Phiên giao dịch chiều 27/7: Đợt sóng mới?

Phiên giao dịch chiều 27/7: Đợt sóng mới?

(ĐTCK) Dù đà tăng của chỉ số không mạnh do chịu sức kéo của một vài mã lớn, nhưng diễn biến phiên giao dịch đầu tuần cho thấy, dòng tiền dường như đã tìm được địa chỉ mới và báo hiệu những đợt sóng mới sẽ nổi lên trong thời gian tới.

Diễn biến phiên giao dịch sáng cho thấy, dòng tiền chờ thời vẫn còn khá lớn khi khi lượng cung giá thấp được tung vào đều được hấp thụ hết. Bước vào phiên giao dịch chiều, lực cung giá thấp đã được tiết dần, trong khi bên mua bắt đầu tỏ ra sốt ruột, giúp nhiều mã được kéo tăng mạnh, qua đó giúp VN-Index cũng có bước tăng mạnh trong những phút đầu của phiên chiều.

Sau đó, dù áp lực chốt lời gia tăng khi VN-Index vượt qua 635 điểm, nhưng về cuối phiên, trong đợt ATC, lực mua tiếp tục tăng mạnh ở nhiều mã, nhất là ở các mã bluechip “cổ”, giúp VN-Index lấy lại được mức 635 điểm khi đóng cửa với sắc xanh chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần mới, VN-Index tăng 4,2 điểm (+0,67%), lên 635,46 điểm với 128 mã tăng, 82 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 124 triệu đơn vị, giá trị 2.549,84 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với phiên cuối tuần trước. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 14,22 triệu đơn vị, giá trị 269,3 tỷ đồng.

Trên HNX, độ rộng của thị trường cân bằng giữa số mã tăng và mã giảm, nhưng HNX-Index vẫn duy trì được sắc xanh như phiên sáng với mức tăng 0,18 điểm (+0,21%), lên 86,5 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 47,57 triệu đơn vị, giá trị 661 tỷ đồng.

Dù xét về điểm số, đà tăng của 2 chỉ số không mạnh, nhưng nhìn diễn biến trên bảng điện tử cho thấy, xu hướng thị trường đã có chuyển biến tích cực. Sau khi chốt lời nhóm bảo hiểm và ngân hàng, dòng tiền dường như đã loay hoay tìm địa chỉ mới trong 2 tuần qua.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, trong trend tăng dài hạn của thị trường, sẽ có những trend tăng ngắn hạn và do 1 nhóm cổ phiếu thay nhau dẫn dắt. Trước đó là nhóm ngân hàng, chứng khoán, tiếp đến là nhóm bảo hiểm, dầu khí, tiếp đến là các mã bluechips “cổ” và cuối cùng sẽ đến lượt các mã midcap và penny.

Với diễn biến trong phiên giao dịch hôm nay, dường dòng tiền này đã tìm được địa chỉ mới của mình và đó chính là nhóm bluechip “cổ” như REE, GMD, CII, FPT, KDC… Nếu đúng như vậy, thì dường như một trend tăng ngắn hạn nữa đã được bắt đầu và mức đỉnh 640 điểm nhiều khả năng sẽ được chinh phục trong nhịp tăng này.

Ấn tượng nhất trong phiên hôm nay chính là REE. Dù chưa có kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng, cũng như không có thông tin gì mới, nhưng dòng tiền đã ồ ạt chảy mạnh vào mã, kéo REE từ mức tham chiếu khi mở cửa, tăng dần đều và cán mức trần trong cuối phiên chiều. Kết thúc phiên, REE đóng cửa với sắc tím 30.200 đồng với 4,43 triệu đơn vị được khớp và còn dư mua giá trần.

HVG cũng đóng cửa ở mức giá trần 21.100 đồng với 3,22 triệu đơn vị được khớp và thậm chí còn dư mua giá trần lớn hơn REE với gần 800.000 đơn vị.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, nhiều mã bluechip khác cũng đồng loạt tăng mạnh như KDC tăng 1,71%, GMD tăng 2,9%, CII tăng 1,94%, FPT tăng 2,94%, HPG tăng 2,9% và đà tăng của mã này có thể sẽ chưa chấm dừng ở đây sau thông tin điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận 2015 tăng thêm 1.000 tỷ đồng, lên 3.200 tỷ đồng và cổ tức tăng từ 20%, lên 30% được đưa ra vào cuối phiên…

Ngoài ấn tượng của nhóm bluechips “cổ”, phiên tăng điểm hôm nay của thị trường cũng có sự hỗ trợ tích cực của 2 mã chứng khoán lớn là SSI tăng 4,04%, lên 28.300 đồng với 8,16 triệu đơn vị được khớp và HCM tăng 3,74% lên 38.800 đồng với hơn 1,43 triệu đơn vị được khớp.

Ngoài ra, nhóm ngân hàng cũng đã dần hồi phục trở lại khi 4 mã STB, CTG, BID, VCB đóng cửa trong sắc xanh, chỉ còn EIB và MBB tỏ ra yếu sức với mức giảm nhẹ khi chốt phiên.

Trong khi đó, đà giảm của PVD và GAS cũng đã được hãm ở mức tối thiểu, tương tự là nhóm bảo hiểm cũng đã được hãm đà giảm so với phiên sáng. VNM cũng đã trở lại được tham chiếu, trong khi MSN lại đóng cửa ở mức thấp nhất ngày 92.500 đồng, giảm 1,07%.

Trong khi đó, trên HNX lại không có nhiều diễn biến đáng chú ý trong phiên chiều, các mã như PVC, chứng khoán, PGS, SHB và có thêm ACB có mức tăng nhẹ để hỗ trợ thị trường, trong khi các mã dẫn dắt dòng tiền như SCR, FIT, KLF dao động trong biên độ hẹp và đóng cửa ở tham chiếu (SCR), hoặc giảm nhẹ 1 bước giá (FIT, KLF). Trong đó, SCR là mã có thanh khoản lớn nhất với 3,39 triệu đơn vị được khớp.

Trong khi đó, KVC vẫn đứng yên ở mức sàn khi lực lượng dư bán sàn của phiên sáng còn rất lớn, trong khi lực cầu không đủ mạnh để hấp thụ hết. Kết thúc phiên, KVC được khớp gần 3 triệu đơn vị và còn dư bán sàn 35.500 đồng và ATC hơn 180.000 đơn vị, trong khi phiên sáng còn dư bán hơn 1 triệu đơn vị.

Tuy nhiên, điểm chú ý là một lần nữa hiện tăng tung lệnh bán ATC ồ ạt để “dọa ma” lại xảy ra tại ITQ, đẩy mã này xuống mức dự khớp sàn 8.500 đồng, tuy nhiên về gần cuối đợt, lệnh ATC được hủy và ITQ đóng cửa ở mức giá của phiên sáng 9.600 đồng, giảm 2,05%.

Tin bài liên quan