Phiên giao dịch chiều 22/9: Nguy cơ rơi sâu đã hiện hữu

Phiên giao dịch chiều 22/9: Nguy cơ rơi sâu đã hiện hữu

(ĐTCK) Thêm một phiên "sập sàn" vào phút cuối do các lệnh ATC, điệp khúc này được lặp lại nhiều lần đang tạo hiệu ứng nghi ngại tăng thêm với nhiều nhà đầu tư. Nếu xu thế này tiếp diễn thì kịch bản rớt mạnh vốn được coi có xác xuất chỉ 10% rất có thể sẽ diễn ra.

Phiên giao dịch chiều hôm nay (22/9) bắt đầu bằng sự thận trọng khi VN-Index và HNX-Index đổ dốc khá mạnh trong phiên sáng. Giao dịch diễn ra ra "lừng khừng" ở rất nhiều mã, vẫn có lượng đặt mua lớn ở giá đỏ và lượng đặt bán không kém ở giá xanh.

Trên HOSE, nhóm cổ phiếu chứng khoán lao dốc khá mạnh. Hai cổ phiếu có tính dẫn dắt là HCM và SSI không tạo nên được một hiệu ứng tích cực nào cho nhóm cổ phiếu có tính chỉ báo của thị trường này.

Mặc dù được đánh giá là một trong những nhóm có kết quả kinh doanh khả quan trong quý III và điểm thu hút ròng tiền tiếp theo sau dòng dầu khí, thủy sản, nhưng dòng cổ phiếu chứng khoán vẫn bị bán ra rất mạnh.

Không chỉ nhóm chứng khoán, các mã lớn như GAS, MSN, BID, FPT... giảm sâu và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày đã góp phần khiến VN-Index đổ đèo cuối phiên.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index giảm 1,36 điểm (-0,22%), xuống 611,93 điểm, mức thấp nhất trong ngày. VN30-Index giảm 1,35 điểm (-0,21%), xuống 653,19 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch đạt 143,3 triệu đơn vị, giá trị 2.933,73 tỷ đồng. Tuy nhiên, giao dịch thỏa thuận hôm nay đóng góp đáng kể với 42,58 triệu đơn vị, giá trị 1.059,1 tỷ đồng với những giao dịch thỏa thuận lô lớn đến từ SAM, SSI, PVD, MSN.

Tương tự, HNX-Index cũng lao mạnh trong đợt ATC, giảm 0,66 điểm (-0,75%), đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày 88,22 điểm. HNX30-Index giảm 2,63 điểm (-1,44%), xuống 180,47 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 71,86 triệu đơn vị, giá trị 1.013,67 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 1,6 triệu đơn vị, giá trị 43,68 tỷ đồng.

Việc khối lượng khớp lệnh trên HOSE giảm mạnh so với các phiên tuần trước cho thấy nhà đầu tư đang khá thận trọng với xu hướng của thị trường. Có thể, áp lực bán tháo đã được giảm bớt, nhưng dòng tiền margin dường như không dám mạo hiểm như các tuần trước đó. Vì vậy, những kỳ vọng về đợt tăng mới của thị trường sẽ khó thành.

Ngoài lượng giao dịch thỏa thuận khủng 19,9 triệu đơn vị, SAM giao dịch trong phiên chiều của SAM rất trầm lắng khi bên bán không ra hàng, dù bên mua vẫn tỏ ra tích cực. Kết thúc phiên, SAM còn dư mua giá trần gần 1 triệu đơn vị, trong khi đã được khớp 3,53 triệu đơn vị.

Ngoài SAM, sắc tím cũng xuất hiện ở một số mã khác như CDC, HVG, SFC, PTB, PTC, PTK, RAL, TTP. Tuy nhiên, áp lực bán mạnh cũng đẩy nhiều mã quay đầu giảm giá, trong đó cũng có nhiều mã giảm sàn. 

Trong nhóm cổ phiếu dẫn dắt dòng tiền, FLC đóng cửa ở mức thấp nhất ngày, giảm 400 đồng (-3,33%), xuống 11.600 đồng với 14,25 triệu đơn vị được khớp.

Trên HNX, đà tăng của PVS và PVC đã bị hãm rất mạnh, chỉ còn trên dưới 1% so với mức từ hơn 3% của phiên sáng. Sắc đỏ cũng bao trùm toàn bộ các nhóm chỉ số, từ tài chính, xây dựng, đến công nghiệp; từ small cap/midcap, đến largecap.

PVX vẫn là mã được khớp lớn nhất trên sàn HNX với hơn 10 triệu đơn vị được khớp. Đóng cửa, mã này giảm 200 đồng (-3,17%), xuống 6.100 đồng.

Điểm tích cực trong phiên hôm nay là nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng mạnh hơn 144 tỷ đồng trên HOSE, trong khi vẫn bán ròng nhẹ 310 triệu đồng trên HNX.

Tin bài liên quan