Phiên giao dịch sáng 13/5: Lặng gió

Phiên giao dịch sáng 13/5: Lặng gió

(ĐTCK) Dù có một vài điểm nhấn xuất hiện, nhưng nhìn chung cả bên bán và bên mua đều chủ yếu nhìn nhau khiến thanh khoản thị trường liên tục đứng ở mức thấp. Phải chăng, thị trường hiện nay giống như như gió lặng trước khi bão?
Sau quyết định tăng tỷ giá USD, thị trường liên tục dao động trong biên độ hẹp với thanh khoản kém. Tuy nhiên, trong phiên chiều qua, với áp lực bán của khối ngoại, khi cả hai quỹ ETF VNM và FTSE đều đang quay lại trạng thái discount hơn 1% và điều này ngăn cản các quỹ ETF có thể tiếp tục phát hành thêm chứng chỉ quỹ để mua vào tại thị trường Việt Nam.
Diễn biến này đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong nước và là yếu tố kéo thị trường đi xuống.

Đợt khớp ATC cuối phiên hôm qua với sự kéo lên về gần tham chiếu của dòng ngân hàng và đầu cơ đã phần nào hãm bớt đà giảm. Theo nhận định từ nhiều CTCK, điều này có thể giúp thị trường có được sắc xanh trong phiên sáng nay.

Kết thúc đợt 1, chỉ số VN-Index tăng 1,09 điểm (+0,2%) lên 545,5 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 2,9 triệu đơn vị, tương đương giá trị 24,87 tỷ đồng.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục, sắc xanh vẫn được duy trì nhưng độ rộng dần bị thu hẹp, nhờ sự nâng đỡ của nhóm dầu khí, đặc biệt là GAS và PVD (tăng 500 đồng) và . Sau 30 phút giao dịch, chỉ số VN30 đảo chiều giảm điểm. Những mã vốn hóa lớn vẫn đang lình xình năm tại tham chiếu như VIC, VNM, MSN, trong khi VCB giảm 500 đồng.

Đáng chú ý, OGC tiếp tục tăng trần phiên thứ 2 liên tiếp với thanh khoản rất tốt. Sau 40 phút giao dịch đầu phiên, cổ phiếu này đã khớp được hơn 2,5 triệu cổ phiếu và còn dư mua trần gần 1,5 triệu cổ phiếu, trong khi lệnh từ bên bán gần như trắng.

Dòng ngân hàng, ngoài VCB, thì EIB, STB, BID cũng đang giảm điểm.

Trên sàn HNX, đà giảm cũng nhanh chóng được thiết lập dù đầu phiên thị trường tăng điểm. Cụ thể, đến 9h40, chỉ số HNX-Index giảm 0,11 điểm (-0,12%) xuống 79,06 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 5,87 triệu đơn vị, trị giá 68,37 tỷ đồng.

Sắc xanh vẫn chủ yếu xuất hiện từ nhóm dầu khí với PVS tăng 600 đồng; PVC tăng 400 đồng; PVE, PVG tăng 100 đồng.

Nhóm cổ phiếu đầu cơ phần lớn vẫn ở tham chiếu như VND, KLS, SHS, KLF, VCG. Trong đó, SHB sau phiên đột biến hôm qua giao dịch khá ảm đạm, chỉ khớp được 185.000 đơn vị, với mức giảm thêm 200 đồng/cổ phiếu.

PVX và SHN đang là 2 mã có thanh khoản tốt nhất HNX và tăng lần lượt 100 và 300 đồng. Trong đó, PVX đang có lượng dư bán trần hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

“Buồn ngủ” có lẽ là từ đúng nhất để chỉ diễn biến nửa sau của phiên giao dịch sáng nay. Khối lượng khớp lệnh nhỏ giọt ở vùng giá thấp. Thanh khoản toàn thị trường rơi xuống mức rất thấp, chỉ đạt gần 800 tỷ đồng. Bảng điện tử được bao phủ bởi sắc đỏ, cũng như không có diễn biến bất ngờ từ mã nào.

Sự hồi phục của dòng P lúc đầu phiên cũng nhanh chóng chịu áp lực giảm lan tỏa từ nhóm cổ phiếu bluechips khi lực cầu yếu, cộng thêm tâm lý đứng ngoài quan sát khi dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng rút ròng. VN-Index đã có thời điểm lùi xuống dưới 540 điểm và chỉ hồi nhẹ qua mức này vào nhịp giao dịch cuối (với đà tăng của MSN: tăng 1.000 đồng) trước khi thị trường nghỉ giữa phiên.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 3,32 điểm (-0,61%) xuống 541,09 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 43,2 triệu đơn vị, trị giá 607,27 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 37 tỷ đồng.

Về thanh khoản, dòng tiền vẫn tập trung ở nhóm cổ phiếu đầu cơ, trong đó đáng chú ý nhất vẫn là OGC với gần 6 triệu cổ phiếu được giao dịch ở mức giá trần. Tiếp đến là HAG với 3,62 triệu cổ phiếu giao dịch. Tuy nhiên, trái ngược với OGC, HAG đang chịu áp lực xả nên giảm 300 đồng, về vùng giá 17.500 đồng/cp.

Ngoài ra, từ nhóm chứng khoán, bất động sản, đến ngân hàng đều chưa thực sự thu hút được sự chú ý của thị trường khi vẫn phần lớn giao dịch lình xình dưới tham chiếu.

Trên HNX, đỏ cũng là sắc màu chiếm chủ đạo. Trong đó, nhóm HNX30 chỉ có 3 mã xanh, là những mã của dòng dầu khí là PVS và PVC với mức tăng lần lượt 300 và 100 đồng.

Chốt phiên, HNX-Index giảm 0,57 điểm (-0,72%) xuống 78,58 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 17,5 triệu đơn vị, tương đương giá trị 203,43 tỷ đồng.

SHB cũng không còn giao dịch mạnh như phiên hôm qua, kết thúc phiên sáng, mã này khớp được 1,8 triệu cổ phiếu và là cổ phiếu có thanh khoản thứ hai của sàn.

Sau 3 phiên tăng trần ấn tượng, SHN đã bị chốt lời khi có ý định tăng trần phiên thứ 4 liên tiếp sáng nay. Chốt phiên, SHN giảm 200 đồng với hơn 0,95 triệu đơn vị được khớp.

Trong phiên chiều, nếu thanh khoản tiếp tục rơi xuống mức thấp, thị trường khó có thể kỳ vọng sẽ có sự bứt phá.

Tin bài liên quan