Phiên giao dịch sáng 14/3: Dầu khí tiến bước, VN-Index kỳ vọng chinh phục mốc 580

Phiên giao dịch sáng 14/3: Dầu khí tiến bước, VN-Index kỳ vọng chinh phục mốc 580

(ĐTCK) Một lần nữa VN-Index lại gặp trở ngại khi cố chinh phục mốc 580 điểm lúc đầu phiên sáng nay. Tuy nhiên, đà tăng đã trở lại khi nhóm dầu khí vẫn duy trì đà tăng tốt, cùng với sự hỗ trợ của một số bluechip có thông tin hỗ trợ như FPT, HPG, SBT...

Thị trường đã trải qua một tuần diễn biến đầy thăng trầm. Tuy dòng tiền của nhà đầu tư trong nước cùng nước ngoài hoạt động khá sôi động nhưng VN-Index đã chinh phục bất thành ngưỡng kháng cự mạnh 580 điểm. Trải qua 4 tuần liên tiếp tăng điểm, VN-Index gần như xóa đi toàn bộ mức giảm điểm kể từ đầu năm. Cùng với đó là sự hồi phục của giá dầu thô thế giới đã tiếp sức cho nhóm cổ phiếu dầu khí trải qua những tuần hồi phục tích cực.

Mặc dù vẫn được giới phân tích đánh giá tích cực đối với cơ hội mở rộng đà hồi phục của giá dầu trong thời gian tới sau một giai đoạn sụt giảm sâu và kéo dài nhưng hiện tại, sau một nhịp tăng mạnh, nhóm cổ phiếu dòng P hiện đã chạm đến các điểm bán ngắn hạn và có thể điều chỉnh trong tuần này.

Tuy nhiên, điểm nhấn trong tuần sẽ là các quỹ ETFs sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu danh mục đầu tư. Trong kỳ điều chỉnh này, quỹ VNM đã thêm vào danh mục cổ phiếu SBT, thay thế PPC bị loại, còn quỹ FTSE thêm vào danh mục 5 mã cổ phiếu HHS, PGD, HNG, ASM và HQC.

Theo nhận định của ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược MSI, kỳ review này không tác động nhiều đến diễn biến thị trường, có chăng là những tác động tích cực, khi mà tỷ lệ mua vào nhiều hơn bán ra. Hơn nữa, xu hướng mua ròng của khối ngoại đang càng hiện hữu, do đó tâm lý cũng nhưng dòng tiền tham gia vào thị trường được cải thiện.

Với những nhận định trên, bước vào phiên giao dịch sáng đầu tuần ngày 14/3, dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào thị trường giúp VN-Index củng cố sắc xanh.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 2,35 điểm (+0,41%) lên 579,61 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 8,24 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 106,2 tỷ đồng.

Kịch bản không có gì khác nhiều so với những phiên trước. Sang đợt khớp lệnh liên tục, khi VN-Index đang tiếp cận ngưỡng 580 điểm thì áp lực bán lại được đẩy lên cao khiến đà tăng chững lại, nguy cơ thị trường điển chỉnh đang ngày càng lớn hơn khi các ông lớn đang “trở mặt”.

Bộ 3 ông lớn gồm VNM, VIC, VCB, BID sau những phút le lói sắc xanh đã lần lượt quay đầu giảm điểm, đóng vai trò lực hãm chính của thị trường.

Trong khi đó, dù giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao giúp phố Wall khởi sắc nhưng với việc tăng nóng của các cổ phiếu nhóm dầu khí trong thời gian qua thì việc hạ dần độ cao của các cổ phiếu trong nhóm dầu khí sáng nay không có gì bất ngờ. Cặp đôi cổ phiếu lớn ngành dầu khí là PVD và GAS đã hãm mạnh khi chỉ còn nhích nhẹ 1-2 bước giá.

Bên cạnh đó, các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đang giao dịch lình xình dưới mốc tham chiếu cũng phần nào tác động đẩy thị trường lui về giao dịch trong sắc đỏ.

Các cổ phiếu được thêm mới vào rổ danh mục cơ cấu của các quỹ ETFs chưa có nhiều biến động, tuy nhiên, đây vẫn là các mã giao dịch sôi động hơn trong thị trường. Sau hơn 1 giờ giao dịch, HQC đang dẫn đầu thanh khoản trên sàn với lượng khớp 2,45 triệu đơn vị, HNG, SBT cùng khớp hơn 1 triệu đơn vị, HHS khớp gần 1 triệu đơn vị.

Sau khi đảo chiều giảm điểm giữa phiên, thị trường trở lại diễn biến dập dình với ngưỡng 580 điểm và những đợt bán khi tiến sát vùng kháng cự mạnh này. Tuy nhiên, sự hồi phục tích cực của nhóm cổ phiếu dầu khí, nhóm cổ phiếu ngành thép, cùng sự khởi sắc của SBT được thêm vào rổ cơ cấu danh mục của quỹ VNM trong cuối tuần trước… đã giúp VN-Index bảo toàn sắc xanh.

Chốt phiên, VN-Index tăng 1,16 điểm (+0,2%) lên 578,42 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 79,87 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.564,17 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận có đóng góp tích cực đạt 10,87 triệu đơn vị, trị giá 497,7 tỷ đồng. Riêng MSN thỏa thuận 5,38 triệu đơn vị, trị giá hơn 372,4 tỷ đồng.

Trong khi đó, lực đỡ từ nhóm HNX30 khá yếu, không đủ sức giúp HNX-Index có được sắc xanh. VỚi mức giảm nhẹ 0,05 điểm (-0,07%) xuống 80,01 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 25,47 triệu đơn vị, trị giá 297,97 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu dầu khí lấy lại đà tăng với GAS tăng 0,62%, PVD tăng 1,89%, PVT tăng hơn 4,8%, đáng chú ý, PXS tăng 6,61% lên mức giá trần 12.900 đồng/CP với lượng dư mua trần 0,18 triệu đơn vị.

Ở nhóm cổ phiếu ngành thếp, đồng loạt tăng mạnh như HAG, VGS, VIS cùng tăng khoảng 1,5%, HPG tăng 2,8%, trong khi POM, TLH cùng tăng tới 4,6%.

Bên cạnh 5 mã được quỹ FTSE thêm mới không có nhiều biến động, cổ phiếu SBT vừa được quỹ VNM thêm vào rổ danh mục cơ cấu kỳ đầu tiên của năm 2016 đang diễn biến khá tích cực. Chốt phiên, SBT tăng tới 5,32% lên 29.700 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh đạt 2,82 triệu đơn vị, đứng thứ 3 về thanh khoản trên sàn.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn giao dịch sôi động. Trong đó, cặp đôi VHG và FLC dẫn đầu thanh khoản trên sàn HOSE với khối lượng khớp lệnh cùng đạt hơn 3 triệu đơn vị, còn trên HNX, SCR dẫn đầu với hơn 1,84 triệu đơn vị được chuyển nhượng thành công.

Tin bài liên quan