Phiên giao dịch chiều 8/5: Bluechip kìm cương thị trường

Phiên giao dịch chiều 8/5: Bluechip kìm cương thị trường

(ĐTCK) Dù sắc xanh và sắc tím đã xuất hiện nhiều trên bảng điện tử, nhưng đà tăng của VN-Index chỉ ở mức rất khiếm tốn do lực cản đến từ các mã bluechips.

Bước vào phiên giao dịch chiều nay, thị trường không có nhiều chuyển biến so với phiên sáng, dòng tiền chưa tích cực tham gia thị trường, khiến thanh khoản 2 sàn đứng ở mức thấp. Sự tích cực vẫn đến từ các mã đầu cơ khi nhiều mã duy trì sắc xanh và tím của phiên sáng do lực bán không còn. Trong khi đó, ở các mã cổ phiếu lớn, do lực cầu quá yếu, nên một số mã dao động dưới tham chiếu và đó chính là lý do VN-Index không thể bứt phá, dù độ rộng của thị trường khá lớn.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index tăng nhẹ 1,53 điểm (+0,28%), lên 554,51 điểm với 121 mã tăng 71 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch chỉ đạt 73 triệu đơn vị, giá trị 1.009 tỷ đồng, tương đương với phiên giao dịch hôm qua, nhưng thấp hơn nhiều so với 3 phiên đầu tuần.

Trên HNX-Index do ít chịu tác động từ các mã lớn, nên HNX-Index tăng tốt hơn với 0,36 điểm (+0,45%), lên 80,29 điểm. Độ rộng của sàn HNX cũng khá rộng với 120 mã tăng, trong khi chỉ có 67 mã giảm. Tuy nhiên, cũng giống HOSE, thanh khoản trên HNX trong phiên cuối tuần cũng sụt giảm mạnh so với các phiên đầu tuần với gần 31 triệu đơn vị, giá trị 364,8 tỷ đồng.

Trên HOSE, nhóm cổ phiếu đầu cơ sau khi bị tháo chạy trong phiên thứ Tư, đã được gom mạnh trở lại trong phiên cuối tuần, sắc tím đã xuất hiện ở nhiều mã như HAI, VHG, nhóm khoáng sản, một số mã bất động sản… Ngoài ra, cũng có nhiều mã tăng mạnh, dù không thể đóng cửa với sắc tím như IJC, DLG, FLC… Trong đó, FLC là mã có thanh khoản tốt nhất với hơn 12 triệu đơn vị được khớp, kết thúc phiên ở mức 10.000 đồng, tăng 5,26%. Mã này bị mất mức trần 10.100 đồng trong đợt khớp lệnh cuối phiên.

Trong khi đó, HAI và VHG vẫn duy trì sắc tím cho đến hết phiên với dư mua giá trần trên dưới 3 triệu đơn vị, thanh khoản cũng khá tốt với 3,8 triệu đơn vị và gần 2,5 triệu đơn vị được khớp.

Trong khi đó, nhóm ngân hàng lại có sự phân hóa mạnh với một bên là VCB, CTG, MBB và bên kia là EIB, BID, trong khi đứng giữ 2 “chiến tuyến” là STB.

Ngoài EIB và BID, một số mã bluechip khác giảm giá trong phiên hôm nay như PVD, VIC, HPG cũng chính là lý do kìm hãm đà tăng của VN-Index. Trong đó, HPG dù có đà tăng khá tốt trong phiên, nhưng lệnh bán ra trong đợt khớp lệnh ATC đã khiến HPG giảm hơn 1% so với tham chiếu, đóng cửa ở mức thấp nhất ngày 28.200 đồng. Hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức năm 2014 bằng tiền mặt, 10%, bằng cổ phiếu 20% và cổ phiếu thưởng 30% của HPG, nên mã này bị điều chỉnh giá tham chiếu về 28.500 đồng.

Trên HNX, dù chịu rung lắc đầu phiên, nhưng về cuối phiên, nhờ lực cầu gia tăng, trong khi áp lực cung giá thấp được tiết giảm nên giúp chỉ số này hồi mạnh trở lại tương đương mức giá đóng cửa phiên sáng. Trong đó, đáng chú ý là KLF khi mã này có biên độ dao động rất lớn trong phiên hôm nay, lên tới 20%, từ mức sàn 6.500 đồng, lên mức gần kịch trần 7.800 đồng, trước khi đóng cửa ở mức 7.600 đồng, tăng 5,56% với 5,38 triệu đơn vị được khớp.

FIT cũng nhận được lực cầu tương đối tối trong đợt cuối, nên đóng cửa ở mức cao nhất ngày 13.200 đồng, tăng 4,76% với 3,63 triệu đơn vị được khớp.

Trong khi đó, SHN và ITQ giữ được sắc tím đến cuối phiên và đều còn dư mua giá trần. Tuy nhiên, do lực bán thấp, nên thanh khoản 2 mã này đều dưới 1 triệu đơn vị.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì trạng thái mua ròng, nhưng lượng mua ròng của khối ngày giảm dần theo đà tăng của chỉ số. Trong phiên hôm nay, khối ngoại chỉ mua ròng 2,63 triệu đơn vị, giá trị mua ròng 60,94 tỷ đồng trên HOSE. Trên HNX, khối này mua ròng hơn 0,8 triệu đơn vị, giá trị mua ròng 12,67 tỷ đồng.

Tin bài liên quan