Phiên giao dịch sáng 11/3: Bắt đầu dò đáy

Phiên giao dịch sáng 11/3: Bắt đầu dò đáy

(ĐTCK) Giằng co trong nửa đầu phiên sáng với sự thận trọng của cả 2 bên, nhưng khi VN-Index sát mốc 582 điểm, dòng tiền dò đáy ở một số cổ phiếu bất ngờ tăng mạnh, đẩy VN-Index quay đầu đi lên với thanh khoản tốt.
Thị trường chứng khoán châu Á hôm qua đã có phiên lao dốc không phanh sau giữ liệu kém tích cực của kinh tế Trung Quốc, trong khi đó, chứng khoán Âu, Mỹ cũng thấp thỏm với tình hình căng thẳng ở Ukraine. Tuy nhiên, bước vào phiên giao dịch sáng nay, chứng khoán châu Á đã có dấu hiệu  hồi phục trở lại với mức tăng khá mạnh của chứng khoán Nhật Bản và hồi nhẹ của chứng khoán Hồng Kông và chứng khoán Trung Quốc.

Tuy vậy, dường như chứng khoán Việt Nam dường như đứng ngoài tầm ảnh hưởng của thị trường chứng khoán khu vực và thế giới. Hoạt động đầu tư ngắn hạn của nhà đầu tư trong nước tiếp tục giúp thị trường giữ được cân bằng với thanh khoản duy trì được mức tốt.

Trong 3 phiên giao dịch cuối tuần trước và phiên giao dịch đầu tuần mới này, thị trường vẫn khá bình lặng, không xuất hiện những đợt thủy triều đáng chú ý nào, chỉ thỉnh thoảng xuất hiện một vài gợn sóng lẻ tẻ ở các mã cổ phiếu penny.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 1,41 điểm (+0,24%), lên 585,10 điểm với tổng giá trị giao dịch đạt 56,55 tỷ đồng.

Sắc xanh chiếm thế áp đảo trong những phút đầu của phiên giao dịch, nhưng mức tăng của các cổ phiếu không lớn. Sau đó, sắc đỏ đã dần tăng lên và chiếm ưu thế khi lực bán ra mạnh dần, khiến VN-Index đảo chiều. Tưởng chừng nhà đầu tư sẽ hoảng sợ khi VN-Index lùi dần về mốc 580 điểm với lực bán tăng mạnh. Tuy nhiên, khi gần chạm ngưỡng 582 điểm, lực mua dò đáy bắt đầu gia tăng, kéo dần sắc xanh trở lại, trong đó nhiều “ông lớn” cũng kịp hồi phục như GAS, MSN, VCB, VIC, FPT, HAG, giúp VN-Index thẳng tiến lại mốc tham chiếu và vọt lên mức cao nhất trong phiên là 586,56 điểm, trước khi hạ nhiệt nhẹ đôi chút lúc chốt phiên.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, VN-Index tăng 2,80 điểm (+0,48%), lên 586,49 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 100,98 triệu đơn vi, giá trị 1.436 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận rất khiêm tốn, đóng góp chỉ hơn nửa triệu đơn vị, giá trị hơn 32 tỷ đồng. VN30-Index cũng có diễn biến tượng tự VN-Index khi ngóc đầu đứng dậy trong nửa cuối phiên và kết thúc với mức tăng 3,36 điểm (+0,51%), lên 659,16 điểm. HNX-Index tăng 0,58 điểm (+0,70%), lên 83,38 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 78,3 triệu đơn vị, giá trị 741,3 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận chỉ đóng góp hơn 1 triệu đơn vị, giá trị hơn 10 tỷ đồng. HNX30-Index cũng có mức tăng khá 1,05 điểm (+0,63%), lên 166,97 điểm.

Với thông tin được đầu tư Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1, trị giá 6,7 tỷ USD theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao), ITA vẫn là mã cổ phiếu đang quan tâm trong phiên sáng nay sau khi đã “bay cao” trong phiên giao dịch hôm qua.

Ngay khi bước vào phiên sáng nay, một số nhà đầu tư có ý định lợi dụng Nhiệt điện Kiên Lương 1 để kéo tiếp mã này lên mức giá trần, tuy nhiên, ngay khi thị trường xuất hiện dấu hiệu có “biến”, ITA cũng nhanh chóng thoái lui.

Lịch sử giao dịch trong thời gian gần đây của ITA, dù có sức hút thế nào, hay tin tốt đến đâu, thì mã này cũng rất ít khi có 2 phiên tăng trần liên tiếp, bởi ITA là mã ưa thích đối với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, vì vậy, chỉ cần mã này tăng giá mạnh, ngay lập tức lượng cung lớn tung ra để chốt lời khiến ITA không thể “chạy marathon” như các mã khác.

Kết thúc phiên sáng, ITA đứng ở mức giá 9.000 đồng, tăng 300 đồng (+3,45%) với gần 7 triệu đơn vị được khớp.

Trong khi đó, AGR vẫn lặng lẽ được nhuộm tím và đang tiến tới phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp.

Nhóm cổ phiếu khoáng sản cũng đã có sự phân hóa, khi BGM, LCM, KTB còn giữ được mức tăng mạnh, trong khi BMC, LBM, KSH đã quay đầu điều chỉnh, trong khi KSS có thời điểm bị kéo mạnh từ giá trần về gần tham chiếu, nhưng hồi phục trở lại trong cuối phiên lên lại sát mức giá trần.

SBT và DHG bị loại khỏi danh mục của FTSE, nhưng giao dịch khá ảm đạm, thanh khoản gần như cạn kiệt với dưới 200.000 đơn vị mỗi mã. Tuy nhiên, như đã phân tích trước đó, các quỹ ETFs thường giao dịch mạnh ở cuối phiên, nhất là đợt ATC và có thể là sát ngày chốt danh mục, vì vậy, diễn biến của SBT, DHG, hay STB (giảm tỷ trọng) không có nhiều thay đổi trong tuần này cũng là điều dễ hiểu.

Ngoài nhóm khoáng sản, các cổ phiếu penny khác cũng duy trì được dòng tiền đầu cơ và tiếp tục tăng trần như VOS, VTO, UDC, TNT, PXL, PTL.

Khối ngoại mua vào khá mạnh HAG với 736.500 đơn vị. Bên cạnh đó là các mã khác như HPG, ITA, PPC, PVD, STB, VSH.

Trên HNX, PVX đã trở lại vị thế của một cổ phiếu ưa thích của giới lướt lát khi được khớp 15,79 triệu đơn vị với mức giá sát mức trần. Giao dịch của PVX lấn át hoàn toàn phần còn lại trên HNX trong phiên sáng nay khi cổ phiếu đứng thứ 2 về thanh khoản là SCR cũng chỉ được khớp hơn 5 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán trên sàn này không còn giữ được phong độ. Trong khi VCG, AAA, PVX… tăng giá hỗ trợ cho đà tăng của HNX-Index, chứ không có những thời điểm rung lắc như VN-Index.

Trong bản tin nhận định thị trường hôm nay, trong khi nhiều công ty chứng khoán khác vẫn thận trọng với xu hướng của thị trường, thì CTCK Bảo Việt (BVSC) khá lạc quan khi cho rằng, chỉ số VN-Index đang có nhiều cơ hội để vượt qua vùng đỉnh ngắn hạn thiết lập gần đây tại xung quanh mốc 596 điểm.  

Tin bài liên quan