Phiên giao dịch sáng 10/3: Cổ phiếu khoáng sản khởi sắc

(ĐTCK) Khác với tâm lý thận trọng đầu phiên, càng về cuối phiên giao dịch sáng, nhà đầu tư giao dịch càng hưng phấn thể hiện ở số lượng mã tăng điểm đã áp đảo so với mã giảm điểm, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu khoáng sản, ghi nhận hàng loạt mã tăng trần.

Phiên giao dịch sáng 10/3: Cổ phiếu khoáng sản khởi sắc

Kết thúc đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa, chỉ số VN-Index tăng 1,09 điểm (+0,19%) lên 580,84 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 2,9 triệu đơn vị, tương đương giá trị 33,22 tỷ đồng.

Bước vào đợt khớp lệnh liên tục, sắc xanh vẫn được duy trì, nhưng chịu sự tác động tăng giảm từ cổ phiếu GAS, khi mã này chưa thật sự bứt qua tham chiếu.

Trong số những mã vốn hóa lớn, VIC tăng 500 đồng; BVH tăng 200 đồng; VNM tăng 1.000 đồng; trong khi MSN, VCB, FPT, CTG đứng giá.

Đặc biệt, diễn biến từ hai mã SBT và DHG hoàn toàn trái ngược nhau, hai mã này đều bị lại ra khỏi danh mục quỹ FTSE trong đợt cơ cấu danh mục lần này. Cụ thể, từ ngày 10 - 21/3, FTSE sẽ phải bán ra hơn 3,6 triệu cổ phiếu SBT. Cổ phiếu này hiện đang giảm 100 đồng, trong khi đó, DHG tăng 1.000 đồng/cp, khối lượng khớp được chỉ đạt trên 1.000 đơn vị.

Ở chiều ngược lại là diễn biến từ những cổ phiếu được kỳ vọng sẽ được thêm vào danh mục là ITA và IJC, nhưng bất ngờ là FTSE lại không bổ sung mã mới nào. Điều này khiến IJC chịu áp lực bất lợi, giảm 500 đồng/cp. Trong khi đó, động thái này có vẻ không ảnh hưởng đến nhiều ITA. Trong những tuần gần đây, ITA cùng với FLC và HAG vẫn là những cổ phiếu gây được sự chú ý trên thị trường cả về thanh khoản và giá. Đến thời điểm 10h, ITA đã khớp được gần 5 triệu đơn vị, giao dịch tại mức giá 8.300 đồng (tăng 100 đồng/cp).

Lịch sử giao dịch của các quỹ ETFs cho thấy, họ thường giao dịch thận trọng, không mua bán, ồ ạt để tránh tạo tâm lý cho nhà đầu tư trong nước, gây khó khăn cho việc đảo danh mục của mình. Tuy nhiên, các quỹ này thường giao dịch mạnh ở cuối phiên, nhất là đợt ATC, đây chính là lý do các chỉ số của thị trường chứng khoán Việt Nam hay bị "giật cục" ở đợt cuối trong các tuần khối này đảo danh mục, nhất là các ngày cuối đảo danh mục của các quỹ.

Tuy nhiên, càng về cuối phiên giao dịch sáng, nhà đầu tư giao dịch càng hưng phấn, giúp số lượng mã tăng điểm áp đảo so với mã giảm điểm, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu khoáng sản, ghi nhận hàng loạt mã tăng trần.

Kết thúc phiên giao dịch sáng, chỉ số VN-Index tăng 3,08 điểm (+0,53%) lên 582,83 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 88 triệu đơn vị, trị giá 1.142,47 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 2,46 triệu đơn vị, tương đương giá trị 93,72 tỷ đồng (chủ yếu từ 2 mã VNM và HAG).

Đóng góp đáng kể vào đà tăng trên HOSE là nhóm bluechip, trong đó phải kể đến như VCB (+2,34%); MSN (+1,54%); BVH (+0,86%); VNM (+0,7%); VIC (+0,66%)…

Đặc biệt, với sự hỗ trợ từ lực cầu mạnh, nhóm cổ phiếu khoáng sản đã thực sự khởi sắc với hàng loạt mã tăng trần, như BGM; KSS; KTB; LCM. Thanh khoản của nhóm đạt mức khá, trong đó, KSS khớp được 2,18 triệu đơn vị.

Không chỉ duy trì vị trí thủ lĩnh về thanh khoản, nhóm cổ phiếu bất động sản trong phiên hôm nay cũng có đà tăng tốt. ITA tăng 4,87% với 12,57 triệu cổ phiếu được khớp lệnh; HQC (+5,74%); FLC và HAG cùng tăng 0,7%. Tuy nhiên, với HAG, mã này không còn duy trì mức thanh khoản cao như các phiên trước, chỉ khớp được gần 1,9 triệu, thay vào vị trí của HAG là HQC với 5,25 triệu cổ phiếu được giao dịch.

SBT sau những phút đầu giảm điểm cũng quay về mốc tham chiếu.

Trên HNX, diễn biến thị trường không có nhiều khác biệt so với HOSE, càng gần về cuối phiên giao dịch, đà tăng của thị trường càng vững khi những mã chủ chốt đã thật sự bứt qua được tham chiếu, như SHS; SCR; KLS, VND, IDJ…

Điểm đáng chú ý nhất trên HNX là cổ phiếu KLS, với mức tăng 5,12%, 7,63 triệu cổ phiếu này đã được giao dịch. Đây là phiên thứ hai KLS có khối lượng giao dịch khủng. Trong phiên cuối tuần trước, cổ phiếu này cũng đã khớp được 8,7 triệu đơn vị, tương đương gần 4,4% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Nếu như HOSE ghi nhận sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu khoáng sản, thì trên HNX là nhóm cổ phiếu họ Sông Đà với nhiều mã tăng trần, như SDY; SDH; SIC; S99; S12.

Chốt phiên sáng, chỉ số HNX-Index tăng 0,34 điểm (+0,42%) lên 82,5 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 54,32 triệu đơn vị, trị giá 513 tỷ đồng.

Tin bài liên quan