Phiên giao dịch sáng 15/9: chỉ một điểm nóng mang tên BID

Phiên giao dịch sáng 15/9: chỉ một điểm nóng mang tên BID

(ĐTCK) Ngoại trừ đột biến BID giúp thanh khoản cùng điểm số được cải thiện, thị trường giao dịch phiên sáng nay khá lặng sóng, sự cân bằng nằm cả ở số mã tăng điểm và giảm điểm..

Tuần này, các quỹ ngoại sẽ bắt đầu thực hiện đảo danh mục với việc giảm tỷ trọng của nhiều mã lớn như VCB, VIC, MSN, STB, VCG, PVS, DPM, SHB… khiến giới đầu tư lo ngại về nguồn cung lớn, trong khi đó, dòng tiền trong nước vẫn chưa thấy dấu hiệu hồi phục, chủ yếu nhà đầu tư trong nước vẫn đứng ngoài quan sát.

Thông tin liên tiếp được các quỹ ngoại FTSE và VNM thêm vào rổ danh mục trong đợt cơ cấu kỳ này tiếp tục là động lực hỗ trợ đẩy giá cổ phiếu BID. Nếu trong phiên đầu tuần, khối ngoại vẫn chưa thấy động tĩnh nào trong việc gom vào BID khi xu thế bán ròng nhẹ vẫn duy trì và lực cầu hấp thụ mạnh chủ yếu đến từ nhà đầu tư trong nước, thì ngay khi bước vào phiên giao dịch sáng nay, khối nội – ngoại đua nhau mua vào đã nhanh chóng giúp cổ phiếu này thiết lập lại sắc tím.

Tâm điểm BID cùng nhịp tăng tốt của VNM đã giúp thị trường lấy lại sắc xanh ngay khi bước vào phiên giao dịch sáng nay. 

Kết thúc đợt 1, Vn-Index tăng 2,21 điểm (+0,39%) lên 564,38 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 3,24 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 53,38 tỷ đồng.

Tuy nhiên, diễn biến cũng khá giống phiên sáng qua, hiệu ứng từ ETFs chỉ giúp BID khởi sắc chứ không lan tỏa ra cả thị trường khiến VN-Index lùi về gần mốc tham chiếu, thậm chí có thời điểm chuyển sắc đỏ khi BID hãm đà tăng mạnh.

Sau thời gian rung lắc bởi chịu áp lực bán ra, BID nhanh chóng lấy lại mốc trần khi lực cầu ngoại gia tăng mạnh. Sau hơn 10h, BID đã chuyển nhượng thành công 8,22 triệu đơn vị, trong đó khối ngoại mua vào 6,31 triệu đơn vị và hiện cổ phiếu này đang dư mua trần hơn 200.000 đơn vị.

Trong khi đó, NT2 đã không thể duy trì được đà tăng mạnh như ở phiên hôm qua mà chỉ còn tăng nhẹ 100 đồng lên 25.300 đồng/CP.

Sau những phút giằng co, diễn biến nhóm cổ phiếu bluechip cũng đang có dấu hiệu tích cực đã giúp VN-Index tô đậm sắc xanh hơn. Bên cạnh BID tăng trần, PVD tăng 1,75% và một số mã nhích nhẹ 1-2 bước giá như BVH, GMD, HCM, SSI, một số mã đóng vai trò là lực hãm thị trường trước đó cũng đã dần hồi xanh như GAS, FPT, CTG.

Giao dịch trên thị trường vẫn đang diễn ra khá ảm đạm, ngoài BID thì cả hai sàn HOSE và HNX đều chưa có những giao dịch nào đáng chú ý.

Chốt phiên sáng, VN-Index tăng 1,32 điểm (+0,23%) lên 563,49 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 47 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 935,56 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 4,22 triệu đơn vị, trị giá 186,27 tỷ đồng

HNX-Index vẫn duy trì sắc đỏ với mức giảm 0,37 điểm (-0,49%) xuống 76,42 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 15,76 triệu đơn vị, trị giá tương ứng 175,18 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể chỉ hơn 6 tỷ đồng.

Trong nhóm ngân hàng, ngoại từ điểm tựa BID tiếp tục tăng trần, còn lại, các cổ phiếu khác hầu hết đều giảm điểm như VCB giảm 0,93%; MBB giảm 3,23%, STB giảm 1,84%; EIB giảm 1,68%, SHB giảm 1,49%, ACB giảm hơn 1%. Thanh khoản của nhóm chủ yếu tập trung cho BID khi khớp 8,89 triệu đơn vị và dư mua trần 306.810 đơn vị với lượng khối ngoại mua vào hơn 6,65 triệu đơn vị; còn lại, các mã khác đều khớp dưới 1 triệu đơn vị.

Nếu trong phiên hôm qua, thông tin giá dầu thô thế giới giảm đã kéo các cổ phiếu trong nhóm này cùng chịu tác động theo thì sang phiên hôm nay, thông tin này đã không còn chi phối lớn. Hầu hết các mã lớn trong nhóm dầu khí đã duy trì nhịp tăng khá tốt, cụ thể PVD tăng 0,58%; GAS tăng 0,66%; PVC tăng 4,19%; PVB tăng 1,38%.

Trong khi các mã chứng khoán có dấu hiệu chững lại khi SSI và VND chỉ còn nhích nhẹ 1 bước giá, còn HCM tăng 300 đồng (+0,84%).

Mặt khác, cổ phiếu chủ chốt MSN tiếp tục giảm mạnh trong phiên sáng nay. Chốt phiên, MSN giảm 2.000 đồng/Cp (-2,67%) và khớp 0,27 triệu đơn vị.

Các cổ phiếu thị trường có khối lượng khớp hơn 1 triệu đơn vị như FLC, ASM, BGM, DLG, KSD, JVC, VNH. Trong đó, JVC không còn giữ được sắc tím khi chịu áp lực chốt lời sớm và đóng cửa tăng 3,57% với lượng khớp 1,69 triệu đơn vị.

Trên sàn HNX, TIG là cổ phiếu thanh khoản tốt nhất khi chuyển nhượng thành công hơn 2,4 triệu đơn vị. Tiếp đó, VIX và KVC cùng khớp hơn 1,1 triệu đơn vị và vượt mốc tham chiếu 2 bước giá.

Tin bài liên quan