nhóm dầu khi cũng đã quay đầu giảm hoặc về tham chiếu, ngoại trừ PGS vẫn giữ được mức tăng 2,33%.
Trong khi đó, DCS tiếp tục duy trì được đà tăng mạnh, dù đã để mất mức giá trần lúc đóng phiên, nhưng DCS vẫn có mức tăng 6,52%, lên 4.600 đồng với 2,18 triệu đơn vị được khớp, đứng đầu sàn HNX về thanh khoản.
Với tác động trái chiều của các mã lớn, các chỉ số giằng co nhẹ trong phiên sáng nay và chốt phiên trái chiều nhau. Trong khi VN-Index có được sắc xanh nhạt, thì HNX-Index cũng chỉ giảm nhẹ.
Cụ thể, với 103 mã tăng và 99 mã giảm, VN-Index tăng 0,25 điểm (+0,04%), lên 618,69 điểm. Thanh khoản cải thiện hơn so với các phiên trước với tổng khối lượng giao dịch đạt 69,83 triệu đơn vị, giá trị 1.239,44 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 8,56 triệu đơn vị, giá trị 185,28 tỷ đồng.
Trong khi đó, HNX-Index giảm 0,1 điểm (-0,12%), xuống 81,82 điểm với 61 mã tăng, trong khi có tới 96 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 29,55 triệu đơn vị, giá trị 319,17 tỷ đồng, chủ yếu đến từ giao dịch khớp lệnh.
Tin bài liên quan