Phiên giao dịch cuối tuần: Rủ nhau giảm sàn

Phiên giao dịch cuối tuần: Rủ nhau giảm sàn

(ĐTCK) Phiên giao dịch chiều cuối tuần chứng khiến cơn lốc xả hàng ồ ạt của nhà đầu tư, kéo hàng trăm mã giảm sàn, các mốc hỗ trợ được xem là mạnh cũng dễ dàng bị xuyên qua.

Bước vào phiên chiều, trong những phút đầu, tâm lý nhà đầu tư vẫn khá ổn định, giao dịch diễn ra túc tắc. Tuy nhiên, chỉ được hơn chục phút sau, bên bán đã bắt đầu tư mất kiên nhẫn, những lệnh bán giá thấp tới tấp được tung ra, hấp thụ gần như toàn bộ lượng dư mua ít ỏi còn sót lại trên sàn. Càng về cuối phiên, lực xả càng mạnh, khiến các mốc hỗ trợ  570 điểm đối với VN-Index và 81 điểm của HNX-Index không còn đứng vững.

Kết thúc phiên giao dịch chiều cuối tuần, VN-Index giảm 14,98 điểm (-2,58%), xuống 565,33 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 116,97 triệu đơn vị, giá trị 1.955 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận 10,2 triệu đơn vị, giá trị 215,76 tỷ đồng. VN30-Index mất 21,35 điểm (-3,32%), xuống 621,13 điểm với toàn bộ 30 mã giảm giá.

HNX-Index cũng xuống sát mốc 80 điểm khi mất 3,02 điểm (-3,62%), xuống 80,58 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 67 triệu đơn vị, giá trị 686,28 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận hơn 0,6 triệu đơn vị, giá trị 15,7 tỷ đồng. HNX30-Index giảm 9,11 điểm (-5,29%), xuống 162,99 điểm với 27 mã giảm, 1 mã tăng duy nhất và 1 mã đứng giá.

Trong khi phiên sáng, VN-Index được nâng đỡ và bật trở lại khi chạm mốc hỗ trợ 570 điểm nhờ một số cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, GAS, BID, CTG, qua đó giúp nhiều mã hãm bớt đà giảm và sắc xanh mắt mèo cũng không xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, trong phiên chiều, trước áp lực xả hàng ồ ạt và với lệnh xả lớn, số mã giảm sàn đã lên tới hàng trăm mã, trong đó có nhiều cái tên đáng chú ý như FLC, CII, GMD, HCM, IJC, ITA, KDC, OGC, nhóm bất động sản, xây dựng, khoảng sản… Tương tự, trên HNX, các mã chứng khoán, xây dựng, bất động sản cũng ồ ạt bị nền sàn.

Tận dụng thị trường giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã thả lệnh mua giá sàn để bắt đáy một số mã như FLC, ITA, SAM, VHG, HQC… Tuy nhiên, lực cung là quá lớn, khiến những lệnh mua bắt đáy này nhanh chóng được hấp thụ hết.

Trong đó, FLC được khớp 11,19 triệu đơn vị, còn dư bán sàn, ITA cũng còn dư bán sàn với lượng khớp gần 7 triệu đơn vị. Tương tự, SAM, HQC cũng còn dư bán sàn với lượng khớp khoảng 3 triệu đơn vị.

Trên HNX, PVX giảm sàn xuống 4.800 đồng với 11,1 triệu đơn vị được khớp và còn dư bán sàn. Tương tự, các mã như SCR, SHS, SHN cũng đều còn dư bán giá sàn. Ngoài SHS, nhiều mã chứng khoán khác trên sàn như BVS, HPC, WSS, ORS, VDS, VIG cũng giảm sàn với lực bán khá mạnh, trong khi bên nắm giữ tiền mặt lại sợ không dám xuống tiền.

Tuy nhiên, vẫn có một số ít mã bơi ngược dòng rất tốt như SJM còn dư mua giá trần 84.700 đơn vị, SJE cũng đứng dưới sát mức giá trần với lượng mua khá lớn.

Giống như 2 phiên lao dốc trước, trong khi nhà đầu tư trong nước tháo chạy, khối ngoại lại gom vào. Trong phiên hôm nay, khối ngoại mua ròng gần 2 triệu đơn vị, giá trị 81 tỷ đồng trên HOSE sau khi chốt lời nhẹ trong phiên tăng điểm hôm qua.

Trên HNX, khối này thậm chí còn không chịu bán ra khi lượng bán dưới 100.000 đơn vị, trong khi mua vào hơn 1,2 triệu đơn vị. Tính chung, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1,1 triệu đơn vị, giá trị 13,2 tỷ đồng trên HNX.

Tin bài liên quan