Phiên giao dịch sáng 12/5: Áp lực lớn, nhà đầu tư lui về thế thủ

Phiên giao dịch sáng 12/5: Áp lực lớn, nhà đầu tư lui về thế thủ

(ĐTCK) Việc VN-Index đang ở vùng nhạy cảm khiến VN-Index thận trọng và lui về thế thủ trong phiên sáng nay, khiến 2 sàn lình xình với thanh khoản thấp.

Trong phiên giao dịch hôm qua (11/5), sau bước đi nhịp nhàng ở phiên sáng, nhà đầu tư đã giao dịch đầy hứng khởi, dòng tiền tấp nập vào thị trường giúp Vn-Index bật tăng mạnh, vượt qua mốc 610 điểm và đang hướng đến đỉnh cao mới.

Giao dịch nhà đầu tư nước ngoài trong phiên cũng sôi động hơn nhưng với giao dịch bán ròng đột biến HPG khiến khối này trở lại xu hướng bán ròng gần 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, do giao dịch cục bộ nên trạng thái bán ròng của khối không tác động lớn tới tâm lý chung của thị trường, dòng tiền nhà đầu tư nội vẫn tham gia khá sôi động.

Một điểm đáng chú ý khác trong phiên 11/5 là dù thanh khoản thị trường tăng mạnh nhưng dòng tiền từ nhà đầu tư trong nước vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện và đây sẽ là rào cản để có thể chấp nhận rủi ro vào lúc này.

Bước vào phiên giao dịch sáng nay, mặc dù tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn sau phiên hồi phục mạnh hôm qua nhưng đà tăng thị trường vẫn tiếp tục được bảo toàn.

Kết thúc đợt 1, Vn-Index tăng 1,49 điểm (+0,24%), tạm đứng ở mức 615,55 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 4,32 triệu đơn vị, trị giá 49,25 tỷ đồng.

Sang đợt khớp lệnh liên tục, áp lực bán bắt đầu có dấu hiệu xuất hiện khiến đà tăng thị trường bị chững lại. Trong đó, nhiều cổ phiếu bluechip đã đảo chiều giảm điểm khiến VN-Index chính thức rơi xuống dưới mốc tham chiếu sau chưa đầy 40 phút giao dịch của phiên sáng.

“Ông lớn” VNM sau nhịp tăng mạnh nhờ thông tin trả cổ tức khủng 60% trong năm 2015 đã chịu áp lực chốt lời và quay đầu giảm 1.000 đồng (-0,7%).

Bên cạnh đó, sau phiên hồi phục hôm qua, các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng cũng lần lượt rớt giá. Bên cạnh VCB, STB, EIB, CTG đứng giá tham chiếu, MBB và BID đã đảo chiều giảm điểm.

Mặt khác, thông tin giá dầu thô tiếp tục tăng, vượt mốc 46 USD/thùng vẫn hỗ trợ tích cực cho diễn biến giá dầu. Tuy nhiên, sau nhịp tăng mạnh đầu phiên, áp lực bán trên diện rộng đã tác động tới sự biến động giá của các cổ phiếu này, cụ thể, PVD lùi xuống mức giá thấp nhất 24.300 đồng/CP, tăng 1,7%, trong khi GAS rơi xuống mức giá tham chiếu, trong khi đó, PVX, PVS, PVB chỉ nhích nhẹ 1 bước giá.

Tâm điểm đáng chú ý trong phiên sáng nay là TSC. Lực cầu hấp thụ mạnh giúp TSC tiếp tục duy trì sắc tím với giao dịch sôi động. Sau gần 1 giờ giao dịch, TSC tăng 6,5% lên mức giá trần 8.200 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh đạt gần 5,6 triệu đơn vị.

Đây là phiên tăng trần thứ 2 của TSC, sau thông tin HĐQT CTCP Đầu tư F.I.T quyết định mua vào 10 đến 30 triệu cổ phiếu TSC. Theo đánh giá của ông Bùi Xuân Trung, Phó tổng giám đốc F.I.T, thời gian gần đây, giá cổ phiếu TSC giảm quá xa giá trị thực, hiện tại giá cổ phiếu TSC chỉ bằng 0,64 lần giá trị sổ sách của cổ phiếu, và đây sẽ là cơ hội rất tốt để đầu tư vào TSC.

Trong khi đó, trên sàn HNX, thị trường vẫn tiếp diễn trạng thái đi ngang như những phiên trước. Hiện HNX-Index duy trì mức tăng nhẹ và chưa có động lực để bứt phá. Trong đó, giao dịch đáng chú ý là SHB với khối lượng khớp đạt 2,1 triệu đơn vị và hiện cổ phiếu này đang đứng giá tham chiếu 6.400 đồng/CP.

Cặp đôi cổ phiếu dầu khí PVD và GAS cùng hồi phục mạnh giúp thị trường lấy lại đà tăng. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng khiến giao dịch khá dè dặt, đặc biêt, trên sàn HOSE thanh khoản sụt giảm mạnh. Tổng giá trị giao dịch trên cả hai sàn trong phiên sáng nay chỉ đạt hơn 1.100 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch sáng, sàn HOSE khá cân bằng với 100 mã tăng và 91 mã giảm, trong đó nhóm VN30 có 7 mã tăng và 8 mã giảm. Chỉ số VN-Index tăng 1,1 điểm (+0,18%) lên 615,16 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 52,14 triệu đơn vị, trị giá tương ứng 907,58 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 2,75 triệu đơn vị, trị giá 117,83 tỷ đồng.

Trong khi đó, sàn HNX, số mã giảm (95 mã) chiếm áp đảo số mã tăng (63 mã), tuy nhiên, sự hỗ trợ tích cực của các cổ phiếu bluechip với điểm tựa chính ACB đã dẫn dắt HNX-Index vượt mốc 81 điểm.

Với mức tăng 0,61 điểm (+0,76%), HNX-Index đứng ở mức 81,02 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 23,49 triệu đơn vị, trị giá 278,53 tỷ đồng. Nhóm HNX30 có 13 mã tăng và 7 mã giảm, chỉ số HNX30-Index tăng 1,15 điểm lên 144,2 điểm.

Sau nhịp nghỉ giữa phiên, các cổ phiếu dầu khí đã hồi phục mạnh dưới tác động hỗ trợ của thông tin giá dầu thô tăng mạnh, trong đó, “ông lớn” GAS có thời điểm tăng gần 4%. Chốt phiên, PVD tăng 2,93%, GAS tăng 1,92%, trong khi hầu hết các cổ phiếu lớn họ P trên HNX vẫn duy trì mức tăng nhẹ 1 bước giá.

Ngoài ra, thị trường còn nhận được sự hỗ trợ của 2 cổ phiếu lớn là VIC và BVH khi cả hai mã này cùng có mức tăng 500 đồng/CP.

Trong khi đó, các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng cũng đồng loạt trở lại mốc tham chiếu, ngoại trừ MBB vẫn giảm nhẹ 1 bước giá. Đáng chú ý nhất trong ngành là ACB. Trong phiên hôm qua, khi hầu hết các cổ phiếu trong ngành cùng khởi sắc thì ACB vẫn dẫm chân ở mốc tham chiếu. “Niềm vui” ACB đã đến muộn hơn khi bước vào phiên giao dịch sáng nay, cổ phiếu này đã nhanh chóng khởi sắc trong khi các cổ phiếu khác trong nhóm hạ nhiệt.

Lực cầu hấp thụ mạnh giúp đà tăng ACB càng mạnh hơn về cuối phiên. Chốt phiên, ACB tăng 3,9% lên 18.600 đồng/CP với lượng khớp gần 0,4 triệu đơn vị.

Thanh khoản thị trường trong phiên sáng nay khá suy yếu, tuy nhiên, điểm sáng TSC vẫn dành được sự ưu ái của dòng tiền nhờ nhận định tích cực của FIT. Chốt phiên, TSC giữ mức giá trần 8.200 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh hơn 7,4 triệu đơn vị, dẫn đầu thanh khoản thị trường và dư mua trần 2,13 triệu đơn vị.

Trên HNX, bên cạnh sự tỏa sáng của ACB, cổ phiếu ngân hàng khác là SHB cũng giao dịch ấn tượng. SHB đã lấy lại sắc xanh về cuối phiên với mức tăng 1,56%, đứng ở mức giá 6.500 đồng/CP và vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thanh khoản với khối lượng khớp lệnh 2,83 triệu đơn vị.

Tin bài liên quan