Phiên giao dịch chiều 8/7: Phân phối đỉnh

Phiên giao dịch chiều 8/7: Phân phối đỉnh

(ĐTCK) Thị trường chính thức bước vào đợt điều chỉnh với sức ép chốt lời diễn ra trên diện rộng. Tuy nhiên, điểm tích cực nhỏ là dòng tiền hấp thụ vẫn rất tốt, đặc biệt là dòng tiền từ khối ngoại.

Sau chuỗi tăng nóng vừa qua, đẩy giá của các cổ phiếu lên mức cao mới, áp lực bán chốt lời đã diễn ra mạnh trong phiên hôm nay, đặc biệt ở những phút cuối phiên sáng, khiến các chỉ số bắt đầu bước vào nhịp điều chỉnh.

Việc điều chỉnh là điều bắt buộc bởi muốn tăng trưởng bền vững thì phải điều chỉnh, và để lấp gap trên đồ thị kỹ thuật. Tuy nhiên với việc điều chỉnh mạnh và quyết liệt bất chấp dòng tiền mua vào mạnh, bỏ qua những nỗ lực cứu chỉ số của BVH và CTG thì phiên giao dịch ngày hôm nay đã mang bóng dáng của phiên phân phối đỉnh.

Vẫn có những hy vọng điều này chưa diễn ra nhờ điểm số phục hồi cuối phiên và vẫn trên ngưỡng hỗ trợ 620 điểm với VN-Index. 

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 7,1 điểm (-1,13%) xuống 623,17 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 191,3 triệu đơn vị, tương đương giá trị 3.467 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt gần 11 triệu đơn vị, trị giá 306,53 tỷ đồng.

Nhóm VN30 đã có thêm một số mã tăng điểm, đặc biệt CII bất ngờ tăng lên kịch trần với thanh khoản rất cao, đạt 9,24 triệu cổ phiếu, cũng thu hẹp khoảng giảm, chốt phiên, VN30-Index giảm 7,6 điểm (-1,16%) xuống 645,67 điểm với 5 mã tăng và 25 mã giảm.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index giảm 1,31 điểm (-1,46%) xuống 88,13 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 68,2 triệu đơn vị, trị giá 839,56 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 31,8 tỷ đồng.

Với 3 mã tăng, 23 mã giảm và 3 mã đứng giá, HNX30_index giảm 3,26 điểm (-1,88%) xuống 169,53 tỷ đồng.

Không phủ nhận thị trường điều chỉnh hôm nay có áp lực rất lớn từ nhóm cổ phiếu trụ như VIC giảm 700 đồng; VNM giảm 2.000 đồng; MSN giảm 2.000 đồng; GAS giảm 1.500 đồng và nhóm cổ phiếu ngân hàng… Tuy nhiên, nhìn diễn biến phiên giao dịch có thể thấy, áp lực giảm trong nhóm ngân hàng không diễn ra đồng loạt, đà giảm chỉ ở VCB, BID (2 mã đã tăng rất mạnh trong thời gian qua) và ACB, các mã còn lại là EIB, STB, MBB, CTG, SHB vẫn duy trì đà tăng, nhất là ở MBB (HOSE) khi tăng gần 2% với thanh khoản cao nhất sàn, đạt hơn 16 triệu cổ phiếu và SHB (HNX) khớp gần 12 triệu cổ phiếu.

Với các nhóm cổ phiếu có tính dẫn dắt khác như chứng khoán, bất động sản, dầu khí… cũng không có dấu hiệu tích cực. Đặc biệt, nhóm dầu khí, ngoài chịu áp lực điều chỉnh chung của thị trường còn chịu áp lực từ việc giá dầu thế giới giảm. Theo đó, nhiều mã giảm mạnh, như PVD giảm 2.000 đồng dù 2 phiên trước đó tăng trần; PET giảm 400 đồng bất chấp thông tin kết quả kinh doanh khả quan với việc hoàn thành 62% kế hoạch lợi nhuận, đạt 117 tỷ đồng vừa được công bố chiều qua…; PVS giảm 1.000 đồng; PVC giảm 1.300 đồng…

Tuy nhiên, trong xu hướng giảm chung của thị trường, vẫn có những mã ngược dòng, mà điển hình trong số này phải kể đến CII và HAI. Cả hai mã chốt phiên đều tăng trần với thanh khoản lần lượt đạt 9,24 triệu và 14,2 triệu cổ phiếu.

Với một số mã gây chú ý thị trường thời gian qua, OGC giảm sàn nhưng giao dịch khá tốt với hơn 13 triệu cổ phiếu được giao dịch. Thông tin mới nhất dành cho OGC là mã này được HOSE đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

JVC cũng chấm dứt chuỗi tăng trong vài phiên gần đây, về ở mức tham chiếu với 4,26 triệu cổ phiếu được giao dịch. Có lẽ những chia sẻ từ ban lãnh đạo mới của JVC trong cuộc gặp mặt nhà đầu tư mới đây chưa làm thỏa lòng nhà đầu tư!

Diễn biến nổi bật trong phiên hôm nay là tổng khối lượng giao dịch trong phiên hôm này đạt tới 259 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị giao dịch đạt hơn 4.300 tỷ đồng, tăng gần 12% so với phiên hôm qua.

Khối ngoại hôm nay vẫn giao dịch mạnh nhưng nỗ lực cứu chỉ số không được thể hiện tốt, trong các mã lớn chỉ có BVH, VCB, VIC có lượng mua bởi khối ngoại chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giao dịch. Tuy nhiên về tổng thể thì khối ngoại vẫn tiếp tục duy trì đà mua ròng.

Tính chung cả phiên, nhà đầu tư nước ngoài hôm nay khối này mua vào hơn 12 triệu cổ phiếu trên HOSE và mua ròng gần 500.000 đơn vị trên HNX.

Tin bài liên quan