Phiên giao dịch sáng 11/12: Cổ phiếu thị trường rục rịch trở lại

Phiên giao dịch sáng 11/12: Cổ phiếu thị trường rục rịch trở lại

(ĐTCK) Sau khi trả lại hết những gì đã có được trong phiên 8/12 trong 2 phiên vừa qua, thị trường đã hồi phục trở lại trong phiên sáng nay nhờ các mã bluechip. Điểm đáng chú ý là sắc tím cũng lác đác trở lại ở một số mã thị trường.

Sau phiên tăng hơn 10 điểm hôm thứ Ba (8/12), tưởng chừng VN-Index đã xác định được đáy để bước vào chu kỳ tăng mới. Tuy nhiên, lo sợ về đợt bulltrap để thoát hàng margin đã khiến thị trường bi quan trở lại ngày sau phiên sau đó khi mất gần 9 điểm và tiếp tục giảm thêm hơn 4 điểm trong phiên hôm qua.

Trong phiên giao dịch hôm qua, VN-Index cũng đã có những thời điểm hồi phục trở lại, nhưng cuối cùng đã chịu buông xuôi trước sức ép quá mạnh từ bên nắm giữ cổ phiếu, trong đó có cả những nhà đầu tư nước ngoài.

Nhận định về xu hướng thị trường, đa số công ty chứng khoán đều có cái nhìn không mấy lạc quan, thậm chí CTCK BVSC còn cho rằng, khả năng VN-Index phá đáy và sụt giảm về ngưỡng 540-550 điểm chưa thế hoàn toàn loại bỏ.

Chính những lo ngại trên đã ảnh hưởng khá lớn tới tâm lý nhà đầu tư và điều này được thể hiện trong phiên giao dịch sáng nay khi thị trường mở cửa với các lệnh mua bán rời rạc.

Kết thúc đợt 1, VN-Index giảm 0,05 điểm (-0,01%), xuống 560,99 điểm với tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt hơn 2,7 triệu đơn vị, giá trị gần 28,7 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, sự trở lại của một số bluechip như GAS, FPT, BVH, VIC giúp VN-Index chuyển sắc xanh, nhưng thanh khoản vẫn diễn ra chậm. Thanh khoản thị trường bất ngờ nhảy vọt chủ yếu đến từ phiên giao dich thỏa thuận khi có 5 triệu cổ phiếu SSI, giá trị 110 tỷ đồng được sang tay. Còn lại, diễn biến chung của thị trường vẫn rất chậm chạp khi tâm lý thận trọng đều được cả bên bán và bên mua đặt lên hàng đầu.

Trong khi bên mua không dám mạo hiểm xuống tiền vì sợ sẽ “dính” phải hàng giải chấp, trong khi bên nắm giữ cổ phiếu cũng không dám bán giá thấp vì sợ thị trường đang dò đáy và sợ bị bán hớ.

Chính điều này khiến diễn biến thị trường diễn ra chậm chạp, đà phục hồi của cả 2 chỉ số do đó cũng không mấy bền vững. Hiện HNX-Index giằng co nhẹ quanh tham chiếu, trong khi VN-Index cũng đang dao động lình xình ở sát trên mốc tham chiếu.

Sau khi lình xình trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch, VN-Index bất ngờ bứt phá trong ít phút cuối phiên nhờ sự trở lại của nhóm ngân hàng và sự hỗ trợ của một số mã lớn khác như GAS, VNM, VIC, FPT, BVH…

Kết thúc phiên sáng, VN-Index tăng 4,68 điểm (+0,83%), lên 565,72 điểm với 136 mã tăng và 66 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 55,41 triệu đơn vị, giá trị 794,56 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp 14,77 triệu đơn vị, giá trị 203,5 tỷ đồng với đóng góp chính từ 5 triệu cổ phiếu SSI, giá trị 110 tỷ đồng và hơn 6,3 triệu cổ phiếu KSA, giá trị 34 tỷ đồng.

Không chỉ nhóm bluechip, dù còn thận trọng, nhưng dòng tiền cũng đã trở lại với nhóm thị trường. Các mã như HAI, ITA cũng đã có lúc lên mức giá trần, trước khi đóng cửa ở dưới mức giá này 1 bước giá.

HNX-Index cũng kịp hồi phục và đóng cửa với mức tăng 0,17 điểm (+0,21%), lên 79,06 điểm với 76 mã tăng và 69 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 19 triệu đơn vị, giá trị 191,7 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đóng góp gần 2,5 triệu đơn vị, giá trị 19,7 tỷ đồng.

Sau những phút đầu giằng co, nhóm ngân hàng với sự dẫn dắt của VCB đã lấy lại đà tăng. Chốt phiên, VCB tăng 1,7%, lên 41.900 đồng, các mã như BID, CTG, EIB tăng nhẹ một hai bước giá. Trong khi đó, STB vẫn duy trì đà tăng mạnh như phiên trước khi đóng cửa ở mức 11.900 đồng, tăng 5,31%, thậm chí có lúc đã chạm mức giá trần 12.000 đồng. Trong nhóm nay, MBB là mã tỏ ra đuối sức nhất trong phiên sáng khi chỉ có được mức tham chiếu khi chốt phiên.

Ngoại trừ nhóm ngân hàng, các mã lớn khác cũng trở lại khá tích cực trong phiên sáng nay, như GAS, VNM, VIC, BVH, FPT…

Không chỉ nhóm bluechip, dù còn thận trọng, nhưng dòng tiền cũng đã trở lại với nhóm thị trường. Các mã như HAI, ITA cũng đã có lúc lên mức giá trần, trước khi đóng cửa ở dưới mức giá này 1 bước giá.

Trong khi đó, FLC cũng có được mức tăng 2,63%, lên 7.800 đồng với 4,8 triệu đơn vị được khớp. Ngoài ra, HQC, JVC, FIT, KBC cũng có được sắc xanh khi chốt phiên, trong khi các mã khác như SHI, HHS, DLG lại đóng cửa trong sắc đỏ.

Trên sàn HNX, các mã lớn như VCG, LAS, PVC, PVS, ACB, AAA cũng chính là những tác nhân giúp chỉ số chính của sàn này đảo chiều thành công trong những phút cuối phiên.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu có tính thị trường như KLF, VIX, SCR cũng có được mức tăng nhẹ. Cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất trên HNX sáng nay là TIG với 1,78 triệu đơn vị được khớp đứng ở mức tham chiếu. Ngoài TIG, chỉ có thêm 1 mã nữa trên HNX là SCR có khối lượng khớp trên 1 triệu đơn vị (1,1 triệu đơn vị).

Tin bài liên quan