Phiên giao dịch chiều 7/9: Thất vọng

Phiên giao dịch chiều 7/9: Thất vọng

(ĐTCK) Tâm lý thận trọng của cả bên mua và bên bán khiến thị trường vẫn giao dịch trong xu thế ảm đạm. Đà giảm của các cổ phiếu bluechip với sự dẫn đầu của cặp đôi chủ chốt MSN và VNM đã kéo VN-Index lùi về dưới mốc 555 điểm, làm thất vọng nhà đầu tư sau những nỗ lực cứu vớt thị trường trong suốt phiên giao dịch sáng.

Bước sang phiên giao dịch chiều, thị trường không đón nhận thêm thông tin tích cực, bên mua vẫn tỏ ra thận trọng khiến giao dịch diễn ra khá chậm. Trong khi đó, bên bán bắt đầu mất dần kiên nhẫn và đẩy mạnh bán ra khiến thị trường nhanh chóng đảo chiều sau hơn 45 phút giao dịch chiều. Tuy nhiên, lực bán ra không quá mạnh bởi tâm lý dè chừng và quan sát, cùng với lực đỡ của nhóm cổ phiếu ngân hàng khiến chỉ số VN-Index không lùi quá sâu.

Thanh khoản toàn thị trường có nhích nhẹ so với phiên sụt giảm mạnh cuối tuần trước. Tuy nhiên, đóng góp tích cực vào việc gia tăng thanh khoản chính là giao dịch thỏa thuận của dòng tiền ngoại với gần 430 tỷ đồng cổ phiếu MSN.

Đóng cửa, sắc đỏ chiếm chủ đạo trên bảng điện tử với 130 mã giảm và 68 mã tăng trên sàn HOSE, còn trên HNX có 92 mã giảm và 67 mã tăng.

Chỉ số VN-Index giảm 1,88 điểm (-0,34%) xuống 554,93 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 75 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 1.697,27 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 12,15 triệu đơn vị, trị giá 686,89 tỷ đồng. Riêng MSN thỏa thuận gần 5,54 triệu đơn vị, trị giá hơn 428,98 tỷ đồng và RAL thỏa thuận 2,36 triệu đơn vị, trị giá 114,2 tỷ đồng.

HNX-Index giảm 0,33 điểm (-0,43%) xuống 75,99 điểm với tổng khối lượng giao dịch đạt 27,77 triệu đơn vị, tương ứng tổng giá trị 313,59 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 1,19 triệu đơn vị, trị giá 26,34 tỷ đồng.

Các cổ phiếu lớn như VIC, GAS, PVD, HSG, HPG… đều giao dịch trong sắc đỏ, tuy nhiên đà giảm không quá lớn. Trong khi đó, cặp đôi cổ phiếu lớn là MSN và VNM giảm khá mạnh tương ứng 3,7% và 1,52%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục hỗ trợ tốt cho thị trường. Đáng chú ý, BID sau khi được quỹ FTSE thêm vào rổ danh mục trong kỳ cơ cấu quý III/2015 đã duy trì đà tăng mạnh 3,48% và khớp 2,2 triệu đơn vị. Còn lại, các cổ phiếu khác trong nhóm như VCB, MBB, CTG chỉ còn giữ được sắc xanh nhạt với mức tăng 1-2 bước giá.

Trong khi đó, 2 cổ phiếu khác là PDR và TTF cũng được thêm vào trong đợt review của quỹ FTSE kỳ này cũng có diễn biến khá tích cực. Cụ thể, TTF tăng 2,96% và khớp gần 0,79 triệu đơn vị; còn PDR đứng giá tham chiếu và khớp hơn 3,1 triệu đơn vị.

Ở nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục có sự phân hóa. Trong khi SSI được mở room ngoại 100% và không bị loại khỏi rổ danh mục trong kỳ cơ cấu của quỹ FTSE đã giữ sắc xanh ổn định với mức tăng nhẹ 0,82%; còn lại, các cổ phiếu khác như HCM, AGR, BSI cùng giảm điểm.

Thanh khoản thị trường vẫn tập trung vào những cổ phiếu quen thuộc như FLC khớp 4,73 triệu đơn vị; VHG khớp 4,11 triệu đơn vị; BGM, DLG, FIT, HAI, NT2… cùng khớp hơn 1 triệu đơn vị.

Tương tự, trên HNX, TIG có khối lượng khớp lớn nhất đạt hơn 2 triệu đơn vị, còn lại các cổ phiếu mang tính thị trường khác như KLF, CEO khớp hơn 1 triệu đơn vị.

Giao dịch nhà đầu tư nước ngoài trong phiên hôm nay vẫn duy trì ở mức thấp và xu thế giao dịch vẫn diễn ra trái chiều trên hai sàn. Trong khi trên HOSE, khối ngoại rót ròng hơn 25 tỷ đồng thì trên HNX, khối này chỉ bán ròng nhẹ 3,45 tỷ đồng.

Tin bài liên quan