Phiên giao dịch sáng 13/4: Chạy đà tốt

Phiên giao dịch sáng 13/4: Chạy đà tốt

(ĐTCK) Những thông tin vĩ mô và vi mỗ tích cực, cùng với việc khối ngoại hạn chế bán ra giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên mở cửa tuần mới tích cực. Đây là bước chạy đà tốt cho giai đoạn tăng của thị trường với mốc điểm kỳ vọng 600.

Mở đầu tuần giao dịch mới, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng, nhưng theo hướng bán ra hơn là hướng mua vào. Vì vậy, dù thanh khoản không cao, nhưng các chỉ số đều có sắc xanh ngay khi mở cửa.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 2,32 điểm (+0,42%), lên 556,35 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 1,48 triệu đơn vị, giá trị 26,58 tỷ đồng.

Nhận định xu hướng tuần giao dịch này, đa số chuyên gia và công ty chứng khoán đều có cái nhìn khá lạc quan. Lý do khiến thị trường giảm mạnh 2 tuần trước chính là việc bán ròng mạnh của khối ngoại, nhất là các quỹ ETFs khi các quỹ này liên tục bị rút vốn mạnh và discount. Tuy nhiên, hiện quỹ ETF Vaneck đã quay trở lại premium, nên khả năng bị rút vốn sẽ ít. Bên cạnh đó, đà giảm của thị trường vừa qua đã đưa nhiều cổ phiễu về mức giá hấp dẫn, trong khi thông tin kinh tế vĩ mô rất tích cực và thông tin ĐHCĐ, cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng đang khả quan, nên đó là lý do để thị trường hồi phục trở lại. Mốc điểm 600 một lần nữa là đích đến được nhắc tới trong đà hồi phục lần này của thị trường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tiến tới mốc điểm kháng cự tâm lý quan trọng trên, thị trường sẽ ít nhiều chịu rung lắc tại ngưỡng 560 điểm.

Dù đánh giá xu hướng của thị trường tích cực, nhưng các chuyên gia chứng khoán cho rằng, sẽ không có nhóm cổ phiếu nào đủ mạnh để dẫn dắt, mà sẽ có sự phân hóa và các đợt sóng sẽ chỉ diễn ra rất ngắn, vì vậy, những nhà đầu tư không nhanh tay sẽ đánh mất cơ hội.

Trở lại với phiên giao dịch sáng nay, đà tăng của thị trường được nới rộng hơn khi bước vào đợt khớp lệnh liên tục. Độ rộng của thị trường được nới rộng dần và sau 45 phút giao dịch, số mã tăng giá trên HOSE gấp 4 lần số mã giảm. Trong khi trên HNX, độ rộng vẫn đang khá hẹp.

Các mã lớn bị khối ngoại bán mạnh thời gian qua đang có dấu hiệu được khối này mua trở lại như VIC, PVD…, trong khi các mã ngân hàng tiếp tục được khối này thêm vào danh mục, giúp nhiều mã đang có được đà tăng, dù không lớn.

Tuy nhiên, phiên tăng điểm đầu phiên sáng nay đến nhiều từ việc tiết cung giá thấp, hơn là sự tích cực của dòng tiền. Bên mua vẫn tỏ ra rất thận trọng và dường như những người cầm tiền không muốn mình là người tiên phong, mà chờ đợi nhưng người dũng cảm đi trước, tạo thành xu hướng mới dám xuống tiền. Do vậy, sau gần 1 tiếng giao dịch, thanh khoản trên 2 sàn chỉ khoảng 300 tỷ đồng.

Dòng tiền chỉ tập trung ở một vài mã dẫn dắt thanh khoản như FLC, DLG, HAI, ITA…(HOSE), hay FIT, KLF (HNX).

Đúng như nhận định của một số chuyên gia, khi tiết gần sát ngưỡng 560 điểm, VN-Index đã chịu những rung lắc và quay đầu, độ rộng của thị trường cũng bị thu hẹp dần. Dù vậy, nhờ sự hỗ trợ của các mã lớn, đà tăng của chỉ số này vẫn được duy trì.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 4,94 điểm (+0,89%), lên 558,97 điểm với 99 mã tăng, 85 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch 38 triệu đơn vị, giá trị 644,96 tỷ đồng, chủ yếu đến từ giao dịch khớp lệnh.

HNX-Index yếu dần về cuối phiên và chủ yếu giao dịch dưới tham chiếu. Tuy nhiên, nhờ chút may mắn, chỉ số HNX-Index cũng có được sắc xanh nhạt khi chốt phiên sáng. Cụ thể, HNX-Index tăng 0,05 điểm (+0,06%), lên 83,03 điểm với độ rộng thị trường chuyển sang hướng tiêu cực với 64 mã tăng, 77 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 23,95 triệu đơn vị, giá trị 269,87tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 4,2 triệu đơn vị, giá trị 30 tỷ đồng.

Đà giảm của HNX chủ yếu chịu tác động từ nhóm HNX30 khi nhóm này đảo chiều, trong khi các mã trong VN30 lại duy trì được sắc xanh tốt.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang nỗ lực để lấy lại vị thế dẫn dắt của mình, nhưng do lực mua không lớn, nên chưa đủ lực giúp nhóm này có được đà tăng chắc. Trong khi đó, ngoài nhóm dẫn dắt thanh khoản, ấn tượng phiên sáng nay đang thuộc về nhóm dầu khí khi cả PVD và GAS đang tăng khá mạnh, thậm chí PXL còn đang dư mua giá trần khá lớn. Kết thúc phiên, PVD tăng 1,32%, lên 46.000 đồng, GAS tăng 1,61%, lên 63.000 đồng, nhưng cả 2 đều có thanh khoản khiêm tốn.

Ngoài ra, đà tăng của VN-Index còn nhờ sự hỗ trợ của một số mã lớn khác như MSN, VIC, VNM, trong đó MSN tăng 3,33%, VIC tăng 2,11%, VNM tăng 1,85%.

Như đề cập ở trên, dòng tiền vẫn tập trung vào các mã có tính đầu cơ, trong đó FLC được khớp lớn nhất và vượt trội so với các mã còn lại với hơn 6 triệu đơn vị, đóng cửa tăng nhẹ 1 bước giá. Tiếp đến là các mã như CII, HAI, DLG, HQC, cùng với sự góp mặt đầy bất ngờ của KSH.

BGM hiện đang được giao dịch ở mức tham chiếu 4.000 đồng với hơn 150.000 đơn vị được khớp. (Đọc thêm: BGM tung rác lên thị trường chứng khoán).

Trên HNX, ngoài FIT, KLF, thị trường ghi nhận sự bất ngờ về thanh khoản đến từ ITQ, BAM, VIX, trong đó, BAM có lúc được kéo lên mức giá trần trước khi hạ nhiệt cuối phiên, còn duy trì đà tăng 5% với 1,31 triệu đơn vị được khớp, đứng sau ITQ với 1,37 triệu đơn vị và FIT với 1,79 triệu đơn vị, trong khi đứng trên cả KLF với 1,18 triệu đơn vị và VIX với 1,22 triệu đơn vị.

ITQ sáng nay cũng có mức tăng khá tốt, vượt qua ngưỡng 20.000 đồng khi tăng 3,01%, lên 20.500 đồng. Ngoài ra, SHN cũng đang âm thầm tạo sóng, nhưng hiện lực mua không mạnh.

Tin bài liên quan