Phiên giao dịch sáng 1/4: VN-Index lạc lối

Phiên giao dịch sáng 1/4: VN-Index lạc lối

(ĐTCK) Nhiều nhà đầu tư đã không còn để ý đến diễn biến của VN-Index để ra quyết định đầu tư, bởi chỉ số này không phản ánh đúng xu thế chung của thị trường khi luôn được nâng đỡ bởi một vài mã lớn.
Dấu hiệu đảo chiều của thị trường đã xuất hiện từ giữa tuần trước, ngay khi VN-Index thất bại trong việc test lại mức 603 điểm trong phiên 26/3. Dù sau đó thị tường có hồi lại 2 phiên cuối tuần, nhưng đây dường như chỉ là những phiên nảy lại trong xu thế giảm của thị trường. Thực thế, thanh khoản trong 2 phiên hồi phục này giảm khá mạnh cũng chưa cho thấy tín hiệu tích cực nào về mặt kỹ thuật.

Trong khi đó, nhận định về diễn biến của tuần giao dịch mới, đại đa số các nhà phân tích và các công ty chứng khoán đều cho rằng, thị trường sẽ chịu áp lực bán lớn, nhất là trước lượng tiền margin được ước tính lên tới 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đà giảm của thị trường không quá lớn khi được hỗ trợ bởi một số mã có tin ĐHCĐ và kết quả kinh doanh quý I khả quan.

Đúng như nhận định này, thị trường bước vào phiên giao dịch mới với sự thận trọng của cả bên mua và bên bán, dòng tiền không còn chảy mạnh vào thị trường khi nhà đầu tư dường như đã không dám dùng đòn bẩy tài chính, trong khi tâm lý bên bán vẫn tỏ ra khá vững, giúp thị trường giảm điểm với thanh khoản sụt giảm mạnh.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, thị trường nhận được thông tin khá tích cực khi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2014 của Việt Nam từ mức 5,5% lên 5,6%, đồng thời giảm dự báo lạm phát năm này từ mức 7,2% xuống 6,2%. Dự báo của ADB, cùng với những dữ liệu kinh tế vĩ mô khả quan quý I được công bố trước đó cho thấy, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực và điều này sẽ tác động tốt tới các doanh nghiệp, cũng như thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, dường như các thông tin tích cực vĩ mô đã được phản ánh hết vào thị trường trong các đợt tăng từ đầu năm với tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư, dòng tiền chảy mạnh vào thị trường, giúp VN-Index lên mức cao nhất 3 năm, chinh phục thành công mốc 605 điểm, trong khi HNX-Index cũng chạm mốc 93 điểm.

Vì vậy, thông tin ADB nâng triển vọng kinh tế Việt Nam và trước đó là việc giảm giá dầu không mấy tác động đến thị trường chứng khoán trong phiên sáng nay.

Ngay khi bước vào phiên giao dịch sáng nay, lực bán giá thấp đã được tung vào, dù không lớn, trong khi đó, bên mua vẫn giữ thái độ thận trọng khiến thị trường mất điểm ngay từ đầu phiên với than khoản khiêm tốn.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 0,64 điểm (-0,11%), xuống 590,93 điểm với tổng giá trị 48,5 tỷ đồng.

Xu hướng của thị trường không có gì sáng sủa hơn khi bước vào đợt khớp lệnh liên tục. Sắc đỏ dần lan ra cả bảng điện tử với số mã giảm giá càng lúc càng nhiều hơn, trong khi sắc xanh thì ít dần đi, VN-Index cũng chính thức chia tay mốc 590 điểm, HNX-Index cũng xuống sát 88 điểm.

Tuy nhiên, về cuối phiên, việc một số mã có mức vốn hóa lớn được nâng đỡ đủ để tăng nhẹ như VNM, BID, VCB, cùng sự hỗ trợ từ đầu của GAS và HAG đã giúp VN-Index chuyển thành màu xanh, bất chấp số mã giảm giá trên sàn nhiều hơn gấp 3 lần số mã tăng giá. 

Trong khi đó, sàn HNX không có cổ phiếu nào có tải trọng quá lớn tác động, nên diễn biến trên sàn này phản ánh khá đúng diễn biến chung của thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, VN-Index tăng 0,7 điểm (+0,12%), lên 592,27 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 79,44 triệu đơn vị, giá trị 1.249,9 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận hơn 1,9 triệu đơn vị, giá trị 88 tỷ đồng. VN30-Index tăng 0,62 điểm (+0,09%), lên 671,05 điểm.

Như đã đề cập, do không có mã nào đủ lớn tác động, diễn biến trên HNX phản ánh khá sát diễn biến chung của thị trường. Với 176 mã giảm, trong khi chỉ có 36 mã tăng, HNX-Index giảm 0,82 điểm (-0,92%), xuống 88,62 điểm trong phiên sáng. 

Tổng khối lượng giao dịch trên HNX đạt 57,5 triệu đơn vị, giá trị 660 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận 8,1 triệu đơn vị, giá trị 85 tỷ đồng. Trong đó, VIX vẫn đóng góp lớn nhất về thỏa thuận với thêm hơn 7 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, giá trị 75,18 tỷ đồng. HNX30-Index giảm 1,56 điểm (-0,85%), xuống 182,44 điểm.

Dù cả 2 sàn chìm trong sắc đỏ với số mã giảm gấp 3 lần số mã tăng, nhưng trên bảng điện tử vẫn xuất hiện những điểm sáng. Đáng chú ý trong phiên sáng nay trên HOSE là HAG và GAS.

Bất chấp thị trường điều chỉnh, HAG vẫn có được mức tăng mạnh với thanh khoản tốt. Kết thúc phiên sáng, mã này đã được khớp hơn 4 triệu đơn vị là tăng 900 đồng (+3,2%), lên 29.000 đồng/cổ phiếu, mức giá cao nhất trong phiên.

Thông tin HĐQT HAG vừa thông qua kế hoạch kinh doanh 2014 để trình ĐHCĐ với mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 50% so với năm 2013, đạt 1.460 tỷ đồng; chia cổ tức năm 2013 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 10:1 chính là lý do giúp HAG bơi ngược dòng với thị trường trong phiên sáng nay.

Ngoài HAG, thì GAS cũng gây chú ý khi có phiên tăng thứ 2 liên tiếp trong xu thế giảm của thị trường. Bất chấp thông tin lợi nhuận sau kiểm toán “bốc hơi” gần 100 tỷ đồng, GAS vẫn tăng 1.000 đồng trong phiên hôm qua và vẫn duy trì đà tăng 500 đồng trong phiên sáng nay.

Về gần cuối phiên sáng, thêm VNM, VCB, BID được kéo nhẹ lên trên tham chiếu, trong khi VIC và MSN cũng về mức tham chiếu đã đỡ cho VN-Index không bị mất điểm.

Ngoài ra, REE cũng đảo ngược tình thế tăng mạnh trở lại khi chốt phiên ở mức 31.900 đồng, tăng 500 đồng (+1,59%) với 884.920 đơn vị được khớp.

Với diễn biến này, việc quan sát VN-Index để ra quyết định đầu tư đối với nhà đầu tư trong thời điểm này xem ra khó khả thi, bởi chỉ số này trong 2 phiên gần đây đều diễn ra tình trạng “xanh vỏ, đỏ lòng”.

Trên HNX, PVX bất ngờ lấy lại sắc xanh khi chốt phiên sáng với mức tăng 100 đồng và được khớp 5,33 triệu đơn vị sau khi công ty có công bố báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất với lãi gộp 54 tỷ đồng so với mức âm 210 tỷ đồng của năm trước. Tuy nhiên, do doanh thu tài chính giảm, trong khi chi phí tài chính và các chi phí khác tăng, nên PVX vẫn lỗ hợp nhất năm 2013 tới 2.228 tỷ đồng, so với mức lỗ 1.847 tỷ đồng của năm 2012.

Ngoài PVX, PVS cũng có mức tăng tối thiểu cũng giúp cho đà giảm của HNX-Index được hãm bớt, trong khi SHB, SCR, KLS và nhóm chứng khoán vẫn giảm giá.

Tin bài liên quan