Phiên giao dịch sáng 12/4: Xả mạnh HNG và HAG

Phiên giao dịch sáng 12/4: Xả mạnh HNG và HAG

(ĐTCK) Với việc lợi nhuận sau kiểm toán bị hụt 77 tỷ đồng, cùng vấn đề tái cơ cấu nợ, cổ phiếu HAG và của công ty con HNG bị bán rất mạnh sáng nay và cùng về mức sàn 6.900 đồng.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (11/4), thông tin sắp ra mắt thêm siêu dự án đã giúp VIC được săn đón mạnh mẽ, giúp mã này tăng trần, hỗ trợ chung cho VN-Index bứt phá mạnh.

Sự khởi sắc của VIC đã lan tỏa ra các mã bluechip  khác, giúp nhóm VN30 có tới 20 mã tăng khi chốt phiên.

Ngoài ra, VIC cũng tạo cảm hứng cho nhóm cổ phiếu bất động sản khi nhóm này cũng có hàng loạt mã khác tăng mạnh trong phiên hôm qua như HAR, SJS, ITC, DIG, KDH, HBC…

Không giống như 4 phiên tăng trước đó, dòng tiền trong phiên đầu tuần đã hoạt động tích cực hơn, cho thấy tâm lý tự tin của nhà đầu tư vào đợt tăng mới của thị trường và đích đến tiếp theo của VN-Index được kỳ vọng là 610 điểm. Nhưng để tính tới các mốc điểm cao hơn, VN-Index trước hết sẽ phải khuất phục được mốc kháng cự cứng 580 điểm – mốc kháng cự mà chỉ số này đã 6 lần thất bại khi cố chinh phục trước đó, kéo theo sự sụt giảm của thị trường trong 2 tuần cuối tháng 3.

Tưởng chừng với nhiều điều kiện thuận lợi trên, VN-Index sẽ khuất phục được mốc kháng cự cứng này trong phiên đầu tuần. Tuy nhiên, cũng giốn như 6 lần trước, VN-Index một lần nữa lại chịu thua trong những phút cuối phiên.

Trong phiên giao dịch sáng nay, nhà đầu tư kỳ vọng “kẻ ngáng đường” này sẽ bị khuất phục với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu dầu khí.

Đây là kỳ vọng có cơ sở khi trong phiên giao dịch đầu tuần vừa kết thúc rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, giá dầu thô tiếp tục duy trì đà tăng, lên mức cao nhất 4 tháng.

Giá dầu tăng mạnh trong thời gian qua ngoài việc kho dự trữ dầu thô của Mỹ tuần trước bất ngờ giảm mạnh, còn do nhà đầu tư  kỳ vọng cuộc gặp gỡ giữa các nhà sản xuất lớn cả OPEC và ngoài OPEC tại Doha, Qatar vào ngày 17/4 tới đây sẽ đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng.

Ngoài ra, việc đồng USD giảm xuống mức thấp nhất gần 6 tháng cũng hỗ trợ cho đà tăng cho các hàng hóa được định giá bằng đồng bạc xanh như vàng, dầu thô…

Đúng như kỳ vọng, nhóm cổ phiếu dầu khi đã có sắc xanh ngay khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giúp VN-Index duy trì đà tăng và một lần nữa thử sức với mốc 580 điểm.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 1,63 điểm (+0,28%), xuống 580,9 điểm với 6,33 triệu đơn vị được giao dịch, giá trị 64,75 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, sắc xanh của VN-Index vẫn được duy trì trong 15 phút khi nhóm cổ phiếu dầu khí và cả VIC đều có được sắc xanh. Độ rộng trên thị trường cũng khá cân bằng giữa số mã tăng và mã giảm.

Tuy nhiên, đà tăng sau đó của GAS, PVD, VIC yếu dần, trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng lại quay đầu giảm khiến VN-Index đảo chiều và một lần nữa không thể khuất phục được mốc 580 điểm.

Một số mã lớn khác cũng đang giao dịch trong sắc đỏ như BVH, KDC, FPT, MSN cũng gây sức ép lớn tới thị trường.

Trên HNX, sau khi có đà tăng khá tốt, lên gần mốc 81 điểm, HNX-Index cũng quay đầu đảo chiều trước áp lực chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, về cuối phiên, nhờ sự trở lại của nhóm ngân hàng, trong khi nhóm dầu khí, VIC vẫn trụ vững, giúp thị trường đảo chiều tăng trở lại và chốt phiên với sắc xanh.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 1,29 điểm (+0,22%), lên 580,56 điểm với 91 mã tăng và 107 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 77,43 triệu đơn vị, giá trị 1.168,5 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 4,53 triệu đơn vị, giá trị 64,56 tỷ đồng.

HNX-Index cũng tăng 0,16 điểm (+0,2%), lên 80,82 điểm với 71 mã tăng và 98 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 23,79 triệu đơn vị, giá trị 271,17 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp không đáng kể.

Trong nhóm cổ phiếu thị trường, cặp đôi HAG và HNG bị bán rất mạnh sau thông tin lợi nhuận hợp nhất sau kiểm toán của HAG giảm 77 tỷ đồng và vấn đề cơ cấu nợ không được công bố. Đặc biệt, công ty kiểm toán Ernst & Young đưa ra ý kiến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liện tục của HAG.

Chốt phiên, cả HNG và HAG đều đứng ở mức sàn 6.900 đồng. Trong đó, HNG được khớp 4,28 triệu đơn vị, còn dư bán sàn gần 1,9 triệu đơn vị và HAG được khớp 8,37 triệu đơn vị, còn dư bán sàn hơn 3,7 triệu đơn vị.

Với các mã bluechip, sau khi chịu rung lắc nhẹ do áp lực chốt lời, đà tăng tại GAS và PVD vẫn được giữ vững. Chốt phiên, GAS tăng 0,89%, lên 45.400 đồng, thấp hơn mức giá cao nhất phiên 1 bước giá; PVD tăng 1,25%, lên 24.300 đồng.

Tương tự, VIC sau khi tăng trần ấn tượng hôm qua, cũng chịu ít nhiều áp lực bán sang nay, nhưng vẫn duy trì mức tăng 1,98%, lên 51.500 đồng khi chốt phiên sáng nay.

Nhóm ngân hàng sau khi giảm đầu phiên cũng đã đảo chiều tăng khá tốt vào nửa cuối phiên. Trong đó, VCB chốt ở mức cao nhất phiên 42.000 đồng, tăng 0,96%, CTG, EIB về tham chiếu, còn 3 mã còn lại cũng chỉ còn giảm nhẹ.

Trên HNX, thanh khoản khá thấp khi chỉ có 3 mã có tổng khớp trên 1 triệu đơn vị là SCR, KLS và PVX. Trong đó, SCR và PVX chốt ở tham chiếu, trong khi KLS sau chuỗi tăng với thông tin giải thể, đã điều chỉnh nhẹ sáng nay.

Trên UPCoM, một số cổ phiếu có sóng khá tốt như DDV, PSL, LM3, CNT, KTL trong khi KTB lại bị bán khá mạnh, đóng cửa ở mức sàn 1.900 đồng với 1,4 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, cao nhất trên thị trường UPCoM.

Tin bài liên quan