Phiên giao dịch chiều 26/11: Lực bán ép GAS khiến thị trường hoảng loạn

Phiên giao dịch chiều 26/11: Lực bán ép GAS khiến thị trường hoảng loạn

(ĐTCK) Thị trường bất ngờ đảo chiều với lực bán mạnh ở GAS, kéo đầu tàu này giảm mạnh, tạo tậm lý hoang sợ khắp thị trường. Dù lực bắt đáy khá tốt, nhưng không giúp thị trường tránh khỏi phiên giảm mạnh.

Không phải bị đánh úp cuối phiên như diễn biến vẫn thường thấy trong những phiên giao dịch trước, thị trường bất ngờ đảo chiều và gần như lao dốc ngay khi bước vào phiên giao dịch chiều, Vn-Index chỉ trong thời gian ngắn mất gần 9 điểm.

Bắt nguồn cho cơn hoảng loạn này đến từ GAS khi mã này bị bán mạnh, giảm sâu về gần giá sàn. Chính việc ép bán GAS, khiến VN-Index lao mạnh đã tạo ra tâm lý hoảng loạn trên toàn thị trường. Lực xả diễn ra trên diện rộng, đặc biệt là ở những cổ phiếu nhóm đầu cơ.

Đợt khớp lệnh đóng cửa, lực xả không mạnh như đầu phiên chiều, nhưng với việc GAS giảm thêm 500 đồng, trong khi MSN bất ngờ quay về tham chiếu đã kéo chỉ số sàn HOSE mất thêm gần 2 điểm, lùi sát về mốc kháng cự 575 điểm trước khi thị trường đóng cửa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/11, chỉ số VN-Index giảm 9,87 điểm (-1,68%) xuống 576,04 điểm với 175 mã giảm, 58 mã tăng và 52 mã đứng giá. Tổng khối lượng giao dịch đạt 162 triệu đơn vị, tương đương giá trị 3.028,19 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 7,6 triệu đơn vị, trị giá 226 tỷ đồng.

Nhóm VN30 vơi 22 mã giảm, 5 mã đứng giá và chỉ có 3 mã tăng, nhưng không chịu tác động của GAS nên không giảm sâu bằng chỉ số chung của sàn, mức giảm 6,75 điểm (-1,08%) xuống 616,48 điểm.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index giảm 1,39 điểm (-1,57%) xuống 87,54 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 76,8 triệu đơn vị, tương đương giá trị 1.102,89 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận đạt giá trị 14,84 tỷ đồng

Nhóm HNX30_index giảm 4,83 điểm (-2,68%) xuống 175,26 điểm với 27 mã giảm, 2 mã tăng và 1 mã đứng giá.

Nhóm bất động sản, trong phiên sáng, những cổ phiếu nhóm này tạo được đà tăng khá tốt trên diện rộng dù không có được sự đột biến, nhưng cũng bất ngờ đảo chiều hàng loạt trong phiên chiều với lực bán mạnh. Trên HOSE, những mã dẫn dắt của nhóm này như ITA (-100 đồng); KBC, HAG, FLC (cùng giảm 400 đồng)… Điểm tích cực là dòng tiền từ bên cầu vẫn chảy vào tốt giúp hấp thụ một lượng cổ phiếu lớn từ bên bán. Theo đó, thanh khoản được duy trì ở mức cao, thậm chí cao hơn rất nhiều so với phiên tăng điểm hôm qua, như FLC khớp trên 29 triệu; ITA khớp gần 8 triệu; HQC khớp 4,65 triệu…

Trái ngược với HOSE, trên HNX, một số cổ phiếu nhóm bất động sản lại duy trì đà tăng trong biển lửa chung như VCG tăng 100 đồngl HUT tăng 100 đồng.

Đáng chú ý là nhóm cổ phiếu đầu cơ, đà giảm mạnh diễn ra ở hầu hết các cổ phiếu. Theo nhận định từ thị trường, phải chăng lượng margin cao từ nhóm này trong thời gian trước đã khiến nhóm này đối mặt với tình trạng giải chấp khi thị trường giảm mạnh trong những phiên gần đây. Không biết nhận định chính xác đến đâu, nhưng những gì đang diễn ra từ nhóm cổ phiếu này trong phiên hôm nay cũng khiến nhà đầu tư đặt nhiều dấu hỏi.

Thậm chí, với một số mã như FIT, KLF đã rơi xuống kịch sàn, mặc dù thanh khoản vẫn ở mức khá cao (khối lượng khớp lần lượt đạt 5,4 triệu và 16,5 triệu cổ phiếu).

Về thanh khỏan, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường hôm nay đạt hơn 4.130 tỷ đồng, trong đó, HOSE tăng hơn 49%; HNX tăng 84% so với phiên hôm qua. Đóng góp cùng dòng tiền nội, khối ngoại hôm nay cũng mua vào mạnh. Cụ thể, khối này mua vào 8,2 triệu cổ phiếu trên HOSE và mua ròng hơn 2 triệu cổ phiếu trên HNX.

Việc thanh khoản vẫn tốt khi thị trường giảm mạnh chứng tỏ một lượng tiền lớn của nhà đầu tư vẫn sẵn sàng vào cuộc, trong khi nhóm cổ phiếu được đánh giá là tín hiệu chỉ báo thị trường là chứng khoán không giảm mạnh, đặc biệt cổ phiếu đầu ngành SSI vẫn duy trì đà tăng (200 đồng) với thanh khoản cao, kỳ vọng đà giảm trong phiên hôm nay chỉ là nhất thời do ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý của nhà đầu tư.

Tin bài liên quan