Phiên giao dịch sáng 15/12: Bắt đáy DLG, VN-Index phục hồi

Phiên giao dịch sáng 15/12: Bắt đáy DLG, VN-Index phục hồi

(ĐTCK) Sự trở lại của các cổ phiếu bluechip đã giúp thị trường hồi phục tích cực trong phiên giao dịch sáng 15/12. Đáng chú ý, trong khi sắc xanh đang lan tỏa trên bảng điện tử thì áp lực tháo chạy khiến DLG tiếp tục giảm sàn. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy cũng đã gia nhập, giúp DLG có khối lượng khớpkhủng.

Trong phiên giao dịch hôm qua, các cổ phiếu chủ chốt trở thành gánh nặng kéo thị trường đi xuống, đà giảm của các chỉ số sâu hơn trong phiên chiều khi VN-Index lùi về gần 560 điểm, HNX-Index giao dịch quanh mốc 78 điểm.

Tuy nhiên, điểm tích cực là thanh khoản thị trường lại tăng mạnh, tổng giá trị giao dịch đạt lớn nhất so với cả tuần trước. Ngoài ra, giao dịch nhà đầu tư nước ngoài cũng chuyển sang trạng thái mua ròng và ghi nhận phiên mua ròng đầu tiên của tháng 12.

Dấu hiệu trở lại của dòng tiền nội và ngoại, cùng sự hỗ trợ của các cổ phiếu bluechip khi các mã này đã dần lấy lại phong độ đã giúp thị trường bật xanh ngay đầu phiên.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index tăng 1,08 điểm (+0,19%) lên 563,3 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 3,64 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 49,87 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, đà tăng càng được nới rộng hơn, VN-Index đang ngày càng tiến xa hơn mốc 565 điểm.

Trong đó, điểm tựa chính là VNM và BVH lần lượt tăng 1,61% và 2,23%.

Bên cạnh đó, sau nhiều phiên liên tiếp sụt giảm, trong phiên sáng nay, sự hồi phục mạnh của các cổ phiếu dầu khí cũng đã hỗ trợ tốt cho thị trường, cụ thể PVD tăng 3,25%, GAS tăng 2,67%.

Tâm điểm trong phiên sáng là DLG. Những tưởng DLG đã dần lấy lại thế cân bằng khi thiết lập mức giá tham chiếu khi mở cửa, tuy nhiên, cổ phiếu đã nhanh chóng trở lại giá sàn.

Vừa qua, Đầu tư chứng khoán đã có bài phân tích “DLG, giá giảm vì tin đồn “dìm giá”?. Theo đó, tuần trước, bên cạnh tin đồn lãnh đạo DLG bị thanh tra thì nguyên nhân khiến cổ phiếu DLG lao dốc mạnh có thể là do quỹ PYN Fund Elite bán ra nhằm hiện thực hóa lợi nhuận.

Một chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán cho biết, “theo quy định, giao dịch của cổ đông lớn phải được công bố trong vòng 7 ngày, kể từ ngày có sự thay đổi tỷ lệ sở hữu vượt quá các ngưỡng 1% số lượng cổ phiếu nắm giữ. Để biết Quỹ PYN Fund Elite có thoái vốn tại DLG hay không, cần theo dõi thông tin Quỹ sẽ công bố trong tuần này”.

Trong khi đó, đại diện phía DLG khẳng định “Không có chuyện lãnh đạo Công ty bị thanh tra như tin đồn. Giá cổ phiếu DLG giảm là do cung cầu thị trường”.

Mặc dù đã loại bỏ đc tin đồn lãnh đạo Công ty bị thanh tra nhưng để xác thực thông tin quỹ ngoại thoái vốn cần theo dõi công bố thông tin của DLG. Những ngày đen tối của DLG vẫn còn kéo dài khi cổ phiếu này tiếp tục ghi nhận phiên giảm điểm thứ 7 liên tiếp.

Điểm đáng chú ý trong giao dịch DLG sáng nay là cung giá sàn tung ra mạnh nhưng lực cầu cũng nhanh chóng hấp thụ khiến thanh khoản DLG tăng đột biến và dư bán sàn cũng không quá lớn. Sau hơn 1 giờ giao dịch, DLG đã chuyển nhượng thành công hơn 18 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản trên thị trường và dư bán sàn hơn 95.000 đơn vị.

Tuy về cuối phiên, thị trường có hạ nhiệt nhưng đà tăng của các cổ phiếu chủ chốt như VNM, BVH cùng các cổ phiếu dầu khí vẫn là điểm tựa chính giúp VN-Index giữ vững mốc 565 điểm.

Chốt phiên, VN-Index tăng 3,77 điểm (+0,67%) lên 565,99 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 72,54 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.101,47 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 12,7 triệu đơn vị, trị giá 309,11 tỷ đồng. Riêng GTN thỏa thuận 4,45 triệu đơn vị, trị giá 72,15 tỷ đồng và KDC thỏa thuận 2,23 triệu đơn vị, trị giá 66,47 tỷ đồng. VN30-Index tăng 1,89 điểm (+0,33%) lên 581,31 điểm với 17 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Trong khi đó, trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index lùi về mốc tham chiếu 78,76 điểm với khối lượng giao dịch đạt 17,56 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 264,13 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 3,72 triệu đơn vị, trị giá đạt 107,16 tỷ đồng. HNX30-Index tăng 0,51 điểm (+0,37%) lên 139,23 điểm với 12 mã tăng, 6 mã giảm và 12 mã đứng giá.

Sau nhiều phiên liên tiếp suy giảm bởi tác động của thông tin giá dầu thô thế giới liên tục rớt giá, các cổ phiếu trong nhóm dầu khí đã hồi phục tích cực và hỗ trợ khá tốt cho thị trường. Cụ thể, PVD tăng 2,89%, GAS tăng 2,14%; PVS tăng 2,35%, PVC tăng 1,2%, PVB tăng 1,38%.

Bên cạnh đó, VNM và BVH giữ mức tăng khá mạnh, một số mã chủ chốt cũng đóng vai trò là lực đỡ cho thị trường như VCB, VIC, SSI, FPT, HCM…

Trái lại, KDC giảm sâu sau khi tiếp nhận thông tin không mấy tích cực. Cụ thể, Market Vector Indices bất ngờ thông báo giảm tỷ trọng cổ phiếu KDC trong rổ Market Vector Vietnam Index từ 5% xuống 3,17% trong quý IV/2015giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam ở mức 82% danh mục.

Chốt phiên, KDC giảm tới 4,1% xuống mức 28.000 đồng/CP và chuyển nhượng thành công hơn 0,4 triệu đơn vị.

Nhờ lực bắt đáy DLG tăng mạnh trong khi cung giá sàn đã dần cạn kiệt ,giúp DLG hãm đà giảm mạnh. Hiện DLG giảm 2,9% và khớp khủng tới 22,96 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản thị trường.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu thị trường khác cũng chiếm lượng thanh khoản lớn như FLC khớp 4,46 triệu đơn vị, ITA và HQC cùng khớp hơn 2 triệu đơn vị.

Bên cạnh tâm điểm DLG, một số điểm đáng chú ý trong phiên sáng như MHC sau phiên tăng tích cực hôm qua đã nhanh chóng tìm tới giá trần với lượng khớp gần 1,6 triệu đơn vị và còn dư mua trần. Trái lại, DPS trên sàn HNX tiếp tục có phiên giảm sàn thứ 2 và khớp gần nửa triệu đơn vị với lượng dư sàn hơn 0,28 triệu đơn vị.

Thanh khoản trên HNX suy giảm mạnh, trong tổng số 368 cổ phiếu niêm yết, chỉ có duy nhất TIG có thanh khoản ở mức hàng triệu đơn vị đạt 1,62 triệu đơn vị. Chốt phiên, TIG đứng giá tham chiếu 11.700 đồng/CP.

Tin bài liên quan