Phiên giao dịch sáng 15/8: Mong manh

Phiên giao dịch sáng 15/8: Mong manh

(ĐTCK) Nhờ sự hỗ trợ của một số mã lớn như VNM, GAS và PVD, VN-Index hồi phục trong phiên giao dịch sáng nay. Tuy nhiên, áp lực chốt lời lớn và sự thận trọng của nhà đầu tư khi chỉ số đang ở vùng nhạy cảm khiến sự phục hồi rất mong manh.

Sau tuần thất bại thảm hại đầu tháng 8, thị trường đã hồi phục mạnh. Dù Vn-Index chưa thể vượt ngưỡng 660 điểm trong phiên cuối tuần do áp lực chốt lãi ngắn hạn nhưng dòng tiền nhanh chóng quay lại thị trường tiếp tục giúp chỉ số này củng cố xu hướng tăng trung hạn. Dù vậy, giới chuyên gia chứng khoán vẫn khá lo ngại về diễn biến thị trường khi bối cảnh không có nhiều thông tin hỗ trợ. Theo bà Lê Nguyệt Ánh, CFA, Giám đốc Phân tích, CTCK ACBS, VN-Index có thể vẫn gặp khó trong tuần mới.

Tuần qua cũng là một tuần giao dịch thành công của các cổ phiếu đầu cơ sau chuỗi ngày giảm mạnh do có tin đồn tiêu cực hoặc tác động thiếu tích cực từ kết quả kinh doanh… Tuy nhiên, theo nhận định của giới phân tích, khi tình hình thế giới còn đang rất nhiều biến đổi bất ổn và vĩ mô trong nước chưa có nhiều điểm sáng hỗ trợ thì chiến lược đầu tư vào nhóm cổ phiếu đầu cơ sẽ rất rủi ro và sẽ khó mang lại lợi nhuận cao.

Đồng thời, các chuyên gia cũng bảo lưu quan điểm, dòng tiền vẫn sẽ lựa chọn giải pháp an toàn và trú ấn vào các cổ phiếu bluechip có kết quả kinh doanh tốt. Đây cũng sẽ là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường tăng điểm về cuối năm.

Tuy nhiên, sau một tuần tăng khá mạnh các cổ phiếu lớn, bước vào phiên giao dịch đầu tuần, sự điều chỉnh của các mã này khiến thị trường tiếp tục giảm điểm khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 1,65 điểm (-0,25%) xuống 654,06 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 5,43 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 60,78 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, tâm lý nhà đầu tư thận trọng tiếp tục khiến giao dịch nhỏ giọt, thị trường thiếu động lực để hồi phục.

Sau đó nhờ sự hỗ trợ của cặp đôi dầu khí là GAS và PVD, cùng với VNM đã giúp VN-Index đảo chiều tăng điểm trở lại. Tuy nhiên, trước áp lực lớn, VN-Index vẫn chịu rung lắc và chỉ có may mắn mới giữ được sắc xanh nhạt khi chốt phiên sáng nay.
Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng 1,1 điểm (+0,17%), lên 656,81 điểm với 89 mã tăng và 108 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 55,96 triệu đơn vị, giá trị 1.076 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp khá khiêm tốn.
Trong khi đó, HNX-Index đóng cửa giảm 0,18 điểm (-0,21%), xuống 82,95 điểm với 62 mã tăng và 79 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 22,65 triệu đơn vị, giá trị 264,85 tỷ đồng và cũng chủ yếu là giao dịch khớp lệnh.
Về các mã cổ phiếu, không như các đợt sóng trước đây chỉ kéo dài 1 - 2 phiên, đợt sóng này của cặp đôi HNG-HAG kéo dài khá tốt. Sau khi có chuỗi phiên tăng ấn tượng tuần qua, 2 mã này tiếp tục duy trì sắc tím trong phiên sáng nay lên mức giá lần lượt 7.700 đồng với hơn 2 triệu đơn vị được khớp (HNG) và 6.900 đồng với hơn 5,2 triệu đơn vị được khớp (HAG).

Với việc giá dầu tăng, PVD và GAS cũng có được sắc xanh trong phiên sáng nay, trong đó PVD tăng 2,87%, trong khi GAS khiêm tốn hơn với mức tăng 0,8%.

Ngoài ra, sự hỗ trợ tích cực của lực cầu ngoại cũng giúp VNM đảo chiều thành công, đóng cửa với mức tăng tối thiếu và góp phần giúp VN-Index giữ được sắc xanh nhạt.
Ngoài ra, cũng phải kể đến sự hỗ trợ của một số mã lớn khác như BVH, KDC, DHG...
Ngoài cặp đôi HAG - HNG, thị trường sáng nay cũng chứng khiến sự khởi sắc ở một số mã khác như EVE, MCP, SHI, PXS, KDH...
Trong khi đó, DRH tiếp tục chuỗi ngày giảm sàn của mình và chốt phiên sáng nay ở mức giá 25.300 đồng với chỉ 3.210 đơn vị được khớp trong khi còn dư bán sàn gần 1,5 triệu đơn vị.

Trên HNX, một số mã dầu khí lớn như PVS, PVC, PGS cũng có được sắc xanh, cùng với đó là VCG cũng có mức tăng tốt. Tuy nhiên, việc ACB, SHB và VCS giảm giá đã phần nào khiến HNX-Index không có được may mắn như VN-Index.

Trong phiên sáng nay, sàn HNX chỉ có 4 mã có tổng khớp trên 1 triệu đơn vị là SHB và VCG trên 2 triệu đơn vị; HUT và PVS trên 1 triệu đơn vị.
Tin bài liên quan