Phiên giao dịch sáng 15/2: Sắc xanh hy vọng

Phiên giao dịch sáng 15/2: Sắc xanh hy vọng

(ĐTCK) Dù thị trường có phiên khai Xuân không mấy tích cực, nhưng bảng điện tử vẫn xuất hiện nhiều sắc xanh, đem lại kỳ vọng vào sự phát triển của thị trường trong năm Bính Thân.

Khác với năm Ất Mùi, nhà đầu tư khá thận trọng trong phiên khai Xuân năm Bính Thân 2016 khi sắc đỏ đang là sắc màu chủ đạo trên 2 bảng điện tử.

Trong phiên giao dịch khai Xuân năm Ất Mùi, VN-Index đã có phiên tăng mạnh 9,71 điểm (+1,65%) và HNX-Index cũng tăng 1,13 điểm (+1,32%).  Tuy nhiên, năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trở lại sau 9 ngày nghỉ Tết với nhiều thông tin không mấy khả quan của thị trường tài chính, chứng khoán toàn cầu. Chứng khoán châu Á có phiên giao dịch đầu năm mới gây thất vọng, trong khi giá dầu không ngừng sụt giảm, gây ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu năng lượng, hàng hóa.

Không chỉ thế, kinh tế toàn cầu cũng đang gây ra những lo lắng cho giới đầu tư khi các thông tin không mấy khả quan từ Trung Quốc, Nhật Bản cho đến châu Âu và thậm chí cả Mỹ liên tiếp được công bố.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, một số chuyên gia đánh giá, ảnh hưởng của chứng khoán thế giới sẽ khiến chứng khoán Việt Nam có tuần giao dịch đầu năm mới khó khăn, nhưng mức độ giảm sẽ không lớn, bởi thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đã ở mức khá hấp dẫn.

Đúng như nhận định trên, ngay khi mở cửa phiên giao dịch đầu năm mới Bính Thân, lực bán đã được ưu tiên ở hàng loạt mã, khiến thị trường mở cửa trong sắc đỏ.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 4,62 điểm (-0,85%), xuống 540,13 điểm với 4,52 triệu đơn vị được chuyển nhượng, tổng giá trị 47 tỷ đồng.

Đà giảm tiếp tục được duy trì khi thị trường bước vào đợt khớp lệnh liên tục, nhưng không quá lớn, mà VN-Index chủ yếu lình xình quanh mốc 540 điểm.

Điểm tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới là chứng khoán Nhật Bản và Hồng Kông tăng mạnh trở lại trong phiên sáng nay, trong khi chứng khoán Trung Quốc cũng đang hồi phục dần.

Trong khi VN-Index giằng co quanh mốc 540 điểm, thì HNX-Index tích cực hơn khi dao động quanh mốc tham chiếu với sắc xanh cũng đã có lúc xuất hiện trên sàn HNX.

Thị trường có lúc giảm sâu do chịu áp lực từ các mã lớn như VNM, MSN, VIC, BVH, các mã ngân hàng, nhưng lực bán giá thấp sau đó được tiết giảm, cùng sự hỗ trợ của một số mã bluechip, đà giảm của thị trường được hãm bớt khi chốt phiên sáng.

Cụ thể, kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 5,15 điểm (-0,95%), xuống 539,6 điểm với 63 mã tăng, 144 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 39,9 triệu đơn vị, tổng giá trị 536 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp gần 2,3 triệu đơn vị, giá trị 25,6 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,45 điểm (-0,59%), xuống 76,45 điểm với 57 mã tăng, 96 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 17,26 triệu đơn vị, giá trị 150 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đã đóng góp 1,27 triệu đơn vị, giá trị 10,26 tỷ đồng.

Về các mã cổ phiếu, trong khi ở nhiều mã giao dịch chủ yếu mang tính “mở hàng” đầu năm mới, thì ở các mã quen thuộc, giao dịch vẫn diễn ra khác sôi động.

Các mã có tính thị trường cao như DLG, FLC, ITA, HQC, HAG đều được khớp trên dưới 2 triệu đơn vị, nhưng chủ yếu dao động dưới tham chiếu.

Tương tự, SSI cũng có giao dịch sôi động khi được khớp hơn 1,8 triệu đơn vị, đóng cửa giảm 0,95%.

Trong khi đó, MBB là mã tích cực nhất khi được khớp hơn 2,33 triệu đơn vị và là một trong số ít mã có sắc xanh trong phiên giao dịch sáng nay. Thông tin giúp MBB lội ngược dòng nước phiên khai Xuân là Ngân hàng đã đồng ý nâng room ngoại từ 10% lên 20%. Như vậy, sau khi mở room, khối ngoại sẽ được sở hữu 320 triệu cổ phiếu MBB thay vì tối đa 160 triệu cổ phiếu như hiện nay.

Ngoài MBB, các mã ngân hàng còn lại cũng chủ yếu đang giảm giá, nhưng cũng không quá lớn, chỉ một hai bước giá. Cổ phiếu có mức giảm lớn nhất là STB hiện đang giảm 3,57%.

Các mã lớn khác như VNM, MSN, VIC, hay nhóm dầu khí PVD, GAS cũng đang là những trở lực của thị trường.

Tuy nhiên, tích cực nhất là JVC khi đóng cửa phiên khai Xuân trong sắc tím 4.200 đồng, nhưng thanh khoản không quá lớn khi có chưa tới 0,8 triệu đơn vị được khớp.

Trong khi đó, trên HNX, sự hỗ trợ đắc lực lúc đầu của VCG biến mất khi mã này nhanh chóng chuyển từ sắc tím lúc mở cửa hiện đang ở sắc đỏ khi giao dịch dưới tham chiếu 1 bước giá.

Có diễn biến tương tự là PVX khi mở cửa ở mức trần 3.000 đồng, nhưng hiện đang ở mức 2.700 đồng và chỉ còn cách mức sàn 1 bước giá.

Các mã dầu khí lớn như PVS, PVC, PVB… cũng đang giao dịch trong sắc đỏ, dù PVS và PVC đang nhận được sự hỗ trợ từ lực cầu ngoại.

HNX-Index giảm sâu cuối phiên do AAA trở lại tham chiếu, trong khi ACB giảm 1 bước giá, còn SHB vẫn giữ được mức tăng.

Sáng nay trên HNX có 4 mã có tổng khớp trên 1 triệu đơn vị là SCR, KLF, SHB và PVX. Trong khi SCR và PVX đóng cửa trong sắc xanh, thì SHB và KLF tăng nhẹ 1 bước giá.

Tin bài liên quan